Home เกษตร เงาะโรงเรียนปลูกอ ย่ างไร ให้ผลดกเต็มต้น รสหวานฉ่ำอร่อย

เงาะโรงเรียนปลูกอ ย่ างไร ให้ผลดกเต็มต้น รสหวานฉ่ำอร่อย

14 second read
0
117
เงาะโรงเรียนปลูกอ ย่ างไร ให้ผลดกเต็มต้น รสหวานฉ่ำอร่อย

เงาะโรงเรียนปลูกอ ย่ างไร ให้ผลดกเต็มต้น รสหวานฉ่ำอร่อย

เงาะโรงเรียนมีชื่อเสียงมาย าวนานเป็นที่นิยมมาก ๆ คิดถึงเงาะใครต่างก็จะคิดถึงเงาะโรงเรียนตลอด สำหรับใครที่ต้องการจะปลูกให้ติดผลผลิตดกเต็มต้น เรามีวิธีในการปลูกมาแนะนำ จะปลูกเอาไว้ทานเองที่บ้านหรือจะทำเป็นสวน ๆ เพื่อการค้าก็ได้ โดยพันธุ์ของเงาะนั้นเอาเป็นแบบติดตาหรือเสียบยอดจะโตเร็วให้ผลผลิตได้เร็ว และเป็นแบบทรงต้นเตี้ย พุ่มใหญ่อีกด้วย มาดูขั้นตอนในการปลูกพร้อมกันได้เลย

การปลูกเงาะทุเรียน

หากปลูกจำนวนเยอะ ๆ ก็ทำเป็นแปลงใหญ่ เตรียมโดยการไถพรวนดินแล้วกำจัดวัชพืช แล้วไถพรวน 2 ครั้งและตากดินทุกครั้ง 7 – 14 วัน/ครั้ง ต่อไปหลุมปลูกระยะที่เหมาะนั้นเป็น 4 x  12 เมตร ซึ่งใน 1 ไร่จะได้ประมาณ 33 ต้น แต่ถ้าหากเป็นระยะ 6 x  12 เมตร ก็จะได้ที่ 22 ต้น/ไร่ ขนาดของหลุมจะอยู่ที่ 50 x 50 x 50 เซนติเมตร เอาปุ๋ ยคอก ใบไม้แห้งผุมาผสม 1 – 2 กิโลกรัม/หลุม ร่วมกับปุ๋ ย 15 – 15 – 15 อัตรา 200 กรัม/หลุม คลุมผสมกันเข้ากับดินแล้วทำกองพูน ๆ ขึ้นมา สำหรับรอวางต้นพันธุ์เงาะ

การบำรุงดูแล

ในการให้ปุ๋ ยต้นเงาะทุเรียนนั้นให้แบ่งใส่ 3 ครั้ง หลังจากการเก็บผลผลิตไปแล้วให้ตัดแต่งกิ่ง จัดการเอาวัชพืชออกแล้วใส่ปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ปริมาณ 2 – 3 กิโลกรัม/ต้น แล้วก็ปุ๋ ยคอก 2 – 3 ปิ๊บ/ต้น โดยให้อัตราเท่า ๆ กัน ใส่เป็นหลุมรอบทรงพุ่ม แล้วหาอะไรมาปลายแหลม ๆ หน่อยมาแท งดินให้เป็นรู

หรือจะเอาจอบขุดดินก็ได้เหมือนกัน แล้วค่อยหยอดปุ๋ ยกลบ และให้ปุ๋ ยก่อนออกดอ กก็ช่วงปลายฝน ให้เป็นสูตร 8 – 24 – 24 หรือ 9 – 24 – 24 ประมาณ 2-3กิโลกรัม/ต้น แล้วก็ให้ปุ๋ ยเมื่อติดผล หลังดอ กบานและติดตา ก็ให้น้ำสม่ำเสมอก็ให้เป็นปุ๋ ย 15 – 15 – 15 หรือ 16 – 16 – 16 ในอัตรา 2 – 3 กิโลกรัม/ต้น

ในการให้น้ำต้นเงาะจะต้องให้อย่ างสม่ำเสมอไปจนกว่าจะตั้งต้นได้ ปกติก็ให้ 7 – 10 วัน/ครั้ง หากเป็นหน้าแล้งก็หาฟางมาคลุมโคนต้นเพื่อช่วยรัก ษาความชื้นในดิน ในช่วงที่ใกล้ออกดอ กจะบังคับให้น้ำที่น้อยป้องกันการแตกใบอ่อน ซึ่งให้สังเกตว่ามีใบอ่อนแซมออกมามากไปก็งดน้ำเลย รอจนใบอ่อนร่วงค่อยกลับมาให้น้ำปกติ ให้น้ำประมาณ 1 ใน 3 ของการให้ปกติก่อน พอดอ กเริ่มปานและติดผล ก็กลับมาให้น้ำสม่ำเสมอ หากน้ำน้อยมากไปผลจะเล็ก หากต้องการให้ผลใหญ่รสหวานน้ำก็ต้องเพียงพอ อาจจะต้องตั้งระบบน้ำแบบสปริงเกอร์ก็ได้

การเก็บเกี่ยวเงาะ

หากเป็นเงาะที่ปลูกในภาคตะวันออกก็จะเริ่มออกดอ กในช่วงเดือน มกราคาถึงมีนาคมแล้วก็จะได้เก็บช่วงเมษายนถึงพฤษภาคม สำหรับเงาะโรงเรียนที่ปลูกในพื้นที่ภาค ใต้จะเริ่มติดดอ กช่วงมีนาคมถึงเมษายน จากนั้นจะได้เก็บเกี่ยวช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันย ายน หรือนับจากหลังที่เริ่มติดผลแล้วประมาณ 18 สัปดาห์ สีของเปลือกเงาะจะเริ่มเปลี่ยน

ในการปลูกเงาะโรงเรียนก็มีขั้นตอนในการปลูกง่าย ๆ แบบนี้เลย จะทำให้ได้เงาะที่ผลผลิตดีมีรสหวานอร่อย ทานแล้วรู้สึกหวานสดชื่นเป็นพิเศษ เงาะเองก็มีประโยชน์และทานได้เพลินมากทีเดียว หากเรามีผลผลิตเยอะก็จำหน่ายได้ในราคาดี

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …