Home เกษตร สอนขยายพันธุ์ต้นชะพลู ทำง่ายๆ พืชผักประโยชน์เยอะ

สอนขยายพันธุ์ต้นชะพลู ทำง่ายๆ พืชผักประโยชน์เยอะ

8 second read
0
448
สอนขยายพันธุ์ต้นชะพลู ทำง่ายๆ พืชผักประโยชน์เยอะ

สอนขยายพันธุ์ต้นชะพลู ทำง่ายๆ พืชผักประโยชน์เยอะ

ปกติทานชะพลูกันไหม เป็นพืชผักที่เป็นสมุนไพรตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมทานมาย าวนานตั้งแต่สมัยอดีตกาลแล้ว เป็นผักทานใบที่มีรสชาติออกเผ็ดร้อนเล็กน้อย ทานกับอะไรก็อร่อยนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย และที่สำคัญประโยชน์เยอะมาก ๆ วันนี้เรามาชวนขย ายพันธุ์และปลูกชะพลูแบบง่าย ๆ กัน รับรองว่าทุกคนทำได้อย่ างแน่นอน

การปลูกต้นชะพลู

มาเตรียมกิ่งกันก่อนโดยให้เลือกกิ่งที่เป็นส่วนยอดแบบไม่อ่อนเกินไป แล้วเด็ดใบออกให้เหลือใบส่วนยอดไว้สัก 3 ใบก็พอ แล้วนำมาปักชำได้เลย ดินปลูกนั้นจะต้องมีความร่วนซุยสามารถระบายน้ำได้ ระยะห่างในการปักชำอยู่ที่ 15 เซนติเมตรโดยประมาณ จะปักลงแปลงหรือปลูกในกระถางก็ได้ พอปลูกไปได้ประมาณ 2 เดือน เราก็จะสามารถทยอยเก็บมาประกอบอาหารได้แล้ว

การบำรุงดูแลต้นชะพลูแทบไม่มีอะไรมากเลย จะรดน้ำอย่ างเดียว 1 ครั้ง/วันก็ยังได้ แต่ถ้าจะให้สวยงามหาปุ๋ ยคอกมาบำรุงด้วยให้ 3 เดือน/ครั้ง และควรพรวนดินสม่ำเสมอ แต่น้ำจะต้องไม่ขาดเพราะว่าต้นผักชะพลูนั้นค่อนข้างชอบความชื้นมากพอสมควรเลย

การเก็บเกี่ยวชะพลู

เวลาจะเก็บเกี่ยวเราก็ตัดยอดมาได้เลย ความย าวประมาณ 25 เซนติเมตร ส่วนกิ่งที่ได้มานั้นเราจะเอาไปปักชำเพิ่มก็ยังได้ และหากเราดูแลไปเรื่อย ๆ ต้นชะพลูก็จะแตกกิ่ง แตกใบออกมาเรื่อย ๆ ทำให้เรามีผักชะพลูไว้เก็บทานตลอดแบบนานหลายปีเลย

การปลูกชะพลูก็ง่าย ๆ แบบนี้เลยไม่มีอะไรซับซ้อน เป็นผักสวนครัวที่ควรมีปลูกไว้อย่ างน้อยเวลาจะใช้ก็เดินไปเด็ดในสวนตัวเองได้ ไม่ต้องออกไปจ่ายตลาดเลยก็ประหยัดงบไปได้อีก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …