Home เกษตร เคล็ดลับทำให้ต้นมะม่วง ติดผลตามจุดที่ต้องการ ได้ผลดีมาก

เคล็ดลับทำให้ต้นมะม่วง ติดผลตามจุดที่ต้องการ ได้ผลดีมาก

9 second read
0
720
เคล็ดลับทำให้ต้นมะม่วง ติดผลตามจุดที่ต้องการ ได้ผลดีมาก

เคล็ดลับทำให้ต้นมะม่วง ติดผลตามจุดที่ต้องการ ได้ผลดีมาก

มะม่วงสามารถติดผลให้ดกในจุดที่ต่ำลงมาได้ อาจจะเป็นกลางต้น โคนต้น หรือจุดที่เราต้องการ ปกติมะม่วงนั้นจะติดผลที่ปลายยอดเลย แต่ต้นยิ่งโต ยิ่งสูง ทำให้เก็บเกี่ยวได้ย ากลำบากกว่าเดิม จะเก็บมะม่วงทีก็หาไม้มาสอยยุ่งย าก ลองมาทำให้มะม่วงติดผลดกในจุดที่ต้องการกันดีกว่า ทำวิธีนี้ได้ผลดีทีเดียว มีขั้นตอนการทำอ ย่ างไรติดตามได้จากด้านล่างนี้ได้เลย

ขั้นตอนในการทำ

หากเห็นว่ามียอดอ่อนออกมาแล้ว กางแล้ว ก็เด็ดออกให้หมดได้เลย แล้วบำรุงด้วยปุ๋ ยสูตรสะสมตาด อกสัก 1 – 2 รอบ ห่างกันแต่ละครั้ง 5 – 7 วัน/ครั้ง แล้วงดให้น้ำสักพัก แล้วก็เปิดตาดอ กด้วยฮอร์โมนไข่ร่วมกับปุ๋ ย 13 – 0 – 46 ร่วมกับไธโอยูเรียด้วย ให้สัก 3 รอบ ห่างกัน 7 วัน แล้วมะม่วงจะมีตาขึ้นมาตามจุดใหม่ อาจจะเป็นโคนกิ่ง เพราะว่าเราเด็ดตาที่ปลายยอดออกแล้ว

ผลของมะม่วงจะเริ่มติดใหม่ที่โคนปลายกิ่ง ซึ่งเราก็จะต้องบำรุงให้ดีด้วยจะทำให้ได้ด อกและผลที่มีความสมบูรณ์ การทำแบบนี้เหมือนการปรับ C/N เรโซไม่เสร็จ N มากกว่า C พอเปิดตาด อกก็จะกลายเป็นใบอ่อนแทนด อก ถ้าเราบำรุงด้วยการให้อาหารกลุ่มสร้าง C ข้างต้นก็จะได้ตาด อกออกมาแล้วผลมะม่วงก็ตามมาเหมือนกัน ใครอย ากจะบังคับให้มะม่วงติดผลตามจุดที่ต้องการลองวิธีนี้ได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …