Home เกษตร ทำระบบน้ำ สำหรับการเกษตร ขั้นตอนง่ายๆ

ทำระบบน้ำ สำหรับการเกษตร ขั้นตอนง่ายๆ

11 second read
0
1,148
ทำระบบน้ำ สำหรับการเกษตร ขั้นตอนง่ายๆ

ทำระบบน้ำ สำหรับการเกษตร ขั้นตอนง่ายๆ

การทำเกษตรกรร มนั้น “น้ำ”เป็นสิ่งจำเป็นอย่ างมาก เพราะไม่ว่าจะเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืช ก็ล้วนจะต้องใช้น้ำทั้งนั้น โดยเฉพาะพืชปลูกจำนวนเยอะ ๆ หลายไร่ ระบบน้ำจะต้องดีและทั่วถึงทุกต้น วันนี้มีไอเดียในการวางระบบน้ำให้เหมาะสมและใช้ดีมาก ๆ ในการลำเลียงน้ำไปบำรุงต้นไม้ บางระบบนั้นยิ่งน้ำเดินทางไกลก็อาจทำให้ไหลช้าลง มาดูกันหน่อยว่าระบบน้ำนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้อย่ างไร เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เกษตรกรนำไปปรับใช้กันได้

การวางระบบน้ำ

ในการวางระบบน้ำเพื่อการเกษตรนั้นจะต้องวางแผนให้ดีก่อนเสมอ อย่ างแรกเลยเราจะปลูกอะไรต้องทำความเข้าใจด้วยว่าพืชที่ปลูกนั้นชอบน้ำมากน้อยแค่ไหน ชอบสภาพอากาศแบบไหนด้วย หากวางสปริงเกอร์จะต้องดูระยะและแรงดันน้ำว่ามากพอจะส่งไปได้ไกลแค่ไหนเราจะต้องคิดคำนวณให้เรียบร้อย เพื่อหาท่อเมนและปั๊มน้ำที่เหมาะสม

ระบบน้ำที่วางในพื้นที่เกษตรมีหลายอย่ าง เช่น ระบบสปริงเกอร์ ระบบน้ำหยด หรือจะให้น้ำแบบปล่อยไหล หรือถ้าปลูกไม่มากจะยืนฉีดสายย างรดเองเลยก็ได้เหมือนกัน แต่กับเกษตรแปลงใหญ่ระบบน้ำสปริงเกอร์ได้รับความนิยมมากเพราะว่ารดน้ำได้อย่ างทั่วถึงที่สุดแล้ว หรือพืชบางชนิดปลูกแบบยกร่องแปลงก็ปล่อยน้ำไหลไปทางร่องทางน้ำได้เลย พอเปียกชุ่มทั่วแปลงแล้วก็ปิดปั๊มได้

ขนาดท่อวางระบบน้ำกับระยะการปลูก

ในการดูระยะการปลูกว่าใกล้ไกลแค่ไหนเราจะได้ตัดสินใจได้ว่าจะตัดตั้งหัวสปริงเกอร์ตรงจุดไหนบ้างในไร่หรือแปลงเกษตรของเรา ความดันน้ำจะไกลพอได้ทั่วถึงทุกต้นหรือไม่ แล้วก็จะได้คำนวณดูว่าท่อลำเลียงที่จะต้องใช้ส่งน้ำนั้นขนาดไหนดี ส่งน้ำไปได้จากไหนถึงไหน อย่ างสปริงเกอร์ฉีดได้ประมาณ 300 ลิตร/ชั่ วโมง ขนาดของท่อลำเลียงจะต้องเท่ากัน ท่อเมนใหญ่จะติดตั้งไว้ตรงกลางแล้วใช้ข้อต่อแบบ 4 ทางต่อย่อยออกไปทางฝั่งซ้าย ขวา ให้สมมาตรกัน จะต้องทำให้ระยะเท่ากันจะได้ส่งน้ำไปได้ในปริมาณที่เพียงพอ

การเลือกปั๊มน้ำในการใช้วางระบบ

จะไม่มีปั๊มคงไม่ได้แล้วน้ำจะส่งไปอย่ างไร เป็นตัวช่วยส่งน้ำไปยังท่อลำเลียงท่อเมน ทำให้น้ำไหลไปและออกตามจุดต่าง ๆ ที่ติดตั้งเอาไว้ ซึ่งปั๊มกับท่อเมนนั้นจะต้องเข้ากันได้ เช่น ท่อเมน 1 นิ้วก็จะเหมาะกับปั๊ม 1 แรงม้า ท่อเมน 2 นิ้วก็จะเข้ากับปั๊ม 2 แรงม้า เพราะปั๊มนั้นเป็นตัวควบคุมแรงดันน้ำและระยะการส่ง หากปั๊มแรงดันน้อยไปก็ส่งน้ำได้ไม่ดี ปกติแล้วท่อเมนจะนิยมใช้ 2 นิ้วขึ้นไป ฉะนั้นปั๊มก็ต้องเลือกแบบ 2 แรงม้าขึ้นไปเช่นกัน ถึงจะเหมาะสม

การออกแบบระบบน้ำ

เอาง่าย ๆ คือการวางระบบน้ำในพื้นที่เกษตรนั้นจะต้องเลือกปั๊ม ท่อเมนให้เข้ากันและติดตั้งให้ถูกวิธีด้วยนั่นเอง ยิ่งถ้าเดินท่อไกล ๆ จะยิ่งต้องดูแรงดันน้ำที่ปั๊มทำได้ด้วย สิ่งหนึ่งที่จะต้องทำคือต้องดูว่าพืชที่คุณปลูกนั้นใช้น้ำมากน้อยแค่ไหน ระบบน้ำที่ติดตั้งเป็นแบบสปริงเกอร์ดีไหม ถ้าใช่สปริงเกอร์ที่ใช้นั้นให้น้ำกี่ลิตรต่อชั่ วโมง หรือเลือกท่อเมนกับปั๊มไปตามแรงดันน้ำที่เราอย ากได้ให้พืชของเรา เพราะบางชนิดก็ไม่ได้ต้องการน้ำมากมายอะไรแต่ไม่แห้งสนิมก็พอแล้ว

ในส่วนของปั๊มน้ำก็มีหลากหลายยี่ห้อจะเป็นแบบอัตโนมัติหรือเป็นเครื่องยนต์ธรรมดาก็ตามสะดวก ต้นทุนแต่ละคนไม่เท่ากัน เลือกปั๊มแรงม้าที่เหมาะกับพืชที่ปลูกและท่อเมนที่ส่งน้ำได้เพียงพอก็ทำให้พืชของเรานั้นเจริญเติบโตได้ดีแล้ว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …