Home เกษตร 3 ขั้นตอน การทำเกษตร ทำอย่างเข้าใจ จะไม่มีวันจน

3 ขั้นตอน การทำเกษตร ทำอย่างเข้าใจ จะไม่มีวันจน

8 second read
0
717
3 ขั้นตอน การทำเกษตร ทำอย่างเข้าใจ จะไม่มีวันจน

3 ขั้นตอน การทำเกษตร ทำอย่างเข้าใจ จะไม่มีวันจน

เกษตรกรร มเป็นอาชีพที่คนไท ยเราทำมากที่สุดและยังสร้างรายได้ได้อยู่ตลอด แต่มันก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะอยู่รอดได้ด้วยอาชีพนี้ และการทำเกษตรมันไม่ได้แปลว่าจนแต่อย่ างใด เพราะเศรษฐีที่เป็นได้จากการเพาะปลูกมันก็มีถมเถไปเพียงแต่วิถีการใช้ชีวิตพวกเขาอาจไม่ได้เหมือนนักธุรกิจหรือเศรษฐีอื่น ๆ แต่ในช่วงนี้ข้าวของก็แพง หลายคนอาจจะยังทำอย่ างอื่นได้ติดขัดอยู่ แต่การทำเกษตรก็ยังถือว่าทำได้ และมีหลายทางที่ช่วยให้ทำแบบต้นทุนต่ำ วันนี้เรามี 3 วิธีในการทำเกษตรที่เป็นส่วนหนึ่งของการแก้จนได้ดี มีอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 การปลูกเพื่อเรียนรู้

ในการปลูกวิธีแรกนี้ให้เราปลูกไปอย่ างละนิดละหน่อยเป็นพืชผักที่เราสนใจและตลาดต้องการ พร้อมทั้งศึกษาอย่ างจริงจังว่าพืชแต่ละชนิดนั้นชอบแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นดินปลูก ฤดูกาล น้ำ แสง ปุ๋ ย และอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต พอเราเข้าใจพืชที่เราปลูกมากพอแล้วจะทำให้เราปลูกออกมาได้ผลผลิตดี นำไปขายก็ได้ราคานั่นเอง

2 ปลูกพืชนอกฤดูกาล

หลายคนอาจจะทราบดีอยู่แล้วว่า หากเราสามารถปลูกพืชผักผลไม้ชนิดไหนได้ในช่วงนอกฤดูนั้นจะได้ราคาดีเป็นพิเศษ เพราะเทียบกับฤดูปกติของพืชผลนั้นราคาตอนนอกฤดูจะสูงกว่า ทำให้เรามีรายได้มากขึ้นกว่าเดิมในสินค้าตัวเดิมนั่นเอง ฉะนั้นแล้วมีพืชผักผลไม้ชนิดไหนบ้างที่เราปลูกแล้วให้ผลผลิตช่วงนอกฤดูได้ก็จงปลูกมัน

3 ผลพลอยได้ให้เงินเพิ่ม

ปกติแล้วเวลาเราปลูกพืชอะไรเราจะจำหน่ายแค่อย่ างเดียว เช่น ปลูกมะม่วงก็ขายแต่ผล ปลูกผักชีก็ขายแต่ต้นและใบ เป็นต้น แต่จริง ๆ แล้วหากเรามองเห็นช่องทางอื่นและทำมันได้เราจะมีรายได้เพิ่มเข้ามาอีก เช่น อาจจะขายต้นกล้า ต้นพันธุ์ไม้ที่เราปลูก ขายเมล็ด ขายกิ่งชำ และอื่น ๆ ที่ถือว่าเป็นผลพลอยได้ที่สร้างรายได้ไม่น้อยเหมือนกัน

นอกจากการทำทั้ง 3 ข้อนี้ได้แล้ว ถ้าเป็นไปได้ก็จะเหมาะกับการเลี้ยงไก่ เป็ด วัว เพิ่มด้วยหากคุณสามารถดูแลได้ เพราะว่ามูลของสัตว์เหล่านี้นำมาเป็นปุ๋ ยบำรุงได้ดีมาก ๆ โดยที่ไม่ต้องใช้ปุ๋ ยเคมีเลย ส่วนจะเลี้ยงอะไรนั้นก็พิจารณาให้เหมาะสมกับพื้นที่ด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …