Home เกษตร ปลูกอะโวคาโดข้างรั้วบ้าน ไว้เก็บกินเอง ไม่ต้องดูแลมาก

ปลูกอะโวคาโดข้างรั้วบ้าน ไว้เก็บกินเอง ไม่ต้องดูแลมาก

11 second read
0
1,748
ปลูกอะโวคาโดข้างรั้วบ้าน ไว้เก็บกินเอง ไม่ต้องดูแลมาก

ปลูกอะโวคาโดข้างรั้วบ้าน ไว้เก็บกินเอง ไม่ต้องดูแลมาก

สำหรับอะโวคาโดนั้นเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ๆ ถ้าใครเป็นสายสุขภาพชอบทานผลไม้อะโวคาโดก็เป็นอีกหนึ่งชนิดที่น่าทานเลยทีเดียว เอามาทานแบบสด ๆ แม้ว่ารสชาติไม่ถึงขั้นหวานกลมกล่อมอะไรนักเมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น ๆ แล้วอะโวคาโดถือว่าจืดเลยทีเดียว ทุกคนสามารถปลูกไว้ริมรั้ว บ้ า นตัวเองเอาไว้เก็บทานแบบง่าย ๆ เลยหรือจะเก็บจำหน่ายก็ได้เ ช่ นกัน ระยะในการปลูกต้นอะโวคาโด หากเป็น พั น ธุ์เล็กก็ใช้ระยะปลูกที่ 6 เมตร/ต้น แต่ถ้าหากเป็นพันธุ์ใหญ่ก็ให้ใช้ระยะการปลูกที่ 8 เมตร/ต้น มาดูขั้นตอนการปลูกกันเลย

การเพาะเมล็ดต้นอะโวคาโด

การเพาะด้วยดิน จะเป็นการพรวนดินแล้วใส่ ขุ ย ม ะ พ ร้ า ว นำเมล็ด อ ะ โ ว ค า โดมาใส่ดินครึ่งหนึ่งแล้วก็ปล่อยทิ้งไว้ได้เลย จากนั้นห มักรดน้ำทุกวันเช้า – เย็น

การเพาะแบบทั่วไป ก็ใช้ไม้จิ้มฟั นมาจิ้มให้รอบเลย เอาเมล็ดไปจุ่มน้ำโดยให้โดนเมล็ดเพียงแค่ครึ่งผล จากนั้นก็แช่ทิ้งไว้จนกว่าร า ก จะงอกแล้วก็หมั่นเปลี่ยนน้ำด้วย หากไม่ทำแบบนั้นจะทำให้เมล็ดเน่าได้ง่ายเหมือนกัน

การเพาะด้วยก ร ะ ด า ษชำระ ก็ให้ห่อกระดาษเพียงครึ่งเดียวเสร็จแล้วนำไปจุ่มน้ำโดยให้โดนแค่ส่วนล่างเท่านั้น

จากนั้นก็รอจนกว่าจะงอก และจะต้องเป็นกระดาษที่ไม่มีส า ร เ ค มี ปนเปื้อน  ในการเพาะเมล็ดนั้นอาจจะใช้เวลาเพียง 2 – 3 เดือน

ก็จะเห็นใบอ่อนมา 5 – 6 ใบ แล้วค่อย ย้ า ยไปลงปลูกลงดินหรือลงกระถางได้เลย ย้ำอีกครั้งว่าควรเปลี่ยนน้ำให้สม่ำเสมอเพื่อป้องกันเมล็ดเน่า

ข้อแนะนำ

เริ่มที่ดินปลูกนั้นเลือกมาใช้ปลูกอะโวคาโดให้ใช้เป็นดินร่วนปนทรายแล้วผสมเข้ากับกากมะพร้าวสับและต้องเป็นดินปลูกที่ระบายน้ำได้ดี และจะต้องไม่ให้น้ำท่วมขังเพราะว่ามันจะทำให้เน่าได้เหมือนเดิม พื้นที่ปลูกนั้นจะต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก และมีแสงแดดไม่จัดมากหรือจะนำผ้าสแลนมาช่วยให้มีแสงแดดรำไรก็ได้เช่นกัน ส่วนน้ำนั้นก็จะต้องให้อย่ างสม่ำเสมอ รดวันละ 2 ครั้ง

รดแบบไม่ต้องแฉะ ส่วนการตัดยอดเพื่อเร่งให้อะโวคาโดแตกยอดใหม่ได้ พอต้นเริ่มสูงได้ 6 – 4 นิ้ว และพอต้นสูง 12 นิ้ว การเด็ดยอดจะช่วยให้แตกยอดดีทีเดียว ในส่วนการให้ปุ๋ ยนั้นพอต้นอะโวคาโดโตได้สูงสัก 1 เมตร ก็คอยกำจัดวัชพืชด้วยพร้อมทั้งใส่ปุ๋ ย 1 – 2 เดือน/ครั้ง ก็ทำให้ต้นอะโวคาโดนั้นเจริญเติบโตแข็งแรงผลผลิตดี

ในการปลูกต้นอะโวคาโดนั้นก็มีเพียงเท่านั้น เราปลูกไปเพียง 3 ปีจะเริ่มเห็นผลผลิตของอะโวคาโดให้เราได้เก็บเกี่ยวแล้ว หากมีเยอะก็เก็บทานได้ตามสะดวกเลยอย ากจะทานมากแค่ไหนก็ได้ หากเยอะไปก็เก็บไปขายได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …