Home เกษตร วิธีรองหลุมปลูก ให้ปลูกอะไรก็งาม ปลูกอะไรก็โต

วิธีรองหลุมปลูก ให้ปลูกอะไรก็งาม ปลูกอะไรก็โต

8 second read
0
2,999
วิธีรองหลุมปลูก ให้ปลูกอะไรก็งาม ปลูกอะไรก็โต

วิธีรองหลุมปลูก ให้ปลูกอะไรก็งาม ปลูกอะไรก็โต

ในการปลูกต้นไม้นั้นบางชนิดจะต้องมีการรองก้ นหลุมก่อนเพื่อเตรียมอาหารไว้ให้ แต่บางชนิดก็ไม่จำเป็นจะต้องรองก้ น เช่น ต้นทุเรียนไม่ต้องรองก้ นหลุมอาจทำให้ไม่รอดได้ แต่กับไม้อื่น ๆ นั้นใช้ได้ดีเลย เรามีไอเดียในการนำปุ๋ ยหมั กมารองก้ นหลุมเพื่อให้สา รอาหารเพียงพอต่อต้นพืช โดยจะใช้พวกขี ้เถ้าแกลบ แกลบดำ เศษถ่าน ใบไม้แห้ง อินทรียวัตถุต่าง ๆ นำมาใช้ได้เลย

ขั้นตอนการทำ

เราจะเอาเศษถ่านป่นแล้วมาผสมกับขี้เถ้าแกลบ ถ้าไม่มีใช้แกลบดำก็ได้ จากนั้นนำไปผสมเข้ากันดินร่วนหรือหน้าดิน แล้วคลุกให้ทุกอย่ างเข้ากัน โดยใช้ในอัตราส่วนเท่า ๆ กันทุกอย่ าง

ต่อไปให้ขุดหลุมปลูกปกติเลย

สำหรับไม้ผลอย่ างมะม่วง ขนุน ลำไย ไม้ผลต้นใหญ่หลุมจะขนาด 111 เซนติเมตร ถ้าเป็นพวกไม้ล้มลุก พืชผักต่าง ๆ ก็ประมาณ 15 เซนติเมตร หรือเลือกขนาดหลุมให้เหมาะสมกับสายพันธุ์ต้นไม้ที่กำลังจะปลุก

พอขุดหลุมเสร็จก็เอาส่วนผสมที่เราทำไว้นั้นมาเทลงไปในหลุมแล้ว คลุกเข้ากับดินเล็กน้อยในก้ นหลุม จากนั้นเราก็เอาต้นพันธุ์ไม้ต่าง ๆ มาปลูกลงไป

เป็นขั้นตอนการปลูกต้นไม้แบบรองก้ นหลุมก่อน ซึ่งจะทำให้รากต้นไม้เวลาออกหากินก็จะเจออาหารเลยไม่ต้องไปหาไกลมาก ส่งผลให้เจริญเติบโตได้เต็มที่ แต่ยังย้ำเสมอว่าก่อนจะปลูกต้นอะไรก็ตามหาข้อมูลการปลูกให้ดี เพราะไม่ใช่ไม้ทุกต้นที่จะเหมาะกับการปลูกแล้วรองก้ นหลุม

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …