Home เกษตร 3 เทคนิคกระตุ้นหน่อไผ่ ให้ออกนอกฤดู

3 เทคนิคกระตุ้นหน่อไผ่ ให้ออกนอกฤดู

10 second read
0
70
3 เทคนิคกระตุ้นหน่อไผ่ ให้ออกนอกฤดู

3 เทคนิคกระตุ้นหน่อไผ่ ให้ออกนอกฤดู

หน่อไม้นั้นเราจะเห็นในตลาดเยอะเป็นบางช่วงและขาดตลาดไปในบางช่วง ซึ่งเป็นปกติของพืชตามฤดูกาล ก็คือในช่วงหน้าฝนนั้นหน่อไม้จะแตกกอออกมาเยอะ ทำให้ในตลาดมีเ ย อ ะ ร า ค า ถูกลง แต่พอเป็นช่วงนอกฤดูเริ่มมีน้อยลงแต่ความต้องการยังสูงเหมือนเดิมทำให้ราคาแพงขึ้น สำหรับคนที่ค้าขายแล้วหากมีหน่อไม้ขายในช่วงนอกฤดูก็จะทำให้ได้ราคาดีนั่นเอง วันนี้มีสูตรในการช่วยบำรุงให้ไผ่แตกกอช่วงนอกฤดูให้หลายคนนำไปทำใช้

สูตรบำรุงโดยคุณ Liam Khetpukhiaw

การบำรุงต้นไผ่สูตรนี้ให้เริ่มที่การสางกอก่อนเพื่อให้อ า ก า ศถ่ายเทสะดวก ทำการสางให้เหลือสักกอละ 3 – 4 ลำ เก็บเฉพาะกอที่ออกมาใหม่ ๆ แล้ว ใช้ปุ๋ ยสูตร 25 – 7 – 7 ในอัตรา 3 กำ/กอ แล้วปุ๋ ยธรรมชาติประมาณครึ่งกระสอบ/กอ ตามด้วยการเอาฟางมาคลุมในความหนา 1 ฟุตโดยประมาณแล้วรดน้ำให้ชุ่มเลย พอครบ 1 เดือนจะเริ่มแตกหน่อออกมาให้เราได้เก็บเกี่ยวแล้ว

สูตรบำรุงกอไผ่โดยคุณนิยม บุญเสนอ

คุณนิยม บุญเสนอ นั้นเป็นเกษตรกรที่ปลูกไผ่เลี้ยงในจังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 แล้วก็ได้เห็นในจังหวัดบุรีรัมย์ปลูกแล้วได้หน่อเยอะ คือในช่วงกลางเดือนมกราคาให้รดน้ำติดกัน 3 วัน แล้วให้ปุ๋ ยยูเรีย ปุ๋ ยคอก โรยรอบกอเลยแล้วรดน้ำให้เพียงพอ อีกแค่ 1 เดือน จะมีหน่อไม้แตกออกมาแล้ว ทำให้คุณนิยมมีหน่อไม้เก็บขายในช่วงนอกฤดู หากปลูกหลายกอก็ยิ่งได้ผลผลิตเยอะขึ้นต่อวัน

สูตรการทำให้ไผ่แตกหน่อโดยคุณบุญฤกษ์ คิมกวางทอง

ท่านนี้เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่ได้ลองผิดถูกมาเยอะมาก โดยก็ได้พบวิธีการทำให้ไผ่ออกหน่อนอกฤดูนั้นคือ การบำรุงต้นไผ่ในช่วงเดือนมิถุนายน – กันย ายน แล้วกระตุ้นด้วยปุ๋ ยไปตามอายุ พอปลูกไป 1 เดือนก็ให้ปุ๋ ยยูเรีย 1 ช้อนโต๊ะ และปุ๋ ยคอก 1 กิโลกรัม พอเข้าเดือนที่ 2 ก็ให้ยูเรียเป็น 2 ช้อนโต๊ะ แล้วปุ๋ ยคอกก็เพิ่มเป็น 2 กิโลกรัมเช่นกัน

ทำแบบนี้ไปจนถึงเดือนที่ 6 เลย ก็จะเป็นยูเรีย 6 ช้อน ปุ๋ ยคอก 6 กิโลกรัม สำหรับเคล็ดลับนี้ก็ได้ผลดีเลยทีเดียว ทุกคนที่ปลูกไผ่แล้วอย ากจะให้ได้หน่อแตกออกมาในช่วงนอกฤดูก็เอาไปปรับใช้กันได้เลย

การปลูกไผ่นั้นหากปลูกเอาไว้เก็บทานเองก็ไม่ต้องบำรุงอะไรมากก็ได้ปล่อยให้ออกตามฤดูปกติก็ได้ แต่ถ้าอย ากจะขายให้ได้ในช่วงนอกฤดูนั้นก็ควรจะต้องหาสูตรดี ๆ มาช่วยบำรุง เพราะการขายอะไรก็ตามในช่วงนอกฤดูนั้นคุณจะมีรายได้เพิ่มอีกเท่าตัวจากการขายช่วงปกติเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …