Home เกษตร ปลูกทุเรียนให้ได้ผลเร็ว แค่ 2 ต้น ผลดกเต็มก็เก็บไม่ทันแล้ว

ปลูกทุเรียนให้ได้ผลเร็ว แค่ 2 ต้น ผลดกเต็มก็เก็บไม่ทันแล้ว

11 second read
0
186
ปลูกทุเรียนให้ได้ผลเร็ว แค่ 2 ต้น ผลดกเต็มก็เก็บไม่ทันแล้ว

ปลูกทุเรียนให้ได้ผลเร็ว แค่ 2 ต้น ผลดกเต็มก็เก็บไม่ทันแล้ว

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่จะมีให้เราทานตามฤดูกาล และแน่นอนว่าราคาก็สูงไม่เบาเลย ยิ่งสายพันธุ์ไหนที่ดังเป็นกระแสราคาจะลูกละหมื่นลูกละแสนก็ยังเป็นไปได้เลย ทุเรียนเหมือนผลไม้สายลุ้นบางทีซื้อมาเป็นลูกก็ต้องมาลุ้นว่าจะผ่ าออกมาแล้วคุ้มกับเงินที่จ่ายไปไหนเพราะมิใช้จะถูกเลย ใครอย ากจะเซฟงบในส่วนนี้เราหันมาปลูกกทุเรียนเองกันเถอะ เชื่อว่าทุกคนทำได้ มีขั้นตอนการปลูก อย่ า งไรมาติดตามอ่านกันได้เลย

การปลูกทุเรียน

ทุเรียนนั้นเวลาปลูกให้รากโผล่พ้นดินขึ้นมา หลุมปลูกจึงไม่ควรจะลึกเกินไปเพราะจะทำให้โตช้า เนื่องจากรากจะไม่โดนแสงแดด ซึ่งเคล็ดลับการปลูกนี้ได้รับคำแนะนำจากคุณวุฒิชัย แจ่มสว่าง ที่เป็นเกษตรกร จ.จันทบุรี เป็นเจ้าของสวนทุเรียน แนะนำว่าหลุมปลูกนั้นให้มีขนาดกว้าง 2 เมตร ความสูงอยู่ที่ 50 เซนติเมตร แล้วขุดหลุมบนกองดินที่พูนขึ้นมา กว้าง 50 เซนติเมตร ลึก 30 เซนติเมตร แล้วเอาแกลบผสมดินในอัตราส่วนเท่ากันมารองก้ นเอาไว้

ต่อไปก็เอาต้นพันธุ์ทุเรียน มาลงปลูกในหลุมได้เลย และคอยระวังปลูกอ ย่ า งเบามืออ ย่ าให้รากกระทบกระเทียนมากเกินไป แล้วกลบดินรอบโคนต้นให้สูง 5 เซนติเมตรโดยประมาณแล้วหาฟางมาคลุมโคนต้นเอาไว้บาง ๆ ไม่ต้องหนาเกินไป ทำการติดตั้งระบบสปริงเกอร์หรือน้ำหยดเพื่อรดน้ำ ซึ่งให้แบบวันเว้นวัน ช่วงแรกปุ๋ ยยังไม่ต้องใส่เพราะรากยังเล็กอยู่

ปลูกไปสักพักจะเห็นว่ามีการแตกยอดใหม่ แต่ถ้าหากไม่มียอดมาสักทีก็จะต้องตรวจสอบสภาพดินปลูกใหม่ ตรวจสอบรากว่ายังปกติดีหรือไม่ แต่พอมียอดแล้วเราค่อยนำปุ๋ ยมาบำรุงโดยใช้สูตร 46 – 0 – 0 ใส่ 20 เม็ดก็พอ โรยรอบ ๆ โคนต้นให้ห่างจากโคนประมาน 1 คืบ ในช่วงอายุ 1 – 2 ปี ก็เพิ่มปุ๋ ยอีกเท่าตัวทุก 20 วัน พอเข้าปีที่ 3 ก็ใช้ปุ๋ ยคอกมาบำรุงให้ 2 กำมือ/ต้น ทุก 20 วันเช่นกัน พอหลังเก็บเกี่ยวก็ใส่สูตร 46 – 0 – 0 เช่นเดิมผ่ านไป 20 วันก็รอติดตามผลผลิตที่ได้กันได้เลย

ทุเรียนมีประโยชน์อย่ างไร

ทุเรียนนั้นนอกจากจะอร่อยแล้วยังมีประโยชน์อีกด้วย ช่วยลดระดับไขมัน ลดคอเลสเตอรอลได้ มีเส้นใยอาหารแต่ไม่ควรจะทานมากเกินไป มีส ารต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดโ ร ค มะ เ ร็ง ได้ โ รค หั ว ใ จ ด้วย หากทานมากไปทุเรียนก็ทำให้มีไขมันเยอะ แต่ไขมันส่วนมากนั้นดีต่อร่างกาย ทานทุเรียนทำให้ขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้น นำไปแปรรูปได้หลากหลาย

สำหรับคนที่อย ากจะมีทุเรียนเป็นของตัวเองไว้สักต้น จะลองปลูกดูก็ไม่ได้เสียเวลาเท่าไหร่นัก ต้นพันธุ์ทุเรียนก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไปเลยราคาไม่ได้แรง อย ากจะปลูกเป็นทุเรียนสายพันธุ์อะไรก็เลือกตามแต่สะดวก ปลูกไม่กี่ต้นเราก็มีทุเรียนให้เก็บผลผลิตได้เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …