Home เกษตร 9 สิ่งที่เจ้าของที่ดินเปล่าต้องรู้ ก่อนจะเสียดินไป แบบไม่ทันตั้งตัว

9 สิ่งที่เจ้าของที่ดินเปล่าต้องรู้ ก่อนจะเสียดินไป แบบไม่ทันตั้งตัว

14 second read
4
19,688

9 สิ่งที่เจ้าของที่ดินเปล่าต้องรู้ ก่อนจะเสียดินไป แบบไม่ทันตั้งตัว

ทรัพย์ที่มีมูลค่าอยู่เสมอไม่ว่าจะยุคไหนนั้นอาจจะมีห ล า ย อ ย่ า ง แต่ว่าอย่ างที่หลายคนต้องการตลอด ราคาดีเสมอคือทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะที่ดิน มูลค่าที่ดินนั้นมันแปรเปลี่ยนได้ตามเหตุปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งส่วนมากแล้วไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนมันก็มีความน่าสนใจเสมอ แต่สำหรับคนที่มีพื้นดินเปล่านั้นหากไม่ยอมใช้ประโยชน์อะไรเลย จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะบางกรณีนั้นอาจจะทำให้คุณเสียที่ดินไปแบบน่าเสียดาย มาอ่านก่อนที่จะเสียสิทธิ์ของตน

ทราบไหมว่าที่ดินของเรานั้นมีโอกาสที่จะโดนคนอื่นยึดไปเป็นของตัวเองได้แบบง่าย ๆ หากคุณไม่รู้กฎหมายและไม่ได้จัดการมันให้ดี โดยที่คนเอาไปก็แทบไม่ได้เสียเงินซื้อเลย คือการได้อยู่และครอบครองที่ดินตรงนั้นเป็นเวลานาน 10 ปี โดยที่เจ้าของก็รู้ดีว่ามีคนอยู่ตรงนั้น ซึ่งเพราะแบบนี้จะทำให้เขาได้กร รมสิทธิ์ไป ฉะนั้นอย่ าให้ใครมาอยู่ในที่ดินเราฟรี ๆ

9 สิ่งเกี่ยวกับที่ดินที่เจ้าของจะต้องรู้และทำเสมอ

1 สิ่งแรกเลยเราจะต้องรู้ว่าหมุดเขตแดนที่ดินเราอยู่ตรงไหนและคอยตรวจสอบว่ายังอยู่ที่เดิมไหม มีการชำรุด เคลื่อนย้ าย หาย หรือยังปกติดีไหม หากเกิดอะไรขึ้นจะได้หาทางว่าจะแก้อย่ างไรต่อไป

2 หากไม่ได้อยู่ใกล้ที่ดินของตัวเอง เวลาไปดูที่ก็ลองสอบถามจากคนแถวนั้นดูว่ามีใครแอบเข้ามาใช้ที่ดินเราหรือไม่ หรือมีใครเข้ามาทำอะไรในนั้นบ้าง

3 อย่ างน้อยก็หาเวลาแวะไปดูที่ดินหน่อยสัก 1 ครั้ง/ปี ก็ยังดี ถ้ามาบ่อยกว่านั้นก็จะยิ่งดี

4 จัดทำรั้วล้อมพื้นที่ดินของเราเอาไว้ เป็นก า ร กำห น ด เ ข ต แ ด น จะทำรั้ว ทำกำแพงหรือแบบไหนก็ได้

5 ขึ้นป้ายแสดงความเป็นเจ้าของได้เลย ว่าที่ดินส่วนบุคคล คนจะได้รู้ว่าไม่ใช่ที่สาธารณะ

6 ถ้าหากมีคนจะเข้ามาอาศัยอยู่ในที่ดินเราก็ทำข้อตกลง ทำสัญญากันให้ดีว่าจะเช่าหรือจะอะไร ถ้าหากไม่มีข้อตกลงสัญญาอะไรก็รีบไล่ไปเลย

7 กรณีที่หมุดเขตแดนนั้นหาย หาไม่เจอ ก็ควรจะรีบแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้

8 ทุก 5 ปีควรทำการรังวัดที่ดิน เราจะเห็นความผิดปกติของพื้นที่เพราะว่ามันอาจจะเพิ่มหรือลดได้เหมือนกัน โดยเฉพาะพื้นที่ดินที่ติดกับแหล่งน้ำต่าง ๆ

9 ลองสังเกตดูในสภาพพื้นที่ว่ามีร่องรอยการเข้ามาของผู้คนหรือไม่ อาจจะเป็นรอยรถวิ่ง รอยคนเดิน รอยสัตว์ ร่องรอยอะไรต่าง ๆ ที่บ่งบอกถึงความผิดปกติ

หากเรามีที่ดินแต่ปล่อยไว้ไม่มาสนใจเลย ก็อาจจะทำให้สูญเสียที่ดินไปอย่ างน่าเสียดาย ในกรณีแบบนี้มันเกิดขึ้นได้เสมอ เนื่องจากเป็นช่องโหว่ของกฎหมายที่ไม่ได้รัดกุมขนาดนั้น หากคุณไม่อย ากจะเสียทรัพย์สินไปก็สละเวลามาใส่ใจดูแลบ้างแล้วคุณจะไม่เสียรู้ให้ใคร

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …