Home เกษตร เทคนิคแต่งหน่อกล้วยให้ต้นงามไว แข็งแรง ทำแบบนี้จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

เทคนิคแต่งหน่อกล้วยให้ต้นงามไว แข็งแรง ทำแบบนี้จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

8 second read
1
449
เทคนิคแต่งหน่อกล้วยให้ต้นงามไว แข็งแรง ทำแบบนี้จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

เทคนิคแต่งหน่อกล้วยให้ต้นงามไว แข็งแรง ทำแบบนี้จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

ปลูกกล้วยเราก็ต้องการให้ได้ผลผลิตเยอะ ๆ และสมบูรณ์เพื่อให้ขายออกสู่ตลาดได้ในราคาดี วันนี้เรามีสูตรการบำรุงและตัดแต่งหน่อกล้วยให้แตกหน่อได้ดี และยังให้ผลผลิตที่สมบูรณ์ โดยมีมาด้วยกันทั้งหมด 2 วิธีให้ได้เลือกนำไปทำตามกันได้แบบง่าย ๆ เลย มีขั้นตอนอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

สูตรการตัดแต่งแบบที่ 1

หลังจากที่เราปลูกกล้วยได้อายุ 5 – 6 เดือน ก็ให้ตัดแต่งหน่อกล้วยเลย โดยจะต้องเป็นระยะที่ยังไม่ตกเครือ โดยให้เก็บหน่อกล้วยไว้เพียง 2 – 3 หน่อที่อยู่ตรงข้ามกันเท่านั้น ตรงกลางจะเป็นต้นแม่ ส่วนหน่อที่ออกมาใหมาก็คว้านไว้ในทิ้งไปเลย เสร็จแล้วราดด้วยน้ำมันก๊าส พอเก็บเกี่ยวผลแล้วก็ตัดต้นแม่ต้นเดิมทิ้งไป แล้วรัก ษาหน่อไว้ 1 – 2 หน่อแทนต้นแม่นั่นเอง และตัดแต่งใบแก่ ใบแห้งทิ้งไปด้วยเหลือใบไว้เพียง 7 – 8 ใบก็พอ พอเป็นระยะใกล้ตกเครือก็เหลือไว้ใบ 4 – 5 ใบเท่านั้น

สูตรการแต่งหน้ากล้วยแบบที่ 2

สำหรับคนที่ปลูกกล้วยในช่วงเดือนกันย ายน – พฤศจิกายน จะเริ่มแตกหน่อออกมาในช่วงเดือนมิถุนายนให้เห็นประมาณ 4 – 7 หน่อ/กอ รอให้มีใบคลี่ออกมาก็ทำการปาดยอดหน่อกล้วยทิ้งเลย โดยจะต้องปาดในแนวเฉียง ความย าวจากพื้นขึ้นมา 20 นิ้วโดยประมาณ แล้วก็ปาดหน่อเฉียงในทางตรงข้ามกับครั้งแรกทุก 15 วัน จะทำให้หน่อกล้วยนั้นสมบูรณ์มากขึ้น และสามารถปาดบ่อยแค่ไหนก็ตามสะดวกเลย

ในระหว่างที่มีการแตกหน่อของกล้วยนั้น พอเราเลือกหน่อสมบูรณ์ไว้หรือจะปาดยอดก็ตามควรจะทำไปพร้อมกับการตัดแต่งใบกล้วยด้วย เพื่อให้สา รอาหารนั้นไปเลี้ยงส่วนที่เหลือไว้อย่ างเต็มที่ การทำแบบนี้จะทำให้เราได้ต้นกล้วยที่แข็งแรงสมบูรณ์และยังได้ผลผลิตดีกล้วยเครืองามอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …