Home เกษตร 10 ผักสวนครัวน่าปลูกไว้กินที่บ้าน

10 ผักสวนครัวน่าปลูกไว้กินที่บ้าน

14 second read
0
459
10 ผักสวนครัวน่าปลูกไว้กินที่บ้าน

10 ผักสวนครัวน่าปลูกไว้กินที่บ้าน

หลายคนหันมาปลูกผักทานกันเองแล้ว นอกจากจะช่วยประหยัดงบในการใช้จ่าย ยังมั่นใจว่าปลอดสา รเคมี 100 % เลย เพราะว่าเราปลูกเอง ก็คงจะไม่ใส่ปุ๋ ยเคมีเพื่อให้ตัวเองกินแน่ ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำ 10 ผักสวนครัวที่น่าจะมีปลูกเอาไว้ จะปลูกในแปลงหรือในกระถางก็ได้ ดูแลง่าย โตเร็ว มีผักอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 ผักกะเพรา

เป็นผักที่ตลาดต้องการสูงมาก ๆ และปลูกง่ายมาก หากคิดเมนูไม่ออกว่าจะทานอะไร ส่วนใหญ่จะหันมาที่เมนูผัดกะเพรา สำหรับคนที่ทำอาหารเองบ่อย ๆ มาต้นกะเพราเอาไว้ก็จะดีไม่น้อยเลย หากปลูกเยอะก็ยังเก็บขายได้อีกด้วย ใช้เพียงปุ๋ ยคอกบำรุงก็โตแล้ว และยิ่งเราเด็ดบ่อย ๆ ก็จะยิ่งแตกยอด แตกใบออกมาเยอะเลยด้วย เป็นผักที่ชอบแดดและรดน้ำให้สม่ำเสมอจะเติบโตได้เร็ว

2 ต้นหอม

เป็นอีกผักที่ปลูกในกระถางก็สวยงามมาก ๆ แทบจะใช้เป็นไม้ประดับได้เลย ต้นหอมนั้นอยู่ในเมนูอาหารหลากหลายมาก ทานสดทานสุกได้หมด โตเร็ว ดูแลง่าย ๆ รดน้ำ 2 ครั้ง/วัน เวลาปลูกก็เอาหัวหอมมาปักชำลงกระถางได้เลย รอให้โตเราจะเด็ดแค่ใบมาทานหรือจะถอนมาทั้งหัวเลยก็ได้

3 มะนาว

เป็นไม้ผลกันบ้าง ราคาของมะนาวนั้นอยู่ตามแต่ฤดูกาล ช่วงไหนที่ติดผลเยอะราคาจะถูกและพอช่วงไหนเริ่มนอกฤดูแล้วราคาพุ่งขึ้นสูงลิ่วเลย ใครมีมะนาวขายในช่วงนอกฤดูนั้นจะได้ราคาดีเป็นพิเศษเลย เวลาจะเพาะก็เอาเมล็ดมาแช่น้ำ 1 คืน แล้วห่อกระดาษทิชชู่ใส่กล่องพลาสติกพรมน้ำแล้วปิดฝา 5 วัน ก็งอกแล้วนำไปปลูกได้เลย

4 ผักชี

เมื่อมีต้นหอมแล้วผักชีก็ต้องมาคู่กันจะขาดไม่ได้เลย การปลูกก็ไม่ย ากเอาเมล็ดมาตากให้แห้งแล้วก็เอามาบดเบา ๆ ให้แตก แล้วแช่น้ำ  3 ชั่ วโมง จากนั้นผึ่งลมให้แห้ง เอาไปคลุมผสมกับทรายแล้วค่อยนำไปหว่านลงกระถางหรือแปลงปลูกได้โดยตรงเลย พร้อมกับหาฟางมาคลุมบาง ๆ รดน้ำให้ชุ่มเท่านี้ก็เรียบร้อย

5 พริก

สำหรับพริกนั้นก็เป็นของคู่ครัวที่ขาดไม่ได้เลย ส่วนจะปลูกเป็นสายพันธุ์ไหนก็ตามแต่ชอบ การปลูกพริกเอาเมล็ดไปแช่น้ำไว้ก่อน 1 คืน แล้วเอามาผึ่งให้แห้ง ผสมกับทรายแล้วนำไปเพาะรดน้ำเช้า – เย็น จนกว่าต้นกล้าจะโต พอต้นกล้าโตได้สัก 6 นิ้ว ก็ค่อยถอนย้ ายไปปลูกลงแปลงจริงได้เลย

6 ผักบุ้ง

เป็นผักที่ทานได้ตลอดนำมาทำเมนูผัดอร่อยมากหรือจะลวกกินกับน้ำพริกก็อร่อยทีเดียว ปลูกง่ายมาก ๆ โตเร็วและค่อนข้างจะชอบน้ำอีกด้วย สำหรับผักบุ้งที่คนนิยมนั้นจะเป็นผักบุ้งจี น โตเร็ว อายุสั้น เก็บเกี่ยวได้เร็ว ใครปลูกทานก็ปลูกให้เก็บทัน แต่ถ้าปลูกขายก็อาจจะเพิ่มแปลงให้เยอะหน่อย เป็นผักที่สร้างรายได้งามทีเดียวเพราะว่าตลาดต้องการอยู่เสมอ

7 ผักกวางตุ้ง

อีกหนึ่งผักยอดนิยมหลายคนชอบทาน ปลูกง่าย โตเร็วมาก ๆ เหมือนกัน ปลูกนั้นใช้เป็นดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี กดลงไปสัก 2 เซนติเมตรก็หยอดเมล็ดได้เลย รดน้ำให้ชุ่มและวางในที่มีแสงแดดส่องถึง

8 ต้นมะกรูด

เป็นไม้ผลก็จริงแต่นิยมใช้ใบมากกว่า ใบมะกรูดนำมาเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารได้หลากหลาย มีกลิ่นหอมชวนอย ากให้ชิม การปลูกสามารถเพาะเมล็ดได้ รอให้ต้นกล้างอกใบจริงมาสัก 4 ใบค่อยย้ ายไปปลูก โดยในพื้นที่ปลูกนั้นจะต้องมีแดดส่องถึง 8 ชั่ วโมง/วันเป็นอย่ างน้อย จะส่งผลให้มะกรูดเจริญเติบโตได้ดี

9 ต้นแตงกวา

เป็นอีกชนิดที่คนไ ทยเราทานตลอดหรือบางคนก็นำมาพอกหน้าด้วยช่วยบำรุงผิวพรรณให้สุขภาพดี แตงกวาปลูกในกระถางก็ได้ห้อยสวย ๆ เป็นไม้ประดับไปในตัวเลย เวลาปลูกก็เอาเมล็ดมาเพาะเลย 5 – 6 เมล็ด/กระถาง พอต้นกล้าโตแล้วค่อยเลือกถอนต้นอ่อนแอออกเหลือไว้เพียงต้นที่สมบูรณ์ แล้วรดน้ำบำรุงปกติเลย

10 ต้นมะระ

เป็นของมีประโยชน์แต่รสชาติขมหลายคนอาจไม่ชอบ แต่รู้ไหมว่ามันมีวิธีทำให้ไม่ขมได้เหมือนกันแถมมะระยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้านมาก ๆ ทานบ้างก็ดีเหมือนกัน หากไม่อย ากจะหาซื้อก็ปลูกเองเลย เอาเมล็ดพันธุ์มะระมาเพาะในกระถางได้ 1 – 2 เมล็ด/กระถาง บำรุงด้วยปุ๋ ยคอกหรือจะปลูกในดินร่วนผสมปุ๋ ยคอกแล้วก็ได้ รดน้ำวันละ 1 ครั้งก็พอ พอต้นกล้าโตเริ่มเลื้อยหาหลักมาปักให้เกาะด้วยแล้วก็รอเก็บผลผลิตได้เลย

หากคุณปลูกผักหลากหลายก็จะยิ่งมีผักให้เก็บทานได้เยอะ อย ากจะทำเมนูอะไรผักในสวนหลังบ้านก็พร้อมมีให้เก็บ ทั้ง 10 ชนิดที่แนะนำนี้มีต้นกล้าจำหน่ายตามร้านทั่วไป รวมถึงเมล็ดพันธุ์ก็หาได้ตามร้านทั่วไปเลยราคาไม่แพงด้วยทุกคนสามารถมีสวนผักเป็นของตัวเองได้ง่าย ๆ เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …