Home เกษตร วิธีปลูกผักแขยงและผักแพว ไว้ทานด้วยวิธีเดียวกันได้

วิธีปลูกผักแขยงและผักแพว ไว้ทานด้วยวิธีเดียวกันได้

11 second read
0
603
วิธีปลูกผักแขยงและผักแพว ไว้ทานด้วยวิธีเดียวกันได้

วิธีปลูกผักแขยงและผักแพว ไว้ทานด้วยวิธีเดียวกันได้

รู้จักผัแขยงไหม ? ถ้าเป็นชาวอีสานจะคุ้นเคยกันดี ส่วนใหญ่นำไปใส่กับแกงหน่อไม้ดับคาวได้ดี เพิ่มความหอมกลมกล่อมให้กับอาหารได้ ซึ่งผักแขยง ผักแพว ทั้งสองชนิดนี้เราสามารถปลูกด้วยวิธีคล้ายกันได้เลย เป็นผักที่ตลาดต้องการตลอด และดูแลง่ายอีกด้วย มาดูขั้นตอนในการปลูกกันได้เลย

การปลูกผักแขยงและผักแพว

จะใช้สแลนในการช่วยพรางแสงที่ 50 % ทั้งแปลงเลย เพราะว่าเป็นผักที่ไม่ชอบแดดเยอะมาก เวลาขุดแปลงก็ตีดินเหมือนจะทำนาเลย ส่วนกิ่งพันธุ์ที่จะนำมาปลูกนั้น ย าว 1 คืบ โดยประมาณ เด็ดมาได้เลย

หลังจากตัดหรือเด็ดมาแล้วก็ปักชำลงดินที่เตรียมไว้ ถ้าไม่ปลูกลงแปลงก็ปลูกในกระถางก็ได้ ระยะห่างระหว่างต้นและแถว 20 เซนติเมตรโดยประมาณ และในแปลงนั้นเติมน้ำลงไปให้สูงสัก 2 นิ้ว ไม่ให้ท่วมขังมากไปเอาแค่พอแฉะ ๆ ปล่อยน้ำขังไว้แบบนั้น 15 วัน หลังจากนั้นเอาปุ๋ ย 18 – 8 – 8 มาบำรุง 20 กิโลกรัม/ไร่

หลังจากผักได้รับปุ๋ ยบำรุงแล้วปล่อยน้ำออกไป ปรับมาเป็นวิธีการรดน้ำปกติเลย แต่ถ้าหากฝนตกรดอยู่แล้วยังไม่ต้องรดก็ได้แต่อาจจะต้องรดเป็นการล้างใบเพราะจะมีดินกระเด็นมาโดน และน้ำที่ใช้จะต้องสะอาด ปลูกไปประมาณ 2 เดือนก็เติบโตได้ดีแล้ว ผักจะเริ่มแท งกิ่งก้านสูงย าวออกมา ก็ทยอยตัดเก็บไปประกอบอาหารหรือจำหน่ายได้เลย ถ้าขายก็จัดเรียงใส่ถุงไว้สัก 5 กิโลกรัม/ถุง และให้ใส่ปุ๋ ยสูตรเดิม 1 ครั้ง/เดือน เพื่อให้ฟื้นฟูและผักมีการแ ทงยอดตลอด หลังจากนั้น 2 เดือนก็จะมีให้ตัดขายได้อีก

จะใช้เป็นปุ๋ ยเกล็ด 30 – 10 – 10 ละลายน้ำฉีดพ่นเพิ่มเข้าไปอีกทุก 15 วัน ก็จะช่วยเร่งการเจริญเติบโตได้ดี เป็นการให้อาหารทางใบ หากมีศัตรูพืชก่อกวนก็หาน้ำย าจัดการแบบที่เป็นอินทรีย์มาใช้ได้เลย หรือจะใช้เป็นย าชีวาท่อนก็ได้ ใช้ตามอัตราส่วนที่ระบุได้เลย

ในการปลูกผักแขยงกับผักแพวก็มีแค่นี้ ส่วนใหญ่ก็รอดทั้งนั้นเพราะเป็นผักที่ปลูกง่ายมาก ๆ ถ้าจะปลูกไม่เยอะเอาไว้เป็นผักสวนครัวเก็บทานเองในบ้านก็ใส่กระถางก็ได้ อย ากได้กี่กระถางก็ลุยเลย เด็ดมาปักชำก็ติดแล้ว เป็นผักคู่ครัวคนไ ทยมาย าวนานเลย ใครทำกับข้าวบ่อยต้องปลูกไว้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …