Home เกษตร การทำให้มะละกอมีต้นเตี้ยให้ผลดกเต็มต้น

การทำให้มะละกอมีต้นเตี้ยให้ผลดกเต็มต้น

8 second read
0
82

การทำให้มะละกอมีต้นเตี้ยให้ผลดกเต็มต้น

ต้นมะละกอให้ผลผลิตน้อยแถมยังมีลำต้นที่สูงเกินไป ทำให้เวลาเก็บเกี่ยวไม่สะดวกนัก มีวิธีแก้ปัญหาไม่ย ากด้วยการทำให้เป็นมะละกอต้นเตี้ยไปเลย และวิธีที่เราจะนำมาแนะนำทุกท่านในวันนี้นั้นยังทำให้ได้ผลผลิตดีมีมะละกอดกเต็มต้นอีกด้วย มันง่ายกว่าที่คิดทำอย่ างไรมาอ่านได้ด้านล่างนี้

พอเรามีการเก็บเกี่ยวผลผลิตมะละกอในรุ่นแรกไปแล้วก็มาเริ่มการทำสาวให้กับต้นมะละกอกันได้เลย โดยเราจะตัด ใช้แล้วตัดเลย ให้ตัดต้นมะละกอสูงจากพื้นขึ้นมาสัก 60 เซนติเมตรโดยประมาณ จากนั้นหาถุงมาครอบไว้ตรงที่เป็นแผ ลตัดนั้น พอผ่ านไป 3 เดือนหลังการตัดจะมียอดใหม่ออกมา มีดอ กและผลผลิตตามมาในเดือนถัดไปนั่นเอง

เป็นการทำสาวให้ต้นมะละกอแบบง่ายมาก ๆ มันดีตรงที่เก็บง่ายและเราได้ผลผลิตที่มีคุณภาพเหมือนต้นปกติเลย และไม่ต้องเหนื่อยปลูกใหม่ด้วย

ในการทำให้มะละกอต้นเตี้ยนั้นเรานับได้เลยว่าอย ากจะให้ติดผลช่วงไหน อย่ างหน้าแล้งที่มะละกอไม่ค่อยติดเราก็สามารถทำได้ ก็ลองนับเดือนไปเลยหลังการตัดมันก็จะให้ผลผลิตได้ในเดือนที่ 4 หรือเดือนต่อไปหลังการตัด

อีกทั้งในการทำสาวมะละกอแบบนี้ยังให้ผลผลิตได้ดกมาก ๆ เหมือนกับตอนที่ปลูกใหม่ ๆ เลย ต้นไหนที่มีการทำสาวทุกปีนั้นจะติดผลเยอะ ซึ่งเทียบกับต้นที่ไม่ได้ทำสาวแต่ปล่อยให้โตธรรมชาติเลย ผลผลิตจะค่อย ๆ น้อยลง ฉะนั้นแล้วหากอย ากจะได้มะละกอดกและเก็บง่ายก็ลองวิธีข้างต้นได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …