Home เกษตร การเพาะเมล็ดผักหวานป่าให้งอกไว ปลูกแล้วอัตรารอดสูงทุกต้น

การเพาะเมล็ดผักหวานป่าให้งอกไว ปลูกแล้วอัตรารอดสูงทุกต้น

15 second read
0
468
การเพาะเมล็ดผักหวานป่าให้งอกไว ปลูกแล้วอัตรารอดสูงทุกต้น

การเพาะเมล็ดผักหวานป่าให้งอกไว ปลูกแล้วอัตรารอดสูงทุกต้น

ผักหวานป่าเป็นผักที่หลายคนชอบทาน นำไปแกงใส่กับอะไรก็อร่อยเข้ากัน ปลูกไม่ย ากเลย วัสดุที่ใช้ปลูกก็หาไม่ย าก ราคาไม่สูงแต่ถ้าอย ากมีรายได้ก็ปลูกขายได้เลย ใครอย ากจะมีต้นผักหวานป่าไว้เก็บทานมาอ่านแล้วลงมือปลูกกันได้เลย ดินปลูกเอามาผสมปุ๋ ยคอก วัสดุอินทรีย์ แกลบดำ ขุยมะพร้าว ได้เลย แล้วหมั กก่อนสัก 7 วัน แล้วก็เอามาเพาะได้เลย

การเพาะเมล็ดผักหวานป่า

เอาดินปลูกนั้นมาใส่ในถุงเพาะขนาด 4 x 4 นิ้ว โดยก่อนใส่นั้นเอาทรายมาผสมด้วยด้วย 1 ส่วน แล้วก็เตรียมแปลงในการเพาะ ขนาดแปลง 1 x 2 เมตร หาอิฐมาวางล้อมเป็นสี่เหลี่ยมไว้ จากนั้นก็เอาทรายผสมปุ๋ ยคอกนั้นเกลี่ยใส่แปลงเพาะให้สูงขนาด 2 – 3 นิ้ว เมล็ดที่จะเพาะต้องมีความสมบูรณ์ แก่ เหลือง ร่วงลงมาจากต้น แล้วพักเมล็ดไว้ในตู้เย็นก่อนสัก 1 – 2 เดือน ไม่ควรเกินนี้ จากนั้นก็เอาออกมาพักไว้แล้วก็เพาะได้เลย

โดยเตรียมเมล็ดให้พร้อมก่อน ให้แกะเปลือกออกจะเห็นเมล็ดด้านใน แล้วนำไปตากแห้ง 5 วัน แล้วเอากระดาษทรายหรือหินขัดเปลือกเมล็ดให้บางลง แต่อย่ าไปขัดเนื้อด้านใน พอขัดแล้วก็แช่น้ำเอาไว้ 1 คืน แล้วนำไปลงแปลงเพาะแล้วคลุมดินบาง ๆ แล้วรดน้ำให้ชุ่ม 1 – 2 ครั้ง/วัน ประมาณ 30 – 40 วันจะมีการแตกหน่อออกมาแล้ว เราก็ขุดเมล็ดลงเพาะในถุงชำได้เลย ประมาณ 25 วัน จะมีรากงอกออกมาแล้วนั่นเอง หรือจะเพาะเมล็ดลงในถุงเลยก็ได้

การบำรุงดูแลต้นกล้าผักหวาน

พอเราย้ ายเมล็ดมาเพาะในถุงแล้ว ก็ดูแลรดน้ำเป็นประจำ อย่ างน้อย 1 ครั้ง/วัน พอปลูกไปได้ 3 เดือน ต้นผักหวานจะสูงประมาณ 5 – 12 เซนติเมตร เนื่องจากผักหวานนั้นค่อนข้างใช้เวลากว่าจะเติบโต ประมาณ 3 – 4 เดือนของการปลูกเราค่อยย้ ายลงแปลงจริง

การเตรียมแปลงและหลุมปลูก

การทำแปลงปลูกนั้นให้ไถในพื้นที่แปลงไว้ 5 – 7 วัน แล้วจัดการวัชพืชออกให้หมดด้วย ถ้าเป็นหลุมปลูกก็ให้ใช้ขนาด 50 x 50 เซนติเมตร ระยะห่างที่ 2 x 2 เมตร ซึ่งจะได้ประมาณ 400 ต้น/ไร่ หรือจะเป็นขนาด 15 x 3 เมตร ก็จะได้ประมาณ 356 ต้น/ไร่ หรือจะเป็นระยะ 3 x 3 เมตร จะได้ที่ 267 ต้นโดยประมาณ พอได้หลุมแล้วก็ตากไว้ก่อนสัก 7 วัน แล้วนำปุ๋ ยคอกมาโรยก้ น หลุม 3 – 5 กำมือ ร่วมกับปุ๋ ยสูตร 15 – 15 – 15 ปริมาณ 1 กำมือ แล้วคลุกให้เข้ากัน

การปลูกผักหวานป่า

ช่วงฤดูที่เหมาะสำหรับการปลูกผักหวานป่านั้นจะเป็นหน้าฝน ในเดือน พฤษภาคม – มิถุนายน โดยต้นกล้าที่เพาะนั้นจะใช้อายุ 3 – 4 เดือน หรือความสูงที่ 15 – 25 เซนติเมตร แล้วอย่ าลืมเอาถุงเพาะออกด้วย นำไปปลูกแล้วกลบให้แน่น แล้วรดน้ำให้ชุ่มได้เลย โดยให้น้ำ 2 ครั้ง/สัปดาห์ ยกเว้นวันไหนฝนตกก็ปล่อยเลยไม่ต้องรด ปุ๋ ยนั้นให้เมื่อต้นผักหวานอายุ 2 ปีขึ้นไป แล้วตัดแต่งกิ่งให้สวยงาม เราจะใช้ปุ๋ ยสูตร 15 – 15 – 15 ปริมาณ 1 กำมือ/ต้น ให้ในช่วงการเพาะกล้าเป็นครั้งแรก แล้วให้อีกทีในช่วงหลังจาก 2 ปีแล้ว เพื่อเร่งการแตกยอด

ผักหวานป่าเก็บยอดไปขายได้ราคาดีมาก ใครก็ชอบทาน ขายง่าย ขายดี ยิ่งถ้ายอดสวย ๆ ยิ่งมีคนต้องการซื้อ สำหรับใครที่อย ากจะมีต้นผักหวานไว้เก็บเองก็ปลูกไม่กี่ต้นก็ได้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …