Home เกษตร ปลูกต้นผงชูรสให้ต้นงามใบเขียวงาม ควรมีไว้ทานที่บ้าน ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

ปลูกต้นผงชูรสให้ต้นงามใบเขียวงาม ควรมีไว้ทานที่บ้าน ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

8 second read
1
4,108
ปลูกต้นผงชูรสให้ต้นงามใบเขียวงาม ควรมีไว้ทานที่บ้าน ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

ปลูกต้นผงชูรสให้ต้นงามใบเขียวงาม ควรมีไว้ทานที่บ้าน ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

เป็นกระแสการปลูกอยู่ช่วงหนึ่งสำหรับต้นผงชูรส ซึ่งมีชื่อของตนเองว่าผักไชย า แต่ที่ต้องเรียกว่าต้องผงชูรสเพราะว่าเวลานำมาประกอบอาหารจะให้ความกลมกล่อมเหมือนการใส่ผงชูรสอะไรประมาณนั้นเลย และยังมีโซเดียมน้อยด้วย ทานเป็นผักได้ ปลูกง่ายมาก ๆ เหมาะสำหรับจะปลูกในครัวเรือเป็นผักสวนครัวด้วยหรือจะปลูกขายก็ได้เหมือนกัน สำหรับใครที่สนใจอย ากจะปลูกมาดูขั้นตอนพร้อมกันได้เลย

การปลูกต้นผักบุ้งไชย าหรือต้นผงชูรส

เพียงแค่มาเริ่มตัดกิ่งต้นผงชูรสแบบที่มีสีเขียวเข้ม เพื่อมาปักชำ ความย าวในการตัดก็ประมาณ 1 คืบ จากนั้นปักชำไปได้เลย จะลงถุงเพาะก่อนหรือปลูกลงแปลงโดยตรงไปเลยก็ได้

หากพื้นที่น้อยก็ปลูกในกระถางได้ ใส่ดินปลูกลงไปแล้วปลูกในแดดรำไร ปลูกไปไม่นานก็จะเห็นการแตกกิ่งก้านสาขาแล้ว พอโตพอก็มีใบออกมาเยอะ ก็ค่อยย้ ายก็ได้หรือจะขย ายขนาดของกระถางให้ใหญ่เหมาะสมกับขนาดต้น หรือจะหาซื้อกิ่งพันธุ์ตามร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ได้ ราคาไม่แพงด้วย

สิ่งสำคัญคือเวลาปลูกนั้นดินจะต้องไม่แน่นเกินไป จะต้องระบายน้ำได้ดี และรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ และยิ่งโตกิ่งก็จะยิ่งเยอะ หากปลูกเพื่อเก็บทานในบ้าน 1 – 2 ต้นก็เพียงพอแล้ว หากปลูกเยอะไปก็กลายเป็นป่าต้นผักไชย ากันพอดี เวลาทานควรปรุงให้สุกก่อน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …