Home เกษตร เคล็ดลับปลูกพริกให้ติดผลดกเต็มต้น เก็บกินไม่ทัน

เคล็ดลับปลูกพริกให้ติดผลดกเต็มต้น เก็บกินไม่ทัน

19 second read
0
296
เคล็ดลับปลูกพริกให้ติดผลดกเต็มต้น เก็บกินไม่ทัน

เคล็ดลับปลูกพริกให้ติดผลดกเต็มต้น เก็บกินไม่ทัน

สำหรับคนที่ปลูกพริกอย ากจะบำรุงให้ได้ผลดกเต็มต้น ได้ผลสวยสมบูรณ์มีประสิทธิภาพ มีสูตรที่ทำง่าย ๆ มาช่วยบำรุง เป็นสูตรบำรุงที่ทำง่าย ใช้ได้จริง รวมถึงแนะนำขั้นตอนการปลูกพริกให้ได้ลองทำตามกันอีกด้วย ใครอย ากจะปลูกพริกเป็นผักสวนครัวเอาไว้เก็บทานแบบสบาย ๆ มาลงมือปลูกกันได้เลย

การปลูกพริก

เลือกพริกสายพันธุ์ที่ต้องการปลูกมาแล้วจะเพาะจากเมล็ดเองหรือจะซื้อต้นกล้ามาเลยก็ได้ ทำการขุดหลุมปลูกและสับดินให้ละเอียด ๆ เลย ขนาดอยู่ที่ 30 x 30 x 30 เซนติเมตร

ส่วนผสมของดินปลูกใช้เป็นแกลบดำ 1 กำมือ ปุ๋ ยคอกเก่า 1 ถ้วย แล้วผสมให้เข้ากัน จากนั้นเอาเมล็ดพันธุ์มาแช่น้ำไว้ก่อน 1 คืน จากนั้นก็แยกเมล็ดที่ลอยน้ำทิ้งไปเลยเพราะเป็นเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์

ส่วนผสมไหนที่จมน้ำก็นำมาโรยลงไปบนแปลงปลูก จากนั้นกลบดินละเอียดบาง ๆ ชั้นเดียวก็พอเพื่อให้ต้นกล้าพริกงอกออกมาอย่ างง่ายดาย

เสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่มเลย คอยรดน้ำเช้า – เย็น จนกว่าต้นกล้าจะงอกออกมาอย่ างแข็งแรงแรก ปลูกไปประมาณ 30 วันต้นกล้าก็พร้อมสำหรับการถอนแยกแล้ว

ก่อนจะถอนต้นกล้าให้รดน้ำให้ชุ่มเพื่อจะถอนได้ง่าย รากไม่ขาด แล้วเตรียมหลุมปลูกที่ 20 x 20 x 20 เซนติเมตร สับดินให้ละเอียดแล้วรดน้ำให้ดินนุ่ม ๆ ต่อด้วยการเอาต้นกล้าลงปลูกเลย 1 ต้น/หลุม แล้วกลบดินให้เรียบร้อย

พอกลบดินเสร็จให้เอาฟางข้าวหรือเศษหญ้าแห้งมาคลุมโคนต้นไม้เพื่อรักษ าความชื้นในดิน แล้วรดน้ำและรดบำรุงด้วยฮอร์โมนไข่และนมสดหลังการปลูก โดยสูตรนี้รด 1 ครั้ง/สัปดาห์

สูตรการทำฮ อ ร์ โ ม นไข่+นมสด

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ไข่ไก่ 1 ฟอง

2 ผ ง ชู ร ส 1 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำเปล่า 1 แก้ว

4 นมจืด 200 มิลลิลิตร

พอเราเตรียมส่วนผสมเรียบร้อยแล้วก็เอามาผสมรวมกันเลย คนให้เข้ากันจากนั้นนำไปผสมกับน้ำเปล่าแล้วรดบำรุงต้นพริกได้เลย จะเป็นสูตรที่ช่วยทำให้พริกขั้วเหนียวและติดผลได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับใครที่สนใจอย ากจะปลูกพริกเอาไว้ทานเองก็มาลุยได้เลย พริกปลูกไม่ย ากอย่ างที่คิด บำรุงด้วยปุ๋ ยที่เราทำเองได้หาเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องพึ่งสา รเคมีพริกก็ให้ผลผลิตดีได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …