Home เกษตร การทำฮ อ ร์โ ม นเศษผลไม้ บำรุงไผ่แตกหน่อ แตกกอเยอะมาก

การทำฮ อ ร์โ ม นเศษผลไม้ บำรุงไผ่แตกหน่อ แตกกอเยอะมาก

15 second read
0
67
การทำฮ อ ร์โ ม นเศษผลไม้ บำรุงไผ่แตกหน่อ แตกกอเยอะมาก

การทำฮ อ ร์โ ม นเศษผลไม้ บำรุงไผ่แตกหน่อ แตกกอเยอะมาก

อย ากปลูกไผ่ให้แตกหน่อเยอะ แตกหน่อดีแม้ว่าจะไม่ใช่ในช่วงฤดูก็ตามลองนำสูตรนี้ไปทำใช้ บำรุงไผ่ให้แตกได้ดีมาก ๆ ซึ่งเป็นสูตรฮอร์โมนจากเศษผลไม้ต่าง ๆ นำมาทำแล้วใช้ดีจริง ผลไม้ที่เป็นเศษ ที่ไม่ได้ใช้ กินไม่ทัน เอามาทำแบบนี้ได้เลย มีขั้นตอนการทำอย่ างไรติดตามพร้อมกันด้านล่างนี้

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ผลไม้สุก (กล้วย / มะละกอ / สับปะรด)

2 น้ำเปล่าสะอาด (ไม่ใช้น้ำประปา)

3 กากน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

4 หัวเชื้ อจุลิน ทรีย์ (EM) 2 ช้อนโต๊ะ

5 ขวดโหลพลาสติก

ขั้นตอนการทำ

เอาผลไม้สุกที่เตรียมไว้นั้นมาหั่นออกมาเป็น  3 ชิ้น โดยไม่ต้องปอกเปลือกหั่นแบบทั้งเปลือกไปเลย แล้วใส่ลงไปในขวดโหล ครึ่งขวดโหลก็พอ จากนั้นเทน้ำสะอาดใส่ลงไป แล้วเว้นช่องว่างเอาไว้ 1 ฝามือ ตามด้วยการใส่กากน้ำตาลลงไป แต่ถ้าไม่มีก็ใส่น้ำตาลทรายแดงลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วดำ ½ ช้อนโต๊ะ ก็ได้ ตามด้วยหัวเชื้ อจุ ลิน ทรีย์ EM เสร็จแล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน สุดท้ายปิดฝาให้สนิทแล้ววางหมั กเอาไว้ 7 วันแบบไม่ให้โดนแสงแดด พอครบแล้วนำไปใช้งานได้เลย

การนำไปใช้

หลังจากหมั กเสร็จแล้วก็เอามาใช้งานโดยกรองเอามาแค่น้ำหมั กก็พอ ส่วนกากนั้นนำไปฝังดินหรือใช้เป็นวัสดุปลูกได้เลย วิธีใช้คือ เอาน้ำหมั กมา 2 ช้อนโต๊ะแล้วมาผสมกับน้ำเปล่า 10 ลิตร แล้วนำไปใส่ในกระบอกฉีด ฉีดพ่นต้นไม้ทุก 15 – 20 วัน จะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต เร่งได้ทั้งดอ ก ผล ลำต้นให้แข็งแรง ช่วยให้ผลดก ขั้วเหนียว แต่ว่าไม่ควรฉีดใส่ในดอ กโดยตรงเพราะอาจทำให้ดอ กเน่าเปื่อยได้

น้ำหมั กฮอร์โมนเศษผลไม้นี้หลังจากทำเสร็จแล้ว สามารถเก็บเอาไว้ใช้ได้ประมาณ 3 เดือน นำไปใช้ได้กับต้นไม้ทุก แต่ย้ำอีกครั้งว่าไม่ควรจะฉีดพ่นเมื่อกำลังเป็นด อก ช่วงอื่น ๆ ฉีดได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …