Home เกษตร ปลูกมะม่วงเขียวเสวยให้ผลดกเต็มต้น ใช้เวลาไม่นานก็ออกผลให้ทานหลายสิบปี

ปลูกมะม่วงเขียวเสวยให้ผลดกเต็มต้น ใช้เวลาไม่นานก็ออกผลให้ทานหลายสิบปี

15 second read
0
68
ปลูกมะม่วงเขียวเสวยให้ผลดกเต็มต้น ใช้เวลาไม่นานก็ออกผลให้ทานหลายสิบปี

ปลูกมะม่วงเขียวเสวยให้ผลดกเต็มต้น ใช้เวลาไม่นานก็ออกผลให้ทานหลายสิบปี

สำหรับมะม่วงเขียวเสวยนั้นคนไท ยชอบทานมาก ๆ กรอบ อร่อย กินง่าย นิยมปลูกกันตามบ้าน ปลูกไว้ในบ้านตัวเองแค่ต้นสองต้นก็เพียงพอต่อการทานเองแล้ว เพราะว่าในต้นหนึ่งให้ผลผลิตเยอะจนกินไม่ทันเลย แต่ถ้าจะปลูกขายก็อาจจะต้องวางแผนสักหน่อยว่าจะปลูกอย่ างไร ดูแลอย่ างไร เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีตามตลาดต้องการ ชวนทุกคนมาปลูกเขียวเสวย ไม่ย ากแน่นอน มาติดตามกันได้เลย

การเตรียมแปลงปลูก

จัดการพรวนดินแล้วตากเอาไว้ก่อน 1 – 2 ครั้ง โดยตากครั้งละ 7 วัน กำลังพอดีและเอาวัชพืชออกไปด้วย ทำการขุดหลุมปลูกในทิศขวางกับดว งอาทิตย์ ขนาดของหลุม 50 x 50 เซนติเมตร ระยะห่างระหว่างหลุมอยู่ที่ 6 – 8 เมตร แล้วก็ตากหลุมด้วยสัก 5 วัน

การปลูกมะม่วงเขียวเสวย

ช่วงที่เหมาะสมในการปลูกมะม่วงเขียวเสวยนั้นจะเป็นหน้าฝน เอาปุ๋ ยคอกมาร อ ง ก้ น ด้วย 3 – 5 กำมือ/หลุม ใช้ร่วมกับปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ปริมาณ 1 กำมือ/หลุม ก่อนจะวางต้นพันธุ์ลงปลูกอย่ าลืมแกะถุงดำออกก่อน แล้วหาไม้มาปักเป็นหลักยึดไว้ด้วย

การบำรุงดูแล

พอปลูกเสร็จแล้วก็รดน้ำปกติเลย แต่ถ้ามีฝนตกเป็นประจำยังไม่ต้องรดก็ได้ เดี๋ยวฝนก็รดให้เอา สามารถให้น้ำแบบวันเว้นวันหรือทุกวันเลย แต่ถ้าหน้าแล้งนั้นอย่ าปล่อยให้แห้งเด็ดขาด อาจจะให้แบบวันเว้นวันก็ได้ พอเข้าถึงช่วงการติดผลและดอ ก ประมาณ  3 – 4 ปีแล้วหลังการปลูก การให้น้ำจะปรับเป็น  2 -3 วัน/ครั้ง

ต่อไปเป็นการให้ปุ๋ ยในช่วง 1 – 3 ปีแรกนั้นยังไม่ต้องบำรุงอะไรมากมาย ใช้เพียงปุ๋ ยคอกกับสูตร 15 – 15 – 15 ก็ได้ ปริมาณ 3 – 5 กำ/ต้น แล้วพอเข้าช่วงติดดอ ก ติดผลก็มาใช้เป็นสูตร 10 – 10 – 20 ร่วมกับปุ๋ ย คอกในอัตราเดียวกันเลย

การเก็บเกี่ยวมะม่วงเขียวเสวย

หลังการปลูกมะม่วงแล้วในช่วง  1 – 3 ปีแรกนั้นกำลังโตเต็มที่เลย เราก็ปล่อยให้ติดผลได้ ซึ่งผลอาจจะมาในช่วงปีที่ 3 – 4 ปีขึ้นไปแล้ว แล้วในช่วงปีที่ 3 – 6 ผลผลิตยังน้อยไปถึงจนปานกลาง พอเข้าไปปีที่ 7 – 15 ก็เริ่มเยอะ ดกมาก ๆ และเยอะสุดในช่วงปีที่ 13 แล้วพอไปถึง 16 ปีขึ้นไปก็เริ่มผลผลิตน้อยลงเหมือนเดิม เวลาเก็บให้เด็ดขั้วออกแล้วคว่ำผลลงเพื่อให้ย างไหลออก อาจหาผ้ามาปูรางก่อนก็ได้

มะม่วงเขียวเสวยนั้นทานง่าย มีความกรอบ เนื้อหา รสออกหวานมัน ทานดิบ ทานสุกก็ได้ และเป็นมะม่วงที่นิยมนำไปทำเป็นเมนูข้าวเหนียวมะม่วง กวนมะม่วง ฯลฯ ยอดอ่อนก็ยังทานเป็นผักได้ เนื้อไม้เองเอาไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้อีกด้วย ใครที่อย ากจะปลูกมะม่วงแนะนำว่าควรมีเขียวเสวยไว้ด้วยจะดีมาก ขายง่าย ขายดีแน่นอน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …