Home เกษตร ดินมีปัญหา ปลูกพืชผักไม่งาม มีทางออก เทคนิคง่ายๆ

ดินมีปัญหา ปลูกพืชผักไม่งาม มีทางออก เทคนิคง่ายๆ

22 second read
0
318
ดินมีปัญหา ปลูกพืชผักไม่งาม มีทางออก เทคนิคง่ายๆ

ดินมีปัญหา ปลูกพืชผักไม่งาม มีทางออก เทคนิคง่ายๆ

ปัญหาดินไม่ดีนั้นทำให้ปลูกอะไรก็ไม่โต ปลูกแล้วไม่รอดเพราะว่าสา รอาหารไม่พอหรือดินมีความเป็นกรดมากเกินไป เดินเค็มเกินไปหรืออื่น ๆ ถ้าเปลี่ยนพื้นที่ปลูกไม่ได้เราก็ต้องหันมาปรับปรุงดินให้พร้อมก่อนจะลงมือเพาะปลูก มีหลากหลายวิธีแก้ และในวันนี้เราก็มีแนะนำสูตรบำรุงดินให้ดีแบบที่ทุกคนทำตามได้

สูตรปุ๋ ยน้ำบำรุงดิน

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ต้นกล้วย 3 กิโลกรัม

2 น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม

3 น้ำหมั กจุลิน ทรีย์ธรรมชาติ 1 ลิตร

4 น้ำเปล่า 40 ลิตร

ขั้นตอนในการทำ

กล้วยนำมาหั่น ๆ ให้ได้ปริมาณ 3 กิโลกรัม

จากนั้นเอาส่วนผสมทั้งหมดลงไปในถังหมั กเลย แล้วเหลือพื้นที่ในถังเอาไว้เผื่อการขย ายตัว แล้วปิดฝาถังหมั กไว้แบบนั้น 3 เดือน ก็นำมาใช้งานได้แล้ว

สูตรทำ ปุ๋ ย แ ห้ ง

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 มูลสัตว์

2 แกลบดิบ

3 แกลบเก่า

4 ปุ๋ ยน้ำ 1 ส่วนต่อน้ำเปล่า 50 – 100 ส่วน

ขั้นตอนการทำ

นำส่วนผสมในข้อ 1 – 3 มาในปริมาณเท่า ๆ กันแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันดี จากนั้นผสมน้ำหมั กกับน้ำ นำมารดลงไปบนกองปุ๋ ยนั้นให้ทั่วและชื้น ทดสอบความชื้นโดยใช้มือกำดูถ้ามีน้ำไหลออกมาตามง่ามนิ้วก็เป็นอันใช้ได้

ต่อไปให้บรรจุใส่ลงถุงปุ๋ ย 3 ใน 4 ส่วน เหลือไว้เผื่อการพับปิดปากถุงด้วย เสร็จแล้วนำไปวางในที่ร่ม ซึ่งปุ๋ ยนี้ในกระบวนการหมั กจะมีความร้อน เราจะต้องรอจนกว่าปุ๋ ยจะหายร้อนแล้ว หมั กย่อยสลายได้ดีจึงนำไปใช้ได้

วิธีการห่มดิน

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายคนนิยมทำกัน ซึ่งว่ากันว่าอย่ าปอกเปลือกเปลือยดิน เราก็ทำการห่มดินโดยการหากิ่งไม้ ฟาง หญ้าแห้ง ต่าง ๆ มาคลุมดินไว้ เรียกว่าห่มดิน รอให้ย่อยสลายไปตามธรรมชาติเลย จากนั้นดินก็ค่อย ๆ ปรับตัวฟื้นกลับมามีสภาพพร้อมสำหรับการเพาะปลูกแล้ว

เวลาห่มดินนั้นห่มไปเลยให้หนาสัก 1 คืบ ในระยะ 1 ศอกจากโคนต้นไม้ เป็นการเว้นช่องให้ต้นไม้ได้ระบายอากาศได้นั่นเอง แล้วเอาปุ๋ ยแห้งมาโรยต่อรอบเลย ตามด้วยการรดด้วยน้ำหมั กจุลิ นทรีย์ เป็นการกระตุ้นการย่อยสลายให้เร็วขึ้น สำหรับใครอย ากจะบำรุงดินให้ดีพร้อมสำหรับการเพาะปลูกเอาวิธีเหล่านี้ไปทำใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …