Home เกษตร วิธีแ ก ล้ งกะเพราให้ต้นสูง ออกใบเยอะหอม เก็บทานได้หลายปี

วิธีแ ก ล้ งกะเพราให้ต้นสูง ออกใบเยอะหอม เก็บทานได้หลายปี

8 second read
0
820
วิธีแ ก ล้ งกะเพราให้ต้นสูง ออกใบเยอะหอม เก็บทานได้หลายปี

วิธีแ ก ล้ งกะเพราให้ต้นสูง ออกใบเยอะหอม เก็บทานได้หลายปี

กะเพราเป็นผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว นำมาทำอาหารจะเป็นเมนูที่น่าทานมาก ๆ โดยเฉพาะผัดกะเพรา ไม่ว่าจะเอาไปผัดกับอะไรมันก็เข้ากันหมด วันนี้จะมาแนะนำวิธีในการแกล้งต้นกะเพราให้มียอดมีใบเก็บได้นาน ๆ วิธีในการแกล้งแบบง่าย ๆ เลยคือ “ขยันเด็ด” ใช่แล้วยิ่งเราเด็ดยอด เด็ดใบมาใช้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งแตกยอดใหม่มากขึ้นนั่นเอง หากเราปล่อยให้ติดด อกจะทำให้ต้นเ ฉ า โ ท ร มและล าโ ล กไปเลย

ผักกะเพรานั้นมีหลายแบบให้เลือกปลูก ซึ่งก็จะมี 3 ชนิดนี้

1 ต้นกะเพราเขียว จะมีใบเป็นสีเขียว ก้านแดง ด อกขาว กลิ่นจะฉุนเผ็ดร้อน ซึ่งก็กำลังดีเลยเหมาะกับคนที่ชอบกะเพราแบบกลิ่นเย้ ายวน หอม เหมาะแก่การนำไปผัด

2 ต้นกะเพราใบเขียวก้านขาวเขียว ด อกขาว รสชาตินั้นจะลดความเผ็ดลงมาสักหน่อย จะออกหวานสักนิดกลิ่นฉุนจะไม่รุ นแ รงเหมือนชนิดแรก

3 ต้นกะเพราแดง ก้านแดง ดอ กแดงม่วง กลิ่นฉุนจะเยอะเหมือนกัน ความเผ็ดร้อนก็เยอะตามด้วย การทำต้มโคล้ง การผัดใบกะเพราแดงทำก็ช่วยได้เหมือนกัน กลิ่นดีเลยทีเดียว

การปลูกกะเพราแบบปักชำ

เวลาเลือกกิ่งกะเพรามาปลูกนั้นให้เลือกแบบที่มีความแก่อ่อนพอดี เด็ดยอดออกไปให้หมดแล้วนำไปปักชำได้เลย เอียงกิ่งประมาณ 45 องศา จากนั้นเอาดินมากลบบาง ๆ เอาฟางมาคลุมแล้วรดน้ำให้ชุ่ม เป็นอันเรียบร้อยแล้ว

การปลูกแบบเพาะเมล็ด

อย่ างแรกเลยเตรียมดินให้ละเอียด ระบายน้ำได้ดีใส่ลงในกระถาง เอาเมล็ดกะเพรามาหว่านได้เลยแล้วหาฟางมากลบ โรยปุ๋ ยคอกบาง ๆ แล้วรดน้ำตามในทันที เพียง 7 วันก็จะงอกต้นกล้าออกมาแล้ว พอต้นกล้าอายุ 1 เดือนก็ให้ถอนแยกต้นที่อ่อนแอออกไป รอให้ต้นโตก็ทยอยเก็บมาประกอบอาหารได้เลย

การปลูกผักกะเพราก็มีขั้นตอนง่าย ๆ เท่านี้เอง และอย่ าลืมว่าหากคุณต้องการให้ต้นกะเพรานั้นมียอดใบให้เก็บตลอดคุณจะต้องคอยเด็ดยอดบ่อย ๆ เอามาทำกับข้าวบ่อยก็ยิ่งแตกได้ดี หากมีเยอะจะเก็บแบ่งขายด้วยก็ได้เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …