Home เกษตร วิธีปลูกกระชายให้แตกกอไว เหง้าสวยใหญ่

วิธีปลูกกระชายให้แตกกอไว เหง้าสวยใหญ่

13 second read
0
337
วิธีปลูกกระชายให้แตกกอไว เหง้าสวยใหญ่

วิธีปลูกกระชายให้แตกกอไว เหง้าสวยใหญ่

กระชายนั้นเป็นพืชผักสมุนไพรที่นิยมนำมาทำเป็นอาหาร ทำเป็นย าสมุนไพรหลากหลายมาก ๆ และยังปลูกขายส่งออกได้ตลอด

ถ้าใครอย ากทำเกษตรแล้วปลูกกระชายขายลองมาอ่านวิธีแล้วลงมือปลูกกันได้เลย ต้นพันธุ์เหง้านั้นจะซื้อจากตลาดสดหรือจะซื้อเป็นต้นจากร้านจำหน่ายต้นไม้มาเลยก็ได้เหมือนกัน

มาดูขั้นตอนการปลูกกระชายพร้อมกันได้เลย

การปลูกกระชาย

สำหรับกระชายนั้นจะชอบอากาศที่มีความชื้น อยู่ในดินร่วนปนทรายได้ดี เหง้าแตกออกง่ายและไม่ชอบดินเหนียว ดินลูกรังจะไม่ชอบเลย เป็นพืชที่เหมาะจะปลูกกลางแจ้ง เตรียมดินโดยการไถพรวน ขุดดินให้มีความร่วนซุยปลูกแบบไม่ต้องยกร่องก็ได้ แต่จะไม่ชอบพื้นที่มีน้ำท่วมขัง แต่ถ้าปลูกหน้าฝนก็ยกร่องจะดีกว่า ระยะห่างระหว่างแถวอยู่ที่ 75 เซนติเมตร ระหว่างต้นอยู่ที่ 30 เซนติเมตร

ช่วงที่เหมาะแก่การปลูกกระชายนั้นจะเป็นช่วงปลายเดือน เม.ย. – พ.ค. พอปลูกไปถึงหน้าหนาวปลายเดือน ธ.ค. – ม.ค. ก็จะเก็บเกี่ยวหัวเหง้ากระชายได้ ซึ่งเหง้าที่จะนำมาเป็นพันธุ์ปลูกควรมีอายุ 7 –  9 เดือน ต้องเป็นเหง้าที่มีความสมบูรณ์ แล้วหั่นให้ได้สัก 3 – 5 ตา น้ำหนัก 15 – 50 กรัม

สำหรับการปลูกกระชายนั้น ระยะห่างระหว่างต้นและแถวอยู่ที่ 30 x 30 เซนติเมตร ส่วนขนาดของหลุมปลูกจะอยู่ที่ 15 x 15 x 15 เซนติเมตร แล้วเอาปุ๋ ยคอกมารองก้นหลุมใส่ประมาณ 200 กรัม แล้วเอาเหง้ากระชายที่เตรียมไว้มาปลูกลงไป กลบดินหนา 5 เซนติเมตรโดยประมาณ จากนั้นเอาฟางมาคลุมหนา 2 นิ้ว ช่วยรั กษาความชื้นและลดการงอกของวัชพืชด้วย

การบำรุงดูแล

หลังการปลูกรดน้ำดูแลอย่ างสม่ำเสมอ พอกระชายงอกออกมาในความย าว 5 – 10 เซนติเมตร แล้วจัดการวัชพืชออกไปด้วย แล้วพรวนดินกลบโคนแถว พอปลูกไปครบ 6 เดือนแล้ว ก็สามารถขุดเหง้าเก็บเกี่ยวกระชายไปจำหน่ายหรือประกอบอาหารได้เลย

การปลูกกระชายก็เพียงเอาเหง้าพันธุ์ดี ๆ มา แล้วหาพื้นที่ปลูกเหมาะ ๆ โล่งแจ้ง แสงถึง น้ำพอดี ยังไงก็ได้กระชายแน่นอน แต่ถ้าปลูกขายก็จะต้องบำรุงดูแลให้ได้เหง้าหน่อที่สวยงาม ตลาดต้องการด้วย ถ้าปลูกเพื่อกินเองไม่จำเป็นต้องบำรุงมากมายก็ได้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …