Home เกษตร วิธีทำให้กล้วยเครือใหญ่ หวีใหญ่ ผลโต ต้นแข็งแรงด้วยการตัดแต่งแบบนี้

วิธีทำให้กล้วยเครือใหญ่ หวีใหญ่ ผลโต ต้นแข็งแรงด้วยการตัดแต่งแบบนี้

8 second read
0
910
วิธีทำให้กล้วยเครือใหญ่ หวีใหญ่ ผลโต ต้นแข็งแรงด้วยการตัดแต่งแบบนี้

วิธีทำให้กล้วยเครือใหญ่ หวีใหญ่ ผลโต ต้นแข็งแรงด้วยการตัดแต่งแบบนี้

กล้วยเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย มีความทนต่อสภาพอากาศ ไม่ว่าจะสภาพดิน อากาศแบบไหนมันก็แทบจะโตได้เสมอ แต่ก็ใช่ว่าจะปลูกแล้วปล่อยเลยได้ มันก็ต้องบำรุงดูแลบ้าง โดยเฉพาะการปลูกกล้วยเพื่อการจำหน่าย วันนี้มีไอเดียในการทำให้กล้วยนั้นติดเครือใหญ่ ผลใหญ่ ต้นสมบูรณ์ด้วยการตัดแต่ง รับรองว่าง่ายแน่นอน ทำแบบนี้แล้วได้ผลจริง ๆ มาดูกันว่ามีวิธีแบบไหนบ้าง

1 เทคนิคการตัดใบกล้วย

ลองคำนวณดูว่าต้นกล้วยอายุเท่าไหร่แล้วใกล้ถึงเวลาที่จะออกปลีแล้วหรือยัง หรือประมาณ 5 เดือน เราจะทำการตัดใบ ตัดแต่งออกใบไหนที่เห ี่ยวทิ้งไปเลย ให้เหลือใบสวย ๆ เขียวงามไว้ในต้นกล้วยประมาณ 8 ใบ ไม่ต่ำกว่านี้ ใบเหลืองก็เอาออก การทำแบบนี้จะช่วยให้ต้นกล้วยนั้นปรุงอาหารได้ดี และมีอาหารไปเลี้ยงปลีที่ออกมาอย่ างเพียงพอ ส่งผลให้ผลผลิตดีด้วย

2 เทคนิคการตัดหน่อกล้วย

หากเห็นว่ากอกล้วยนั้นมีความหนาแน่นของหน่อเยอะมาก ๆ เป็นสิ่งที่จะต้องจัดการ หน่อไหนไม่จำเป็นเราตัดทิ้งออกไปเลยจะได้ไม่เปลืองอาหารด้วย โดยให้ตัดแต่งหน่อหลังการเก็บเกี่ยว 1 เดือน ให้เหลือหน่อเอาไว้เพียง  1 – 2 หน่อ โดยแต่ละหน่ออยู่ตรงข้ามกัน เพื่อจะได้รับอาหารเต็มที่ จะทำให้โตขึ้นมาสวยสมบูรณ์ทั้งต้น แล้วยังให้ปลีดี หวีใหญ่ เครืองามอีกด้วย

ช่วงที่เหมาะสำหรับการปลูกกล้วยนั้นจะเป็นฤดูฝน จะทำให้กล้วยตั้งต้นได้เร็ว แต่สิ่งที่จะต้องระวังคือน้ำท่วมขัง ต้นกล้วยไม่ชอบน้ำท่วมเพราะอาจทำให้เน่าได้ง่าย หลังการปลูกแล้วก็บำรุงปกติเลย จริง ๆ แล้วกล้วยปลูกได้แทบทุกเดือน รดน้ำสม่ำเสมอ หาปุ๋ ยคอกมาบำรุงก็ได้ หรือจะปลูกแล้วพอโตเราปล่อยให้ต้นกล้วยดูแลตัวเองได้เลย เท่านี้ก็เป็นการปลูกกล้วยให้เครือสวยได้แล้ว ลองนำไปทำกันดู

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …