Home เกษตร วิธีตอนกิ่งอ ย่ าง ง่าย รากแตกเยอะมาก นำไปปลูกติดเร็ว

วิธีตอนกิ่งอ ย่ าง ง่าย รากแตกเยอะมาก นำไปปลูกติดเร็ว

16 second read
0
761
วิธีตอนกิ่งอ ย่ าง ง่าย รากแตกเยอะมาก นำไปปลูกติดเร็ว

วิธีตอนกิ่งอ ย่ าง ง่าย รากแตกเยอะมาก นำไปปลูกติดเร็ว

ในการขย ายพันธุ์นั้นมีหลายแบบมาก หนึ่งในวิธีที่ไม่ย ากคือการตอนกิ่ง ซึ่งบทความนี้เราก็มีไอเดียตอนกิ่งที่น่าสนใจ เชื่อว่าทุกท่านจะต้องชอบอย่ างแน่นอน ทำแบบนี้แล้วรากจะงอกออกมาเยอะมาก ๆ นำไปปลูกก็เพิ่มอัตราการรอดสูงมาก มีขั้นตอนในการทำอย่ างไรติดตามด้านล่างนี้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำเปล่าสะอาด

2 เอ็นเบอร์เล็ก

3 กะปิ

4 เครื่องดื่มชูกำลัง

5 แก้วพลาสติก

ขั้นตอนในการทำ

เริ่มจากการเลือกกิ่งพันธุ์ต้นไม้ที่เราจะตอนกิ่งก่อน ซึ่งจะต้องเป็นกิ่งที่ขนาดพอดีไม่แก่อ่อนเกินไป จะเป็นกิ่งพืชผักอย่ างมะเขือก็ทำได้ เป็นวิธีตอนกิ่งด้วยน้ำ พอเราเลือกกิ่งได้แล้วนำมีดคม ๆ มาตัดตรงกิ่งแขนงออกไป แล้วเฉือนให้ลำต้นเอียงขึ้นไปทางยอด ย าวเป็นปากฉลาม 3 – 8 นิ้วโดยประมาณ ให้ตัดผ่ านกลางลำต้นเลย

จากนั้นก็มาทำการผสมน้ำย า โดยเอาเครื่องดื่มชูกำลัง กะปิ มาคนให้เข้ากันแล้วนำมาเทตรงแผ ลกิ่งที่เราเฉือนไว้ ทาให้ชุ่มเลย จากนั้นวางทิ้งไว้ให้แห้งก่อนประมาณ 15 นาที จะช่วยเร่งให้รากงอกเร็ว จะเรียกว่าเป็นน้ำย าเร่งรากฉบับทำเองก็ได้ จากนั้นก็ตัดปากแก้วพลาสติกแล้วเจาะรูขนาดให้เหมาะสม

เสร็จแล้วเอาแก้วไปสวมลงไปด้านที่ตัดปากแก้ว ซึ่งให้สวมที่รอยเฉือนบนกิ่งไว้ให้แนบสนิทเลย จากนั้นเอาเอ็นมาร้อยที่รูเพื่อยึดแก้วเข้ากับต้นไม้ให้แน่น เลือกมัดกับกิ่งที่รับน้ำหนักได้ดี

ต่อไปก็เอาน้ำสะอาดไปใส่ลงในแก้วจนเต็มเลย แล้วทิ้งเอาไว้แบบนั้นหากน้ำแห้งก็เติมใหม่เข้าไปเลย พอผ่ านไปสัก 3 วัน จะเห็นว่ารากเริ่มงอกออกมาแล้ว ถ้าเห็นรากก็แปลว่ารอดแน่นอน

หลังจากผ่ านไป 7 วัน รากจะเยอะและย าว ทำให้รากกินน้ำเยอะน้ำอาจแห้งเร็วกว่าปกติ ฉะนั้นควรหมั่นเติมน้ำเสมอ

พอตอนกิ่งชำมาถึงวันที่ 14 แล้วรากหนาแน่นฟูเต็มแก้ว น้ำเริ่มเปลี่ยนสี ก็เป็นอันว่าใช้ได้ เทน้ำทิ้งแล้วตัดเอากิ่งนั้นมาแล้วนำไปปลูกได้เลย เวลาตัดให้ใช้มีดหรือกรรไกรคม ๆ มาตัดระวังอย่ าให้รากกระทบกระเทือนมาก

พอตัดเสร็จแล้วก็ปลูกเลย ปลูกปกติเลย บำรุงดูแลให้น้ำ ให้ปุ๋ ยตามเวลาที่เหมาะสม

ในการตอนกิ่งน้ำแบบนี้สามารถใช้ได้กับต้นไม้หลากหลายชนิดมาก ๆ และทำง่ายด้วย ทุกคนทำได้ รากงอกเยอะออกมาไม่แพ้การตอนกิ่งแบบปกติเลย ถ้าอย ากรู้ว่าใช้ได้ดีแค่ไหนก็ลองนำไปทำกันดู

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …