Home เกษตร ปลูกเตยยังไงให้ต้นงามไว แตกกอหนา ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

ปลูกเตยยังไงให้ต้นงามไว แตกกอหนา ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

8 second read
0
296

ปลูกเตยหอมอย่ างไรให้แตกกอหนาใบสวย

ต้นเตยหอมนั้นเป็นพืชที่ใช้ใบเป็นหลัก และใบเตยสามารถนำไปทำอะไรได้หลายอย่ างมาก ๆ สำหรับคนที่ปลูกเตยหอมเอาไว้เพื่อการจำหน่ายก็ย่อมต้องการให้แตกกอออกมาเยอะ ๆ กอหนาและมีใบที่เรียวย าวเขียวสวย มีกลิ่นหอมอย่ างที่ตลาดต้องการ วิธีการปลูกเตยหอมให้สวยนั้นทำอย่ างไรวันนี้เรามีวิธีการปลูกมาฝากให้ทุกคนได้นำไปทำตามกันตามด้านล่างนี้

การปลูกเตยหอมให้แตกกอเยอะ

อย่ างแรกเลยเราจะต้องหาสายพันธุ์เตยหอมที่มีความสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะหาได้ ซึ่งจะต้องมีทั้งยอดและใบที่สมบูรณ์ ประมาณ 10 ใบ ขนาดต้นนั้นก็ไม่ต้องเล็กหรือใหญ่ไปให้พอดี ๆ มีรากสมบูรณ์จะทำให้ตั้งต้นได้เร็วและเจริญเติบโตได้ง่ายเนื่องจากรากนั้นเดินหาอาหารได้ดี

เวลาปลูกเตยหอมเป็นแถวจะช่วยให้สวยงามและเก็บเกี่ยวได้สะดวก โดยเอาไม้มาปักไว้จะทำให้ทำเป็นแถวได้ และเว้นช่องให้เดินได้ด้วย พร้อมทั้งกำจัดวัชพืชไปในตัว ช่วยทำให้อากาศถ่ายเทสะดวก ส่งผลให้ต้นเจริญเติบโตได้ดี พอปลูกได้ 2 เดือนให้เอาปุ๋ ย 21 – 0 – 0 มาใส่บำรุง 1 หยิบมือ/ต้น โดยให้ทุก 2 เดือนพร้อมกับถอนวัชพืชออกด้วย

พอต้นเตยหอมแตกกอและเติบโตดีแล้วเราก็ทยอยเก็บเกี่ยวได้ โดยให้ตัดจากด้านล่างขึ้นไปด้านบนและให้เหลือใบเอาไว้ประมาณ 15 ใบ เพื่อให้ปรุงอาหารได้ และควรเว้นระยะจากการตัดไปสัก 3 วันเป็นอย่ างน้อย เพื่อให้ต้นเตยฟื้นตัวและออกใบใหม่มาได้เรื่อย ๆ

เตยหอมนั้นปลูกเพียงครั้งเดียวก็มีเก็บได้ตลอดและเราจะต้องไม่ให้ขาดน้ำ เวลาเก็บเกี่ยวแล้วให้เว้นระยะด้วยเพื่อให้มีการแตกกอใหม่ออกมาเรื่อย ๆ พอนานวันเราก็จะมีปริมาณกอเตยเพิ่มขึ้น สำหรับใครที่สนใจอย ากจะปลูกเตยหอมก็มาลองปลูกตามขั้นตอนที่ได้แนะนำนี้ได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …