Home ข่าว 8 เคล็ดลับการเพาะเมล็ด ผักแต่ละชนิด สูตรนี้ได้กินแน่นอน

8 เคล็ดลับการเพาะเมล็ด ผักแต่ละชนิด สูตรนี้ได้กินแน่นอน

25 second read
0
168

8 เคล็ดลับการเพาะเมล็ด ผักแต่ละชนิด สูตรนี้ได้กินแน่นอน

ช่วงนี้หลายท่านยังคง Work from home กันอยู่ หากมีเวลาว่างเหลือไม่รู้จะทำอะไรดี ก็อย ากจะชวนทุกท่านมาปลูกผักสวนครัวเอาไว้ทานเองกันเถอะ หากเหลือก็ขายได้ สร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง ซึ่งวันนี้เรามี 8 เคล็ดลับการเพาะเมล็ด ผักชนิดต่างๆ เยอะเลย ลองอ่ า นและนำไปทำตามกันดู ไม่แน่คุณอาจจะสนุกไปกับการปลูกก็ได้ มีอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 การเพาะเมล็ดผักบุ้ง จี น

เป็นผักยอดฮิตตลอดปีและตลอดไปเลย เพราะว่าปักบุ้งจี นนั้นตลาดต้องการสูงเสมอ ยิ่งหน้าฝนยิ่งร า ค าแพง ใครปลูกขายยังไงก็ได้ขายแน่นอน ส่วนการเพาะเมล็ดผักบุ้ง จี น นั้นไม่ย ากเลย เพียงเอามาแช่น้ำไว้สัก 12 ชั่ วโมง จากนั้นก็ค่อยเลือกเอาเฉพาะเมล็ดที่จมน้ำมาปลูก โดยระยะเวลางอกจะอยู่ที่ 5 – 14 วัน และอุณหภูมิที่เหมาะสมในการปลูกอยู่ที่ 18 – 25 องศาเซลเซียส พอเวลาครบ 20 – 25 วัน เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว

2 การเพาะเมล็ดผักคื่นช่าย

เป็นผักที่ขาดไม่ได้ในหลายเมนูด้วยกัน สามารถช่วยดั บ กลิ่นคาวได้ดีเลย อย ากจะปลูกเองก็ทำไม่ย ากเลย โดยเอาเมล็ดมาแช่น้ำ 2 – 3 ชั่ วโมง จากนั้นก็นำมาห่อผ้าไว้หากล่องพลาสติกมาใส่แล้วก็ปิดฝาให้สนิท จากนั้นก็เอาไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 24 ชั่ วโมง แล้วก็ค่อยเอามาเพาะปกติเลย ซึ่งเพียง 7 วัน เราจะเห็นต้นงอกออกมาแล้ว ส่วนอุณหภูมิที่เหมาะสมนั้นคือ 15 – 20 องศาเซียลเซียล ปลูกไปในระยะเวลา 80 วัน จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว

3 การเพาะเมล็ดผักชี

อีกผักที่ทุกบ้านควรจะปลูกเนื่องจากเป็นผักสวนครัว ปลูกให้รั้วกินได้ไปเลย ง่ายมากเวลาจะเพาะก็เอาเมล็ดมาห่อด้วยกระดาษหรือห่อผ้าก็ได้ จากนั้นหาท่อ PVC มากลิ้งๆ ให้เมล็ดแตกเป็น 2 ซีก แล้วก็ค่อยเอาไปแช่น้ำอุ่นประมาณ 3 ชั่ วโมง จากนั้นก็เอาไปปลูกเพาะปกติเลย ระยะเวลาการงอกนั้นอยู่ที่ 5 – 7 วัน ปลูกไปประมาณ 40 – 50 วัน สำหรับผั ก ชี ไ ท ย แต่ถ้าเป็นผักชีลาวอยู่ที่ 55 – 60 วัน ก็จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว

4 การะเพาะเมล็ดผักชีฝ รั่ ง 

มาเริ่มที่การเอาเมล็ดมาแช่น้ำอุ่นประมาณ 2 – 3 ชั่ วโมง จากนั้นก็เอาไปเพาะปกติเลย ซึ่งระยะเวลาในการเพาะให้งอกนั้นประมาณ 5 – 7 วัน ก็งอกให้เห็นแล้ว ส่วนอายุที่จะเก็บเกี่ยวได้อยู่ที่ประมาณ 100 – 120 วัน ก็เก็บมาประกอบอาหาร เก็บมา ข า ยได้แล้ว

5 การเพาะเมล็ดพืชก  ระ ก ูลแตง

ไม่ว่าจะเป็นการปลูกแตงอะไรก็ใช้วิธีเดียวกันได้ เช่น แตงโม แคนตาลูป เ ม เ ล่ น แตง ไ ท ย ฟั กทอง น้ำเ ต้ า ฯลฯ เวลาปลูกนั้นให้เอาเมล็ดมาแช่น้ำอุ่นก่อนประมาณ 40 – 50 องศาเซลเซียล โดยให้แช่น้ำอุ่นไว้ประมาณ 4 ชั่ วโมง หรือรอจนกว่าเมล็ดจมน้ำ จากนั้นหากล่องพลาสติกมาแล้ววางทิชชู่พรมน้ำลงไป แล้วใส่เมล็ดลงปิดฝาให้สนิท นำไปตากแดดรำไร 3 ชั่ วโมง แล้วจากนั้นรอ 7 วัน จะเริ่มเห็นต้นงอกออกมาแล้ว ค่อยนำไปปลูกลงดินต่อไป

ในส่วนของระยะเก็บเกี่ยวนั้นก็อยู่ที่แตงแต่ละชนิด เช่น หากปลูกแตงโมเปลือกดำก็ 35 – 40 วัน เราจะเริ่มเห็น ด อ ก บานมาแล้ว ส่วนแตงไท ย 50 -55 วัน เราก็จะเห็นด อ ก เห็นผล แตงกวาเพียง 6 – 7 วันหลังด อ กบาน ผลก็มาแล้ว เมล่อน แคนตาลูป 40 – 60 วัน หลังผสมเกสรผลก็มาแล้วเก็บได้เลย ชอบแตงอะไรก็เลือกเพาะปลูกได้เลย

6 การเพาะเมล็ดพริก มะเขือ

เวลาได้เมล็ดมาแล้วก็ให้เอาไปแช่น้ำอุ่นในอุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียล แช่น้ำทิ้งไว้สัก 4 ชั่ วโมง หรือจนกว่าเมล็ดจะจม แล้วค่อยเอาเมล็ดที่จมน้ำขึ้นมาไว้ในกล่องพลาสติกที่รองด้วยกระดาษทิชชู่พรมน้ำ แล้วปิดฝาให้สนิท จากนั้นตากแดดรำไร 3 ชั่ วโมง การทำแบบนี้จะทำให้มีอั ต ร า ก า ร งอกเร็ว ซึ่งใช้เวลา 5 – 10 วัน ค่อยนำเมล็ดไปปลูกต่อไป หากเพาะมะเขือเทศ 80 วัน ก็เก็บได้แล้ว ถ้าปลูกพริก 50 – 60 วัน เราก็เก็บได้ และมะเขือเปราะนั้นระยะเวลา 50 – 60 วัน ก็เก็บได้เหมือนกัน

7 การเพาะเมล็ดปวยเล้ง

มีหลายคนบอกว่าปวยเล้งนั้นปลูกย าก เพาะย า ก ม า ก ลองมาใช้วิธีนี้ดู โดยเอาเมล็ดมาแช่น้ำไว้ประมาณ 1 คืน จากนั้นก็เอามาใส่ในกล่องพลาวติกแล้วรองกระดาษทิชชู่พรมน้ำ ปิดฝาไว้ อย่ าลืมเอากระดาษทิชชู่พรมน้ำทับสัก 3 ชั้น แต่อย่ าให้แฉะนะ โดยวางไว้ในตู้เย็น ระยะเวลาเพียง 7 – 17 วัน จะเริ่มเห็นต้นงอกออกมาแล้ว เราก็นำไปปลูกต่อได้เลย หลังปลูกก็ดูแลไปเรื่อยๆ จนถึงระยะเวลาอายุ 35 – 45 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว

8 การเพาะเมล็ดผักสลัด

สลัดนั้นเป็นผักที่ตลาดต้องการเสมอเหมือนกัน ปลูกง่ายเหมือนกัน โดยเอาเมล็ดมาแล้วก็เอากล่องพลาสติกมาแล้วรองด้วยกระดาษทิชชู่มารองแล้วพรมน้ำ แล้วโรยเมล็ดลงไปเลย จากนั้นปิดฝากล่องให้สนิท จากนั้นวางไว้ในตู้เย็นตรงช่ อ ง ผั ก 48 ชั่ วโมง จากนั้นก็เอามาปลูกปกติเลย ต้นผักสลัดนี้โตเร็วมากๆ เพียงไม่กี่วันเราก็จะได้เก็บเกี่ยวกันแล้ว

สำหรับใครที่ต้องการจะปลูกผักสวนครัวนั้นมาลองเลือกผักที่เราแนะนำมานี้ปลูกได้เลย ลองใช้เวลาสักเล็กน้อยมาเพลิดเพลินกับการปลูกผัก นอกจากคุณจะได้ทำงานอดิเรกแล้ว ยังทำให้มีผักปลอดส า ร พิ ษ ปลูกเองทานที่บ้านอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By kasetchaoban
Load More In ข่าว

Check Also

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ร … …