Home เกษตร ชาวสวนบอก วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้ได้ผลผลิตไว ดกเต็มทะลายทุกต้น

ชาวสวนบอก วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้ได้ผลผลิตไว ดกเต็มทะลายทุกต้น

11 second read
0
242
ชาวสวนบอก วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้ได้ผลผลิตไว ดกเต็มทะลายทุกต้น

ชาวสวนบอก วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้ได้ผลผลิตไว ดกเต็มทะลายทุกต้น

มะพร้าวน้ำหอมนั้นอร่อย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อมะพร้าว น้ำมะพร้าว ขายที่ไหนก็ขายดี เราจะเห็นรถขายมะพร้าวน้ำหอมแบบเรียบง่าย แก้วละ 20 บาท 25 บาท แล้วแต่พื้นที่ และเป็นเมนูที่ขายได้แม้ว่าทั้งร้านจะขายแค่เมนูเดียวก็ตาม เอาล่ะบทความนี้เราไม่ได้จะมาพาขายแต่เราจะมาพาปลูก สำหรับคนที่สนใจอย ากจะปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ได้ผลผลิตดี มีขั้นตอนการปลูกอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

การปลูกมะพร้าวน้ำหอม

ในการปลูกมะพร้าวน้ำหอมนั้นหลุมปลูกจะมีขนาด 50 – 75 เซนติเมตร หากปลูกในที่ดอนแต่ละด้านของหลุมก็อยู่ประมาณ 1 เมตร แล้วเอาปุ๋ ยคอกหมัก ใบไม้แห้งมาคลุมผสมให้เข้ากันเลย จากนั้นใส่รองก้นหลุม แล้วเอาต้นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมมาปลูก แต่ถ้าหากปลูกบนที่ลุ่มก็วางต้นพันธุ์ต่ำกว่าปากหลุม หาไม้หลักมาปักป้องกันการโค่นล้ม แล้วเกลี่ยดินกลบ ระยะการปลูกอยู่ที่ 6 – 7เมตร

การบำรุงดูแลมะพร้าวน้ำหอม

พอเราปลูกมะพร้าวน้ำหอมได้ประมาณ 1 ปี ก็จะต้องหาปุ๋ ยมาบำรุง อาจจะเป็นปุ๋ ยคอกหรือปุ๋ ยอินทรีย์ แล้วก็ปุ๋ ย 13 – 13 – 21 โดยใส่ในปริมาณ 1 กิโลกรัม/ต้น หว่านรอบต้นเลย และพออายุมะพร้าวได้ 2 ปี ก็ใส่ปุ๋ ยแบบเดิม 1 – 2 กิโลกรัม/ต้น พออายุ 3 ปี ก็ใส่ 13 – 13 – 21 – 2 ในปริมาณ 3 กิโลกรัม/ต้น แล้วจะต้องใส่ปุ๋ ย 2 ครั้ง/ปีเป็นอย่ างน้อย เพื่อให้เติบโตได้ดี

ในส่วนของการให้น้ำนั้น สำหรับสวนแบบยกร่องก็ไม่ต้องรดน้ำก็ได้เพราะมีร่องน้ำอยู่แล้ว แต่ถ้าหากไม่มีร่องน้ำก็จะต้องรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ เพื่อให้เจริญเติบโตเต็มที่มีผลดก และในหน้าฝนก็ไม่ต้องคอยรดน้ำเพราะฝนตกช่วยอยู่แล้ว และอย่ าปล่อยให้น้ำแห้ง ดินแห้งนานเกินไป

การเก็บเกี่ยวมะพร้าวน้ำหอม

พอต้นมะพร้าวน้ำหอมอายุได้ 2 ปีครึ่งนับตั้งแต่ช่วงมีช่อด อกหรือประมาณ 190 – 200 วัน ก็จะเริ่มมีผลอ่อน เนื้อมะพร้าวจะอ่อน นุ่ม น้ำจะมีรสชาติหวานหอม กะละมะพร้าวจะมีความแข็งแรงทนทานเวลาขนส่งได้ดี ก็จะเป็นช่วงเก็บเกี่ยวในรอบ 1 ปี ซึ่งในแต่ละปีจะเก็บได้ 12 – 15 ครั้งเลย โดยเก็บได้ทุก 20 วัน โดยในแต่ละทะลายมะพร้าวจะมีมะพร้าว 10 – 30 ผล ก็ให้ตัดมาทีละทะลาย ในช่วงปีแรกนี้ต้นยังเตี้ยอยู่เก็บง่าย พอหลายปีผ่ านไปต้นมะพร้าวก็จะสูงขึ้น จะต้องหาอุปกรณ์ในการเก็บเกี่ยวมาช่วย

ในการปลูกมะพร้าวน้ำหอมก็มีขั้นตอนเพียงเท่านี้ หากอย ากจะลองปลูกเอาไว้ทานเองก็อาจจะสักต้นสองต้นก็ได้ แต่ถ้าหากปลูกเพื่อจำหน่ายก็คงต้องเยอะหน่อย แต่จะปลูกแบบไหนก็ตามแต่สะดวกได้เลย ได้ผลผลิตออกมาก็นำไปจำหน่ายได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …