Home เกษตร แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

10 second read
0
422
แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

เวลาปลูกอะไรเราต่างก็อย ากจะให้มันเติบโตจริงไหม การปลูกตะไคร้เองแม้จะเป็นพืชผักที่เหมือนจะปลูกแล้วปล่อยได้ แต่ความจริงมันก็ต้องการที่จะได้รับความดูแลเหมือนกัน หากไม่สนใจเลยมันก็จะแห้ง ต้นไม่แข็งแรงไม่แตกกอและไม่สวยเอาเลย วันนี้เราจะมา แนะนำวิธีปลูกตะไคร้ ให้แตกกอใหญ่อวบทำอย่ างไรมาติดตามกันเลย

วิธีการปลูกตะไคร้

1 ทำการเตรียมแปลงไถพรวนดิน แล้วปล่อยตากแดดเอาไว้สัก 10 วัน แล้วมาโ ร ย ปู น ข  า วเพื่อปรับสภาพดิน

2 ทำการขุดหลุมขนาด 25 x 25 x 25 เซนติเมตร ต่อด้วยการใส่ ปุ๋ ย ค อ ก เ ก่ า ปุ๋ ย ค อ ก ที่แห้งแล้วรองไว้ที่ก้ นหลุมและพรวนดินผสมให้เข้ากัน

3 เว้นระยะห่างต่อหลุมอยู่ที่ 1 x 1 เมตรจะพอดีจะทำให้ตะไคร้ได้กินอาหารได้เพียงพอ หากปลูกใกล้กันเกินไปอาจจะทำให้ไป แ ย่ งอาหารกันและต้นก็จะผอมนั่นเอง

4 ทำการปลูกตะไคร้เลยเอา พั น ธุ์ ที่ได้มานั้นปักลงดินแบบเอียง ๆ สัก 45 องศาในความลึก 5 เซนติเมตร โดยปลูกที่หลุมละ 2 ต้นกำลังดีเลย อย่ าใส่เยอะกว่านั้นแต่จะใส่หลุมละ 1 ต้นก็ได้ไม่ว่ากัน

ขั้นตอนการดูแล รั ก ษ า

เวลาให้น้ำนั้นแนะนำว่าควรทำเป็นระบบปริงเกอร์ก็ดีมาก 2 – 3 ครั้ง/วัน เช้ากับเย็นก็ได้ หากตะไคร้เริ่มฟื้นตัวตั้งตนสมบูรณ์ ร อ ด แล้วก็เพิ่มปริมาณการรดน้ำเป็น 5 – 7 ครั้ง/วันก็ได้ ต่อไปการให้ ปุ๋ ย ก็ใส่หลังการปลูก 3 เดือน พอตะไคร้เริ่มแตกกอแล้วก็ใส่ ปุ๋ ย เลย เป็น ปุ๋ ย ยู เ รี ย 46–0–0 ที่โคนกอ ใส่เพียงกอละ 1 กำมือและรดน้ำตาม ส่วนการจัดการ ศั ต รู พื ช นั้นเพียงเ ข ย่ า ๆ แ ม ล ง ก็หนีแล้ว เป็นพืชที่แทบจะไม่มี ศั ต รู พื ช มากวนใจเลย

การเก็บเกี่ยว

เวลาเก็บเกี่ยวตะไคร้นั้นพออายุเข้า 8 เดือน – 1 ปี จะเริ่มเก็บเกี่ยวได้แล้วโดยเก็บขายได้ต้นอวบ ๆ เลย จะได้ราคาดีมาก ๆ โดยเวลาเก็บก็ขุดมาทั้งกอเลย จากนั้นก็ตัดรากออก แล้วให้ตัดเหลือต้นตะไคร้สัก 30 เซนติเมตร แล้วเอามาไปมัดรวมกันใส่ถุงแพ็กขายได้เลย

สำหรับใครที่อ ย า กจะปลูกตะไคร้ขาย หรือจะปลูกไว้ทานเองในบ้านก็อย่ าลืมทำตามเคล็ดลับที่เราแนะนำได้เลยก็จะได้ตะไคร้กอใหญ่ ๆ ต้นอวบ ๆ สวย แบบนี้ค่อยน่าภูมิใจในการปลูกของตัวเองหน่อย และสำหรับใครที่ไม่มีดินปลูกไม่มีพื้นที่ก็ปรับไปเป็นการปลูกในกระถางได้เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By kasetchaoban
Load More In เกษตร

Check Also

เก็บเอาไว้ สูตรน้ำห มั กจากเปลือกสับปะรด บำรุงต้นพืชให้เขียวงาม

เก็บเอาไว้ สูตรน้ำห มั กจากเปลือกสับปะรด บำรุงต้นพืชให้ … …