Home เกษตร ปลูกมะนาวให้ผลดกน้ำเยอะ แบบไม่ต้องรดบ่อย

ปลูกมะนาวให้ผลดกน้ำเยอะ แบบไม่ต้องรดบ่อย

17 second read
0
82
ปลูกมะนาวให้ผลดกน้ำเยอะ แบบไม่ต้องรดบ่อย

ปลูกมะนาวให้ผลดกน้ำเยอะ แบบไม่ต้องรดบ่อย

มะนาวเป็นผลไม้ที่ตลาดต้องการเยอะตลอด เพราะว่าอาหารและเครื่องดื่มส่วนมากที่คนไท ยเรานิยมทานนั้นจะต้องมีมะนาว วันนี้เลยชวนทุกคนมาปลูกมะนาวกัน เป็นวิธีการปลูกแบบไม่ต้องคอยรดน้ำบ่อย ๆ และยังได้ผลผลิตดี มีผลดก ด อกไม่ร่วงง่าย เป็นมะนาวที่น้ำเยอะ มีขั้นตอนในการปลูกอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 บ่อซีเมนต์ ขนาด 80 – 120 มีฝาปิดบ่อหรือไม่มีก็ได้

2 ดินปลูกดินร่วมผสมปุ๋ ยคอก ผสมปุ๋ ย 15 – 15 – 15 และวัสดุปลูกอื่น ๆ

3 กิ่งพันธุ์มะนาว มาจากกิ่งตอน

4 ไม้ไผ่

5 เชือกฟาง

การปลูกมะนาว

จัดการเอาฝาท่อปิดบ่อวางไว้ในระยะห่างที่ 2 – 4 x 2 – 4 เมตร แล้วเอาวงบ่อซีเมนต์ไปวางทับด้านบนเลย ซึ่ง 1 ไร่จะได้ประมาณ 100 – 400 ต้น ส่วนดินปลูกก็ผสมให้เสร็จแล้วใส่ลงไปในบ่อ ให้ระดับดินต่ำกว่าขอบบ่อ 10 เซนติเมตรโดยประมาณ แล้วใส่ดินปลูกประมาณ 2 ใน 3 ของบ่อ แล้วค่อยเอาต้นพันธุ์ของมะนาวลงไปปลูกเลย แล้วกลบดินให้แน่น จากนั้นเอาอินทรียวัตถุมาโรยกลบปากบ่อ เช่น เศษใบไม้ ปุ๋ ยคอกห มัก ขุยมะพร้าว เป็นต้น

หากต้นพันธุ์มะนาวนั้นยังเล็กก็ควรจะทำไม้หลักมาปักไว้เพื่อยึดป้องกันการโค่นล้ม ผูกเชือกมัดไว้ด้วย แต่ถ้าต้นใหญ่แล้วไม่ต้องยึดหลักก็ได้ แต่ถ้าหากกิ่งเริ่มแตกเยอะก็ทำไม้ไผ่ปักค้ำไว้ 4 ด้านเลย พอปลูกเสร็จแล้วก็รดน้ำให้ชุ่มได้เลย แล้วเอาฟางข้าว แกลบ หรือเศษใบไม้แห้งมากลบที่โคนต้นตรงปากบ่อ เป็นการช่วยรัก ษาความชื้นในดินไม่ให้แห้งเร็วจนเกินไป

หากปลูกเอาไว้เป็นผักสวนครัวไม่กี่ต้นไม่ต้องวางระบบน้ำก็ได้ แต่ถ้าหากปลูกเยอะหน่อยก็ทำระบบน้ำหยดจะช่วยได้ดี สะดวกและทั่วถึง ต้นมะนาวจะได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอ โดยในระยะแรกของการปลูกต้นมะนาวนั้นจะต้องรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ พอตั้งต้นได้แล้วก็เว้นระยะการรดน้ำได้เลย จะทำระบบสปริงเกอร์ก็ได้เหมือนกันแล้วแต่สะดวกเลย

ในส่วนของปุ๋ ยนั้นจะใช้เป็นสูตร 15 – 15 – 15 ในปริมาณ 1 – 2 กำมือ โดยให้ทุก 3 – 4 เดือน/ครั้ง แล้วรดน้ำตามในทันที โรยรอบโคนต้น ส่วนปุ๋ ยคอกนั้นให้ใส่เป็นถังขนาดเล็ก ๆ 1 ถัง ให้ 3 เดือน/ครั้ง จากนั้นทำการตัดแต่งกิ่งให้เรียบร้อย เพื่อให้ได้ทรงพุ่มเสมอกันและสวยงาม

การเด็ดดอ กต้นมะนาว

การปลูกต้นมะนาวนั้นจะมีช่วงของการเด็ดด อก เพราะในช่วงแรกต้นมะนาวจะยังไม่พร้อมที่จะให้ผลผลิต หลังปลูกไม่กี่เดือนก็มีดอ กแล้วนั้นยังไม่เหมาะ ให้เด็ดดอ กและตัดแต่งก่อนแล้วรอให้ต้นมะนาวเจริญเติบโตเต็มที่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการให้ผลผลิตที่ดี มีน้ำเยอะ เป็นไปตามที่ตลาดต้องการ

ในการปลูกต้นมะนาววิธีนี้ก็น่าสนใจเหมือนกัน พอต้นมะนาวอายุได้ 6 – 8 เดือน แล้วพอต้นพร้อมแล้วก็จะได้ผลผลิตให้เก็บ ก็เริ่มเก็บไปประกอบอาหารได้เลย หากมีปริมาณเยอะกินไม่ทันก็แบ่งเพื่อนบ้านหรือนำไปจำหน่ายหารายได้เพิ่มก็ได้เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …