Home เกษตร ปลูกกล้วยเดือนไหน ให้โตเร็วเครือใหญ่ ไม่เกิดปัญหา หลายคนยังไม่รู้

ปลูกกล้วยเดือนไหน ให้โตเร็วเครือใหญ่ ไม่เกิดปัญหา หลายคนยังไม่รู้

24 second read
0
1,486
ปลูกกล้วยเดือนไหนเหมาะสมที่สุด ไม่เกิดปัญหา หลายคนยังไม่รู้

ปลูกกล้วยเดือนไหน ให้โตเร็วเครือใหญ่ ไม่เกิดปัญหา หลายคนยังไม่รู้

การปลูกกล้วยนั้นสมัยโบราณจะยึดถือเดือนที่เหมาะสมเชื่ อกันว่าจะทำให้การปลูกกล้วยนั้นไม่มีปัญหาอะไร ตามคำกล่าวที่ว่า “ปลูกเดือน 8 ต า ยเฒ่า ปลูกเดือน 9 ตา ย พราย” ซึ่งจะเป็นการนับเดือนแบบดั้งเดิม เดือน 9 ก็จะเป็นช่วงเดือนมิถุนายนนั่นเอง ตรงกับเวลาเข้าพรรษาซึ่งก็หน้าฝน มีฝนตกชุก ซึ่งก็ว่ากันว่าห้ามปลูกกล้วยในช่วงเข้าพรรษา ซึ่งมันก็จะมีเหตุผลของมันอยู่นั่นเอง

ทำไมถึงไม่แนะนำให้ปลูกกล้วยช่วงเข้าพรรษา

ฝนค่อนข้างตกชุกหากเราปลูกในที่ลุ่มหน่อกล้วยจะค่อนข้างอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันยังไม่สูง น้ำท่วมขังได้ง่ายจะทำให้เจอปัญหารากเน่าได้ ไหนจะโร คอื่น ๆ ที่มากับหน้าฝนด้วย โดยเฉพาะวันไหนที่ฝนตก แดดไม่มีหลายวันยิ่งจะเป็นวันที่เชื้ อโ รคกล้วยหายตัวกระจายตัวดีอีกต่างหาก

อีกทั้งอาจจะต้องเจอปัญหาฝนทิ้งช่วงด้วย กว่าที่รากต้นกล้วยจะเดินได้ดีก็คงต้องใช้ระยะเวลาพอประมาณเลย รากจะหาอาหารได้ดี แล้วจากนั้นค่อยกลับไปสู่ขั้นตอนการเจริญเติบโต ซึ่งพอถึงตอนนั้นอาจจะฝนหมดแล้ว พอฝนน้อยต้นกล้วยก็จะชะงักการเจริญเติบโต พอเป็นแบบนั้นก็จะส่งผลให้ผลผลิตออกมาไม่ดีเท่าที่ควร กว่ากล้วยจะแ ท ง ป ลี ก็ 8 เดือนเลยนับจากเริ่มปลูก ซึ่งจะทำให้กล้วยลูกเล็ก

อีกหนึ่งปัญหาคือดินจะค่อนข้างเป็นกรดในช่วงหน้าฝน ซึ่งส่งผลให้ต้นกล้วยกลับดาวลาโลกไปง่ายมาก ๆ แต่ถ้าหากสามารถจัดการแก้ปัญหาเรื่องของความเป็นกรดในดินได้ก็อาจจะลดปัญหานี้ไปได้เหมือนกัน ใส่ปูนขาวปรับสภาพดินก็ช่วยได้

เวลาปลูกกล้วยมักจะนิยมปลูกแบบเป็นแถว ๆ แล้วทำร่องระบายน้ำป้องกันการเกิดน้ำท่วมขัง ลดการเกิดโร คเน่าได้ การปลูกกล้วยหน้าแล้งวางระบบน้ำดีก็ไม่เป็นปัญหาอะไรและกล้วยก็เจริญเติบโตได้ดี ซึ่งย้ำอีกครั้งว่าควรจะเตรียมดินให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มปลูก หรือจะถือเอ าวันมงคลเป็นช่วงวันพืชมงคลมาปลูกก็ได้เหมือนกัน

รู้จักโร คตา ย พรา ย ในกล้วยน้ำว้า

โร ค ตา ยพ รา ย หรือ (Panama disease หรือ Fusarium wilt) เป็นโ รคที่มาจากเชื้ อรา Fusarium oxysporum f.sp. Cubense จะเป็นตัวเข้ามาทำลายรากของกล้วยจากนั้นแพร่กระจายไปในท่อลำเลียงน้ำและอ าหาร และทำให้เกิดการอุดตันใบแล้วกล้วยก็จะเกิดการเห ี ่ยวเฉาได้ในเวลาต่อมา

พอเป็นแบบนั้นแล้วกล้วยจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ๆ พักลงไปในที่สุด แล้วการเจริญเ ติ บ โ ตก็หยุดลงและลาโลกไปในที่สุด และโ รคนี้ของกล้วยนั้นจะระบา ดไปในดินอีกด้วย ฉะนั้นแล้วหากกล้วยต้นไหนตา ย ด้วยโร ค ที่ว่านี้ก็ควรจะทำความสะอ าดโคนต้นกล้วย กอกล้วย อย่ าปล่อยให้รก  และควรทำทางสำหรับระบายน้ำให้ดี และหาสา รมาป้องกันด้วย สา รกำจัดเ ชื้อราก็หามาใช้ด้วย

ขั้นตอนการปลูกกล้วยน้ำว้า

ปลูกในหน้าฝนและทำทางระบายน้ำให้ดี หลุมปลูกให้มีขนาดกว้าง ลึก ที่ 50 เซนติเมตร โดยประมาณ โดยก่อนปลูกเอ าปุ๋ ยคอกมารอง ก้ นหลุมด้วย

จากนั้นเอาวัสดุคลุมดินมาคลุมไว้ที่โคนต้นกล้วย ใช้อะไรก็ได้เช่น หญ้าแห้ง หรือฟางข้าวก็ได้เหมือนกันและจะต้องให้น้ำอย่ างสม่ำเสมอด้วย ส่วนระยะห่างในการปลูกนั้นจะเป็น 2.5 x 3 เมตร หรือจะเป็น 2.5 x 2.5 เมตร

ในพื้นที่ 1 ไร่นั้นเราจะปลูกกล้วยน้ำว้าได้ประมาณ 200 – 250 ต้นเลย สำหรับใครที่สนใจอย ากจะปลูกกล้วยให้เจริญเติบโตได้ดีก็ลองปลูกตามที่แนะนำข้างต้นได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …