Home เกษตร สอนทำข้าวมันไก่เงินล้าน(สูตรไหหลำ) พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด

สอนทำข้าวมันไก่เงินล้าน(สูตรไหหลำ) พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด

14 second read
0
56
สอนทำข้าวมันไก่เงินล้าน(สูตรไหหลำ) พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด

สอนทำข้าวมันไก่เงินล้าน(สูตรไหหลำ) พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด

มาทำเมนูข้าวมันไก่อร่อย ๆ ทานกันเถอะ เป็นสูตรข้าวมันไก่ไหหลำที่หลายร้านก็ทำขายโดยใช้สูตรนี้เหมือนกัน เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ด น้ำซุปกลมกล่อม ทานทีไรก็ติดใจทุกที สำหรับคนที่อย ากจะเปิดร้านข้าวมันไก่ก็ลองสูตรนี้ได้เลยหรือจะทำทานกันในครอบครัวก็ได้เช่นกัน มีขั้นตอนไม่ย าก แต่อาจจะต้องทำทีละอย่ าง ถ้าพร้อมแล้วมาติดตามอ่านได้เลย

การต้มไก่

ตัวหลักของเมนูนี้ก็ต้องเป็นเนื้อไก่ที่นุ่ม หอม มันพอดี จะเริ่มที่การเอาไก่มาทั้งตัวเลย เครื่องก็จะมีขิง กระเทียม รากผักชี พริกไ ทยเม็ดทุบให้แตก ตามด้วยเกลือ แล้วนำมาต้นใส่หม้อให้น้ำเดือด ๆ หรือจนกว่าไก่จะสุกเลย พอสุกแล้วก็ยกมาพักไว้รอให้เย็นค่อยสับให้เป็นชิ้น

การหุงข้าวมันไก่

ข้าวมันก็สำคัญไม่แพ้กันเลย มาเริ่มที่เอาข้าวหอมมะลิเก่าล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำก่อน จากนั้นนำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันเล็กน้อย ใส่ขิง กระเทียมทุบลงไปให้หอม ๆ ระวังอย่ าให้ไหม้ ใช้ไฟอ่อน ๆ แล้วเอาข้าวส ารที่ล้างพักไว้นั้นลงไปผักจนเมล็ดข้าวแห้ง และมีสีขาวขุ่นจากนั้นเติมน้ำที่เราต้มไก่ลงไป โดยกรองเอาเศษออกเอาแต่น้ำมาใส่ กะปริมาณพอข้าวสุก จากนั้นเอาใส่หม้อกดหุงปกติได้เลย

การทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่

สิ่งที่เราจะต้องใช้คือ ขิงอ่อน กระเทียม ทุบแล้วซอยให้ถี่ ๆ ตามด้วยสับละเอียด เต้าเจี้ยว 2 ช้อนโต๊ะ ขิงหั่นเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ กระเทียมสับ 3 กลีบ พริกสีเขียว/แดง ซอย 5 เม็ด น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา พอเตรียมครบแล้วก็นำทั้งหมดผสมรวมกันเท่านี้ก็เรียบร้อย

การทำน้ำซุปข้าวมันไก่

เราจะใช้น้ำต้มไก่ที่มีนั้นกรองเอาแต่น้ำ จากนั้นนำไปตั้งไฟอีกครั้ง ใส่ฟักลงไปเติมเกลือเล็กน้อย ต้มไปจนกว่าฟักจะสุก แล้วยกลงโรยผักชีลงไปก็เสร็จแล้ว

ขั้นตอนการทำทุกอย่ างสำหรับเมนูข้าวมันไก่ก็มีเพียงเท่านี้เอง สำหรับใครที่อย ากจะลองทำทานเองก็ลุยเลย รับรองว่าหากตามสูตรนี้จะออกมาอร่อยไม่แพ้ร้านดังเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …