Home เกษตร น้ำรดกอไผ่ รดแล้วหน่อใหญ่ แตกหน่อเยอะ

น้ำรดกอไผ่ รดแล้วหน่อใหญ่ แตกหน่อเยอะ

16 second read
0
148
น้ำรดกอไผ่ รดแล้วหน่อใหญ่ แตกหน่อเยอะ

น้ำรดกอไผ่ รดแล้วหน่อใหญ่ แตกหน่อเยอะ

อย ากจะให้ไผ่แตกกอได้เยอะ มีหน่อไม้ให้เก็บ จะต้องมีสูตรดี ๆ ในการบำรุงใช้ เราแนะนำสูตรง่าย ๆ ใช้ดีไม่มีสา รพิษ ปลอดส ารทานได้ และใช้ในช่วงนอกฤดูอีกด้วย รับรองว่ามีหน่อไม้แตกออกมาให้เก็บจนแทบไม่ทันเลยทีเดียว ขั้นตอนในการทำอย่ างไรติดตามได้ที่ด้านล่างนี้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำมะพร้าว 1 ผล

2 น้ำแป้งข้าวหมาก 1 ช้อนโต๊ะ

3 นมเปรี้ยวขวดเล็ก 1 ขวด

4 ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ

5 ขวดพลาสติก

ขั้นตอนการทำ

หลังจากการเตรียมส่วนผสมเสร็จแล้วก็เอามาเทลงในภาชนะผสมได้เลย คนให้ทุกอย่ างเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเทลงไปในขวดพลาสติก ปิดฝาขวด แต่ตอนเทไม่ต้องเต็มขวดเหลือพื้นที่ไว้นิดหน่อย เพื่อไม่ให้เกิดแก๊สภายใน เสร็จแล้ววางห มักเอาไว้ในที่ร่มเป็นเวลา 7 วัน หลังจากหมั กครบแล้วก็นำไปใช้งานได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำมะพร้าว 1 ผล

2 น้ำแป้งข้าวหมาก 1 ช้อนโต๊ะ

3 นมเปรี้ยวขวดเล็ก 1 ขวด

4 ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ

5 ขวดพลาสติก

ขั้นตอนการทำ

หลังจากได้ส่วนผสมทั้งหมดมาแล้ว ก็เทลงในภาชนะแล้วคนให้เข้ากันก่อน จากนั้นก็เทลงในขวดพลาสติกได้เลย จากนั้นปิดฝาลงไป ตอนเทลงขวดไม่ต้องเทเต็มเหลือคอขวดไว้นิดหน่อย เพื่อไม่ให้เกิดแรงดัน เสร็จแล้ววางหมั กเอาไว้ 7 วัน พอครบแล้วก็นำไปใช้งานได้เลย

การนำไปใช้งาน

พอห มักเสร็จแล้วก็เอาน้ำหมั กมา 2 ช้อนโต๊ะแล้วผสมเข้ากับน้ำเปล่า 10 ลิตร คนให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปรดกอไผ่ทุก 7 วัน/ครั้ง จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้หน่อไม้ขึ้นมาจำนวนมากขึ้น จนเต็มเลย เก็บแทบไม่ทัน รดง่าย ๆ ราดไปที่โคนกอไผ่เลย ในช่วงไผ่นอกฤดูก็จะมีหน่อไม้เก็บทานเก็บขาย

ประโยชน์ของน้ำห มั ก

สูตรนี้ดีต่อกอไผ่มาก น้ำมะพร้าวนั้นมีทั้งน้ำตาล ไซโตไคนิน วิตามิน เกลือแร่ แร่ธาตุต่าง ๆ และในแป้งข้าวหมากจะเป็นตัวช่วยไล่ศัตรูพืชได้ดี ส่วนในนมเปรี้ยวก็มีโปรตีนช่วยในการย่อยสลายไนโตรเจนได้ ส่วนซีอิ้วดำก็ช่วยเป็นอาหารของจุลิน ทรีย์และพรางแสงให้ตอนที่หมั กนั่นเอง

สำหรับสูตรนี้ทุกคนสามารถทำใช้ได้เลย วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่นั้นก็หาได้จากในครัวหรือซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป เป็นสูตรบำรุงแบบงบประหยัดและปลอดส ารเคมี ทานไปก็สบายใจแน่นอน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …