Home เกษตร ปลูกไว้เก็บกินเอง 10 ผักบ้านๆ ปลูกง่าย โตเร็ว พื้นที่น้อยก็ปลูกได้

ปลูกไว้เก็บกินเอง 10 ผักบ้านๆ ปลูกง่าย โตเร็ว พื้นที่น้อยก็ปลูกได้

16 second read
0
242
ปลูกไว้เก็บกินเอง 10 ผักบ้านๆ ปลูกง่าย โตเร็ว พื้นที่น้อยก็ปลูกได้

ปลูกไว้เก็บกินเอง 10 ผักบ้านๆ ปลูกง่าย โตเร็ว พื้นที่น้อยก็ปลูกได้

ผักสวนครัวนั้นสำคัญเลยทีเดียว หากจะหามาปลูกนั้นก็มาลองเลือกจากทั้ง 10 ชนิดนี้ได้เลย หรือจะเลือกปลูกทุกอ ย่ า งก็ได้ โดยเฉพาะบ้านไหนที่ทำกับข้าวบ่อยการมีผักสวนครัวก็ทำได้สะดวกมากขึ้น อย ากจะได้ผักป ล อ ดส า ร พิ ษ ก็ปลูกเองเลยสบายใจมาก ๆ และยังประหยัดเงินในการจ่ายตลาดอีกด้วย มีต้นอะไรบ้างมาติดตามดูกันได้เลย

1 ผักโหรพา

เป็นผักที่นิยมทานกันมากทีเดียว เอามาทานสด ๆ เป็นผักก็เพิ่มความแซ่บได้ไม่น้อยเลย เป็นผักที่ปลูกง่ายมาก ๆ จะเป็นการเพาะเมล็ดหรือหักกิ่งมาปักชำก็ได้เหมือนกัน โหระพานั้นเอามาช่วยดับก ลิ่ น ค า วของสดได้ทีเดียว ส่วนจะปลูกลงแปลงหรือกระถางก็ตามแต่สะดวกได้เลย

2 ต้ น แ ม ง ลั ก

ก็เป็นอีกหนึ่งต้นที่น่าปลูกติดบ้านเอาไว้เลย โดยแ มงลักนั้นเอาเมล็ดมาทานได้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากทีเดียว ส่วนการปลูกนั้นจะเพาะเมล็ดหรือปักชำก็ได้ไม่ต่างจากโหระพา นำไปทานสด ๆ หรือไปใส่ในเมนูอาหารก็ได้ อาจจะเป็นวัตถุดิบในเมนูแกง เพราะว่าเป็นต้นที่ใช้ได้ใบและเมล็ดเลย

3 ต้นสะระแหน่

เป็นพืชผักสมุนไพรที่มีประโยชน์อีกชนิด นิยมนำใบมาประกอบอาหารและยังช่วยในการรั กษาโร คต่าง ๆ ได้หลายโร คอีกด้วย กลิ่นมีความหอม เย็น จะนำมาท า นเป็นเครื่อง เ คี ย งก็ได้ กินกับแหนมเนืองเข้ากันดี ในการปลูกต้นสะระแหน่นั้นเอาเมล็ดมาเพาะหรือเอากิ่งมาปักก็ได้อีก เป็นต้นพืชที่ปลูกง่ายไม่แพ้กันเลย

4 ต้นกะเพรา

จะเรียกว่าผักยอดนิยมก็ได้ คิดอะไรไม่ออกก็เมนูกะเพราช่วยได้ไม่แพ้กัน ต้นกะเพราเหมาะจะปลูกเป็นพืชผักสวนครัว นำมาเมล็ดมาปลูก หว่านก็ดีแต่แบบง่าย ๆ สุดก็เอากิ่งมาปักได้เลย หากอย ากจะให้ต้นกะเพรานั้นอยู่ให้เก็บได้นานนั้น เวลาเป็นด อกให้เด็ดยอดไปเลย เป็นการแกล้งต้นเพื่อให้ผลิใบใหม่ออกมา กะเพรามีกลิ่นหอมชวนให้อย ากจะลิ้มลองเมนูนั้น อย่ าลืมหามาปลูก

5 พริก

เป็นอีกต้นที่ขาดไม่ได้ทีเดียว ต้นพริกนั้นปลูกง่ายมาก ๆ ไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหนก็ตาม คุณมักจะใช้พริกพันธุ์อะไรในการประกอบอาหารก็หาเป็นสายพันธุ์นั้นมาปลูก พริกอาจจะเผ็ดก็จริงแต่ในบางเมนูอาหารนั้นขาดไม่ได้จริง ๆ เพิ่มความแซ่บซ่านได้ยอดเยี่ยมและหากทานในปริมาณที่พอดีก็จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ระวังอย่ าให้มีน้ำขังเพราะทำให้รากเน่า โคนเน่าได้ง่าย ๆ

6 ต้นตะไคร้

พืชสมุนไพรกลิ่นหอมรสเผ็ดนิด ๆ ต้องตะไคร้เลย นิยมนำมาประกอบอาหารช่วยในการดับคาวได้ดีหรือจะนำไปทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพก็ดีไม่น้อยเลย ตะไคร้นั้นปลูกง่ายมาก ๆ เอาหัวตะไคร้ที่ซื้อมาจากตลาดมาแช่น้ำให้รากงอกก่อน พอมีรากเยอะแล้วค่อยนำไปปลูกลงแปลงหรือลงกระถางได้เลย

7 ต้นหอม

ผักช่วยดับกลิ่นคาวได้ดีอีกชนิดคือต้นหอม อย ากให้มีเป็นผักสวนครัวทุกบ้านเลย การปลูกนั้นก็ได้ทั้งแบบปลูกโดยหว่านเมล็ด หรือจะเอาแบบหัวที่มีส่วนรากนั้นมาปลูก การปลูกโดยใช้เมล็ดนั้นใช้เวลาเพียง 45 วันเท่านั้นเอง หากเป็นหัวอาจจะโตเร็วกว่านั้น 2 สัปดาห์ก็มีให้เราเก็บเกี่ยวมาประกอบอาหารได้เลย

8 ต้นผักชี

จริง ๆ ก็น่าจะปลูกและโตมาพร้อมกับต้นหอมได้ ทานสดอร่อย ทานสุกก็ได้ ใบของต้นหอมนั้นมีกลิ่มหอมฉุนเล็กน้อย เป็นส่วนประกอบอาหารได้หลายเมนูเหมือนกัน ปลูกง่าย โตเร็ว และยังเป็นผักที่ค่อนข้างแข็งแรงไม่ค่อยมีแม ลงศัตรูพืชมารบกวนเท่าไหร่

9 ผักบุ้ง

ผักที่ทานง่าย ทานอร่อยแม้ว่าจะไม่ได้มีรสชาติอะไรมากมายก็ตาม เป็นพืชผักที่หามาง่ายมาก ๆ ปลูกง่ายด้วย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย การปลูกผักบุ้งเอาเมล็ดมาเพาะได้เลย อย ากจะทานสายพันธุ์อะไรก็หาพันธุ์นั้นมาปลูก ที่นิยมส่วนมากนั้นจะเป็นผักบุ้งจี น ส่วนเมนูประกอบอาหารก็ตามแต่สะดวกเลยทีเดียว

10 ผักขึ้นฉ่าย

สำหรับผักขึ้นฉ่ายก็จะมีกลิ่นฉุนมากกว่าต้นหอมและผักชีสักหน่อย แต่ก็ช่วยในการดับคาวอาหารสดได้ดีทีเดียว นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเช่นกัน หาซื้ออาจจะง่ายแต่ปลูกเองก็จะทำให้เราได้ทานผักที่ปลอดภั ยและยังประหยัดงบอีกด้วย

นอกจากทั้ง 10 ชนิดนี้ที่แนะนำให้ทุกคนได้เลือกไปปลูกก็อาจจะยังมีอีกมากมายหลากชนิดของผักเลย ชอบทานผักอะไรพย าย ามปลูกชนิดนั้นให้ติดเลย พอปลูกไปนาน ๆ คุณจะมีผักทานเองแล้วยังได้งานอดิเรกที่ทำให้มีความสุขเพิ่มมาอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …