Home เกษตร เงาะโรงเรียนปลูกอ ย่ า งไรให้ได้ผลดกเต็มต้น รสหวานอร่อย

เงาะโรงเรียนปลูกอ ย่ า งไรให้ได้ผลดกเต็มต้น รสหวานอร่อย

14 second read
0
76
เงาะโรงเรียนปลูกอ ย่ า งไรให้ได้ผลดกเต็มต้น รสหวานอร่อย

เงาะโรงเรียนปลูกอ ย่ า งไรให้ได้ผลดกเต็มต้น รสหวานอร่อย

สายพันธุ์เงาะที่ขึ้นชื่อนั้นคงจะไม่พ้นเงาะโรงเรียน ไม่ว่าใครก็รู้จักสามารถหาซื้อกิ่งพันธุ์ได้ตามร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ทั่วไปเลย จะเป็นแบบเสียบยอด ติดตา ก็ตามสะดวก วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีในการปลูกเงาะโรงเรียนให้ได้ผลผลิตดีแถมยังมีผลผลิตเยอะดกเต็มต้นอีกด้วย มีขั้นตอนการปลูกตามด้านล่างนี้เลย

การปลูกเงาะโรงเรียน

เลือกกิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์มาเตรียมพร้อมเอาไว้ จะเป็นเสียบยอดมาหรือติดตาก็ได้ จะไม่ค่อยนิยมปลูกเงาะแบบใช้เมล็ดกันเท่าไหร่ การเอากิ่งพันธุ์มาปลูกจะทำให้ได้เงาะโรงเรียนต้นเตี้ยและให้ผลผลิตได้ค่อนข้างเร็วกว่าแถมยังได้ผลออกมาตามต้นแม่พันธุ์ได้อีกด้วย ในส่วนของดินปลูกนั้นก็ให้เตรียมแปลงให้เรียบร้อย แล้วค่อยทำการไถพรวนดินกำจัดวัชพืชออกไป โดยให้ไถและตากดินเอาไว้ 2 ครั้ง ตากครั้งละ 7 – 14 วัน

ต่อมาในส่วนของหลุมปลูกและระยะในการปลูก ระยะนั้นอยู่ที่ 4 x 12 เมตร ส่วนขนาดหลุมจะอยู่ที่ 50 x 50 x 50 เซนติเมตร ซึ่งระยะนี้จะได้ประมาณ 33 ต้น/ไร่ หรือจะเป็นระยะ 6 x 12 เมตร จะได้ 22 ต้น/ไร่ ปุ๋ ยบำรุงจะใช้ปุ๋ ยคอกใส่ตอนรองก้ นหลุมเลยใช้ร่วมกับสูตร 15 – 15 – 15 ในอัตรา 200 กรัม/หลุม แล้วผสมให้เข้ากัน จากนั้นวางต้นพันธุ์เข้าด้วยกัน กลบดินให้พูนขึ้นมาเหนือหน้าดินสัก 2 นิ้ว

ในการใส่ปุ๋ ยบำรุงต้นเงาะโรงเรียนนั้นจะใส่ 3 ครั้ง ตอนเก็บผลผลิตเรียบร้อยแล้วให้ตัดแต่งกิ่ง ถอนหญ้าออก แล้วบำรุงด้วยปุ๋ ย 15 – 15 – 15 อัตรา 1 ต่อ 1 ต่อ 1 ในปริมาณ 2 – 3 กิโลกรัม ส่วนปุ๋ ยคอกก็ใส่ 2 – 3 ปิ๊บ/หลุม ก็พอ โดยให้ขุมดินเป็นหลุมแล้วค่อยหยอดปุ๋ ยลงไปจากนั้นกลบให้เรียบร้อย ก่อนเงาะติดด อกช่วงปลายฝนก็ใส่สูตร 8 – 24 – 24 หรือ 9 – 24 – 24 อัตรา 2 – 3 กิโลกรัม/ต้น พอติดผลแล้วก็ใช้ 15 – 15 – 15 หรือ 16 – 16 – 16 ในอัตรา 2 – 3 กิโลกรัม/ต้น และจะต้องให้น้ำอย่ างสม่ำเสมอ

สิ่งสำคัญมาก ๆ ในการปลูกต้นเงาะโรงเรียนคือน้ำจะต้องมีปริมาณที่เพียงพอ จะต้องให้น้ำอย่ างเหมาะสมและไม่มีน้ำขัง ซึ่งปกติก็จะใช้ 7 – 10 วัน/ครั้ง สังเกตดูหน้าดินไปด้วยอย่ าให้แห้ง โดยเฉพาะหน้าร้อนหาฟางมาคลุมโคนเอาไว้จะช่วยรักษ าความชื้นได้ หากเห็นว่ามีใบอ่อนแซมออกมาเยอะก็ให้งดให้น้ำก่อน รอให้ดอ กร่วงหมดค่อยกลับมาให้น้ำปกติ เพื่อให้ตาดอ กนั้นเจริญเติบโตได้ และให้น้ำเพียง 1 ใน 3 ของการให้น้ำปกติ แล้วค่อย ๆ ปรับขึ้น

พอด อกต้นเงาะเริ่มปานออกมาและมีการติดผลเราจะกลับมาให้น้ำแบบปกติและสม่ำเสมออีกครั้ง หากให้น้อยไปจะทำให้ผลเล็กไม่เป็นที่ต้องการของตลาด เปลือกจะหนาเกินไป ฉะนั้นหากไม่มีฝนช่วยเราจะต้องให้น้ำอย่ างทั่วถึง พอติดผลแล้วประมาณเดือนเมษายน – พฤษภาคม จะมีผลให้เราเก็บจำหน่าย ซึ่งในแต่ละภาคที่ปลูกก็อาจจะไม่เหมือนกันในช่วงเก็บเกี่ยว ถ้าเป็นภา คใ ต้จะเก็บประมาณเดือน กรกฎาคม – กันย ายน นั่นเอง

การปลูกเงาะโรงเรียนนั้นจะติดดอ กและผลพร้อมแก่การเก็บตอนไหนก็อยู่ที่การดูแลและสภาพอากาศที่เราปลูกด้วย หมั่นสังเกตต้นเงาะของตัวเองให้ดีและบำรุงให้เหมาะสม จะได้ผลผลิตดีแน่นอน จะปลูกขายก็ได้จะปลูกไว้เก็บทานเองก็ได้อีกเหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …