Home เกษตร ทำปั้มน้ำสุญญากาศ แบบไม่ใช้ไฟฟ้า ใช้ได้ 24 ชั่วโมง

ทำปั้มน้ำสุญญากาศ แบบไม่ใช้ไฟฟ้า ใช้ได้ 24 ชั่วโมง

20 second read
0
5,077
ทำปั้มน้ำสุญญากาศ แบบไม่ใช้ไฟฟ้า ใช้ได้ 24 ชั่วโมง

ทำปั้มน้ำสุญญากาศ แบบไม่ใช้ไฟฟ้า ใช้ได้ 24 ชั่วโมง

ปกติเราจะเห็นปั้มน้ำแบบที่ใช้ไฟฟ้าและใช้ได้ไม่นานก็ต้องมีการพักเครื่อง วันนี้เรามาแนะนำปั้มน้ำอีกแบบที่ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านทำแต่ใช้ได้จริง ใช้ได้ดี งบประหยัด ซึ่งงบประมาณนั้นก็อยู่ที่ 3,000 บาท เรียกว่าปั้มน้ำสุญญากาศ สามารถใช้งานได้ 24 ชั่ วโมงอีกด้วย สามารถส่งน้ำไปรดต้นไม้เราได้มีแรงดันที่มากพอด้วย แน่นอนว่าไม่ต้องง้อไฟฟ้าเลย

อีกชื่อหนึ่งที่นิยมเรียกปั้มน้ำชนิดนี้ก็คือ “พญาแร้งให้น้ำ” นั่นเอง จะเป็นลักษณะปั้มแบบใหญ่ ๆ มีถังโดดเด่นทีเดียว การทำงานจะเป็นแบบกาลักน้ำจากพื้นแล้วนำมาใช้ในการทำเกษตรนั่นเอง ใช้แรงดันสุญญากาศในการดูดน้ำขึ้นมาและยังใช้ได้แบบต่อเนื่องไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เชื้ อเพลิงอะไรเลย โดยจะลักน้ำจากที่ต่ำไปยังที่สูงอาจจะสลับการปั้มน้ำแบบปกติทั่วไป

สิ่งที่จะต้องใช้

1 ถังน้ำ 200 ลิตร

2 ท่อ PVC ดูดน้ำ 6 หุน 4 หุน 1 นิ้ว

3 ท่อ PVC ส่งน้ำ 2 นิ้ว 1 นิ้ว 6 หุน 4 หุน

4 ท่อพักอากาศระหว่างทางฟุตวาล์วหัวกะโหลก

5 ท่อเหล็ก

6 เทปพันเกลียวก้าวและฐานวาง

7 วาล์วเปิด – ปิด

8 วาล์วเติมน้ำหม้อลม

9 วาล์วปลายสาย

ขั้นตอนการทำ

เอาถังเหล็ก 200 ลิตรมาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย โดยจะต้องไม่เป็นถังที่ใส่น้ำมันหรือส ารไวไฟมาก่อนเพราะอาจทำให้เกิดการ ร ะ เ บิ ดได้ พอล้างถังเสร็จแล้วก็เจาะถังน้ำต่อวาล์วเติมน้ำเพื่อเชื่ อมข้อต่อ จากนั้นเชื่ อมข้องอเหล็กให้เข้ากับขอบด้านก้นถังวาล์วเติมน้ำ ข้อง้อจะต่อท่อเหล็กย าวประมาณ 15 เซนติเมตรเป็นอย่ างน้อยลึกลงไปในถังเลย

แล้ววางถังบนฐานและต่อท่อดูด ต่อวาล์วเติมน้ำโดยที่ปลายท่อดูดให้ต่อชุดวาล์วที่ป้องกันไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับลงบ่อปลายท่อสูตรนั้นจะต้องจมลงอยู่ในน้ำลึก 15 เซนติเมตร และผูกติดกับแกลลอนไว้ที่ปลายท่อดูด 6 หุน ย าว 3 เมตรโดยประมาณจะเข้ากับถัง 200 ลิตรได้ ทำการปรับแต่งสปริงฟุตวาล์วลดลง แบบเหล็กสปริงจะอ่อนกว่าแบบพลาสติก

แล้วต่อวาล์วลมระบายอากาศทางด้านบนของถังน้ำ เป็นวาล์วขนาด 6 หุนแล้วต่อท่อส่งน้ำขนาด 2 นิ้วด้านบนของถัง ระบบส่งน้ำก็จะส่งไปยังแปลงปลูก ในช่วงแรกจะเป็นท่อขนาด 2 นิ้วอย่ างน้อย 15 เซนติเมตรทุก ๆ ระยะ 500 เมตร แล้วก็ต่อท่อพักลมไว้ด้วย พอระยะไกลออกไปก็ลดขนาดท่อลงมาเป็น 1 นิ้วเพื่อให้น้ำไหลแรงมากขึ้นแล้วต่อวาล์วเปิดปิดที่ปลายสายให้เรียบร้อย

การใช้งาน

พอทำเสร็จแล้วก็พร้อมใช้งานได้เลย โดยให้เปิดวาล์วลม วาล์วเติมน้ำ วาล์วปลายสาย เปิดให้หมดโดยเติมน้ำให้เต็มถังคอยสังเกตดูว่ามีการรั่วไหมในตอนเติมน้ำ หากรั่วให้รีบแก้ไข จากนั้นปิดวาล์วลม วาล์วเติมน้ำ วาล์วปลายสายแล้วค่อย ๆ ให้น้ำไหลออก และไม่ต้องเปิดแรงมาก น้ำจะไหลในระยะหนึ่งแล้วจะหยุดหลังจากนั้นก็ปิดวาล์วปลายสายทำการเติมอากาศเข้าสู่ระบบโดยเอามือปิดวาล์วเติมน้ำ เปิดวาล์วเติมน้ำได้เลย

หากน้ำมีการไหลแล้วหยุดแปลว่าน้ำกำลังไหลเข้าถังเพื่อปรับให้สุญญากาศเข้าสู่สมดุลอย่ างเดิม อาจจะเพิ่มน้ำเข้าในถังอีกก็ได้ หากสนใจทำแล้วอย ากสอบถามเพิ่มเติมให้ติดต่อที่ กศน.เมืองปราจี นบุรี 037 213 261 ได้เลย เหมาะสำหรับคนที่ทำการเกษตรแล้วอย ากจะประหยัดต้นทุนการให้น้ำแบบนี้ก็น่าสนใจเหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …