Home เกษตร ปลูกต้นชะพลู วิธีง่ายๆ ให้ใบงามไว โตเต็มสวน

ปลูกต้นชะพลู วิธีง่ายๆ ให้ใบงามไว โตเต็มสวน

8 second read
0
124
ปลูกต้นชะพลู วิธีง่ายๆ ให้ใบงามไว โตเต็มสวน

ปลูกต้นชะพลู วิธีง่ายๆ ให้ใบงามไว โตเต็มสวน

ผักชะพลูนั้นเป็นพืชผักสวนครัวที่มีประโยชน์ปลูกง่ายโตเร็วและยังแตกกอได้เร็วมากทีเดียว หากปลูกได้เยอะ ๆ ยังเก็บไปขายสร้างรายได้อีกทางได้ด้วย แถมยังเป็นพืชสมุนไพรที่ดีต่อร่างกายทานสด ๆ ได้ ทานสุกได้ นำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย รสชาติมีความเผ็ดร้อนเล็กน้อย สำหรับใครที่ต้ อ ง ก า รจะปลูกมาลงมือกันได้เลย

การปลูกต้นชะพลู

ไม่ย ากเลยในการขย ายพันธุ์ต้นชะพลู โดยเตรียมกิ่งที่มีความสมบูรณ์มีใบสัก 2 – 3 ใบ หากเยอะไปก็เด็ดออกไปเลย แล้วนำไปปักลงในกระถางหรือถุงเพาะชำได้เลย ดินปลูกที่จะใช้นั้นต้องร่วนซุย เพื่อให้รากแตกออกมาง่ายและหาอาหารได้ ระยะห่างในการปลูกประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร หรือจะปักลงแปลงปลูกเลยก็ได้เหมือนกัน เสร็จแล้วนำไปวางในที่ร่มรำไร ปลูกไปสัก 1 – 2 เดือนจะทำให้เจริญเติบโตเริ่มทยอยเก็บได้แล้ว

การบำรุงดูแล

อย่ างแรกเลยน้ำจะต้องไม่ขาด เนื่องจากต้นชะพลูนั้นเป็นผักที่ชอบน้ำ รดน้ำวันละ 1 ครั้ง และคอยพรวนดินด้วยสักวันละครั้งก็ได้ ส่วนปุ๋ ยนั้นก็เอาเป็นปุ๋ ยคอกมาบำรุง ให้ทุก 3 เดือน โดยให้โรยที่บริเวณโคนต้นแล้วก็ไม่ต้องพรวนดินกลบเลย

พอเวลาจะเก็บเกี่ยวนั้นก็เพียงแค่เอามีดคม ๆ มาตัดกิ่งได้เลย ตัดที่ความย าว 20 – 25 เซนติเมตร ไม่ถึงกับต้องถอนรากถอนโคนออกมา

แต่เด็ดใบหรือตัดยอดไปประกอบอาหารเลย แล้วจะมียอดใหม่ ใบใหม่แตกออกมาเรื่อย ๆ เลย พอนานวันไปเราจะมีใบชะพลูเก็บเสมอ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …