Home เกษตร ปลูกข่าแบบนี่ต้นงามไว กอหนาใหญ่ ปลูกครั้งเดียว แตกกอเก็บได้เป็น 10 ปี

ปลูกข่าแบบนี่ต้นงามไว กอหนาใหญ่ ปลูกครั้งเดียว แตกกอเก็บได้เป็น 10 ปี

8 second read
0
428
ปลูกข่าแบบนี่ต้นงามไว กอหนาใหญ่ ปลูกครั้งเดียว แตกกอเก็บได้เป็น 10 ปี

ปลูกข่าแบบนี่ต้นงามไว กอหนาใหญ่ ปลูกครั้งเดียว แตกกอเก็บได้เป็น 10 ปี

ข่าเป็นทั้งผักเป็นทั้งสมุนไพรชั้นยอดเลย ดีต่อสุขภาพยังเป็นย าดีอีกด้วย ข่าปลูกไม่ย ากแตกกอออกมาได้เรื่อย ๆ มาให้เราเก็บได้นานถึง 10 ปีเลยทีเดียว สำหรับใครที่จะปลูกไว้ทานก็คงไม่ได้คิดมากกับความสวยและขนาดของเหง้าข่าที่ได้ แต่ถ้าหากปลูกเพื่อการค้าก็อาจจะต้องทำให้ได้ตามที่ตลาดต้องการถึงจะได้ราคาดี ข่าต้องอวบใหญ่สีสวย ทำให้น่าซื้อน่าทาน ขั้นตอนการปลูกข่าทำอย่ างไรเรามีมาให้ทุกคนได้อ่านกัน

การปลูกข่า

ข่านั้นเป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำขัง ไม่เอาน้ำท่วมเพราะจะทำให้เน่าได้ง่าย การเตรียมดินปลูกข่าให้พรวนดินลึก 50 เซนติเมตรเป็นอ ย่ า ง น้ อ ย แล้วเอาปุ๋ ยแกลบมากลบ จากนั้นตากดินไว้ก่อน 7 วัน แล้วเอาฟางมาคลุมหน้าดินไว้ ส่วนต้นพันธุ์ที่ใช้ปลูกนั้นจะต้องมีอายุ 1.6 ปีเท่านั้นถึงจะเหมาะ เอามาล้างให้สะอาดแช่น้ำย าเร่งราก 20 นาที แล้วเอาไปเพาะในขุยมะพร้าว รดน้ำให้ชุ่ม 10 – 15 วันก็เริ่มงอกแล้ว นำไปปลูกได้เลย

การบำรุงดูแลต้นข่านั้นไม่ยุ่งย ากไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำไม่จำเป็นจะต้องรดทุกวันเลย เราจะให้น้ำข่า 2 ครั้ง/เดือน ในวันที่ 1 กับ 16 ก็เพียงพอแล้วโดยก็ปล่อยน้ำใส่แปลงให้ซึมลงอย่ างเต็มที่เลยแต่อย่ าให้ท่วมขัง ส่วนปุ๋ ยก็จะใช้เป็นสูตร 46 – 0 – 0 ในช่วง 1 – 4 เดือน แล้วก็พอเข้าเดือนที่ 5 – 7 ก็ปรับมาใช้เป็นสูตร 0 – 0 – 60 ในการบำรุง โรยรอบกอให้ห่างกอ 10 เซนติเมตร

พอต้นข่าโตและมีการแตกกอได้ดีแล้ว ถึงเวลาขุดข่ามาจำหน่ายหรือขุดมาประกอบอาหารก็อย่ าลืมกลบหลุมด้วยแกลบดำเพื่อให้ข่างอกหัวออกมาใหม่ โดยพอกกลบไปให้พูน ๆ กอขึ้นมาเลย จะทำให้ข่านั้นขุดง่ายในรอบขุดครั้งต่อไปและยังทำให้ข่านั้นมีเหง้าใหญ่สวยอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …