Home เกษตร การปลูกผักกาดฮ่องเต้ให้ใบเขียวงาม 35 วันเก็บได้

การปลูกผักกาดฮ่องเต้ให้ใบเขียวงาม 35 วันเก็บได้

12 second read
0
253

การปลูกผักกาดฮ่องเต้ให้ใบเขียวงาม 35 วันเก็บได้

ผักกาดฮ่องเต้มีประโยชน์เพียบเลย ปลูกง่ายโตเร็ว และยังใช้เวลาไม่นานด้วย สำหรับใครที่สนใจอย ากจะปลูกลงมือได้เลย เรามีขั้นตอนในการปลูกมาฝาก จะปลูกเป็นผักสวนครัวเอาไว้เก็บทานเองหรือจะปลูกเพื่อการจำหน่ายก็ได้เหมือนกัน ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านขั้นตอนในการปลูกพร้อมกันด้านล่างนี้ได้เลย

การปลูกผักกาดฮ่องเต้

เริ่มที่การเตรียมดินโดยให้ไถลึกประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร แล้วตากดินเอาไว้ให้แห้งสัก 14 วัน จากนั้นคลุกปูนขาวผสมสัก 100 กรัม/ตารางเมตร พร้อมกำจัดวัชพืชออกไปด้วย ในส่วนของการเพาะต้นกล้านั้นก็เพาะเพียง 15 – 20 วันก็งอกแล้ว

ปุ๋ ยจะใช้บำรุงผสมพร้อมดินเลยก็จะใช้เป็นปุ๋ ยคอกอัตรา 1 กิโลกรัม/ตารางเมตร ตามด้วยปุ๋ ย 15 – 15 – 15 อัตรา 30 กรัม/ตารางเมตร โดยให้ใส่ลงไปในดินเลย โดยพรวนดินให้ละเอียด ๆ กว้าง 100 – 120 เซนติเมตร ให้ร่องดินห่าง 50 เซนติเมตร จัดการปรับหน้าแปลงให้ดี จากนั้นก็หยอดเมล็ดลงแปลงลงไปได้เลย เอานิ้วกดให้เป็นหลุม 0.5 เซนติเมตร หยอดเมล็ด 5 เมล็ด/หลุม จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มเลย เวลาย้ ายปลูกนั้นตามฤดู 25 x 20 เซนติเมตรในหน้าฝนและหนาว พอหน้าร้อนก็ 20 x 20 เซนติเมตร

การบำรุงดูแล

อาจจะใช้น้ำแบบระบบสปริงเกอร์ก็จะ น้ำหยดก็ได้ตามแต่สะดวก แต่ถ้าหากปลูกไม่เยอะอย ากจะตักรดเองก็ได้เหมือนกัน และควรรดน้ำสม่ำเสมอ 1 – 2 ครั้ง/วัน ส่วนปุ๋ ยก็ให้ได้เลย จะใช้เป็นสูตร 46 – 0 – 0 แล้วกลบดิน ก่อนโรยให้ขีดเป็นร่อง ๆ ก่อน แล้วอาจเพิ่ม 15 – 15 – 15 อัตรา 15 – 30 กรัม/ตารางเมตร ก็ได้ และหมั่นถอนหญ้าทุก 15 – 20 วันด้วย

พอเราปลูกผักกาดฮ่องเต้ได้ประมาณ 35 วันก็สามารถทยอยเก็บมาประกอบอาหารหรือเก็บขายได้เลย ในตอนเก็บใช้กรรไกรหรือมีดมาช่วย จะทำให้ลดการช้ำของผักที่ตัดนั่นเอง หากสนใจอย ากจะปลูกก็รีบหาเมล็ดแล้วเตรียมแปลงลงมือปลูกได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …