Home เกษตร ข้อสังเกต พืชที่ขาดส า รอาหาร จะมีลักษณะอย่างไรบ้าง

ข้อสังเกต พืชที่ขาดส า รอาหาร จะมีลักษณะอย่างไรบ้าง

20 second read
1
874
ข้อสังเกต พืชที่ขาดส า รอาหาร จะมีลักษณะอย่างไรบ้าง

ข้อสังเกต พืชที่ขาดส า รอาหาร จะมีลักษณะอย่างไรบ้าง

พืชเองก็เป็นสิ่งมีชีวิตอีกชนิดที่น่าสนใจบนดาวโลกของเรา ซึ่งก็มีชีวิตโดยการกินอาหารจากอากาศ จากดิน น้ำ ต่าง ๆ และแน่นอนว่าพืชเองก็ป่วยได้ ขาดสา รอาหาร ไม่สมบูรณ์ได้เหมือนกัน ซึ่งแต่ละชนิดก็จะชื่นชอบอากาศ ดิน น้ำต่างกันไปแล้วแต่ชนิดและพื้นที่ เวลาป่วยบางทีเราให้ปุ๋ ยแค่ไหนก็ไม่ดีขึ้นเลย วันนี้ชวนมาเรียนรู้อาการขาดส ารอาหารของพืชว่าเป็นอย่ า งไร แบบนี้ขาดธาตุอาหารตัวไหนเราจะได้แก้ไขได้ถูกหลัก ช่วยชีวิตต้นนั้นได้ทันเวลา

อาการของพืชที่ขาดสา รอาหาร

1 ใบหงิกงอ

2 ใบซีดเหลือง

3 มีรอยไหม้

4 ใบเห ี่ยวสีผิดปกติไปจากเดิม

หากพบอาการที่เป็นดังที่กล่าวมานี้ไม่ใช่ฝีมือของหนอนแมล งอะไรแน่นอน แต่เป็นเพราะว่าต้นนั้นกำลังขาดสา รอาหารอะไรสักอย่ างอยู่นั่นเอง

ธาตุอาหารสำหรับต้นไม้นั้นจะมี 16 ธาตุจำเป็น แต่ก็มีอยู่ 7 ธาตุที่ต้องการนี้ ซึ่งเหล่าธาตุอาหารนั้นเป็นตัวบำรุงดูแลให้พืชต้นนั้นเจริญเติบโตได้อย่ างเต็มที่ ถ้าขาดอะไรสักอย่ างไปก็เริ่มมีอาการแปลก ๆ แสดงให้เห็นด้วย มาดูกันว่าจะขาดอะไรได้บ้าง

1 ขาดธาตุโบรอน (B)

สำหรับธาตุนี้จะเยอะในแร่บอแรกซ์ พบในปี ค.ศ. 1909 Ezekikel Weintraub เป็นนักเคมีชาวอเมริกัน ที่ผลิตโบรอนได้ถึง 99% เลย พืชที่ขาดธาตุอาหารชนิดนี้จะมีอาการทางใบแสดงออกมาให้เห็น ยอดไม่เจริญเติบโต ใบอ่อนแห้ง หงิก หักง่าย ซึ่งธาตุโบรอนทำเป็นปุ๋ ยจะมีหลายแบบ อย่ าง กรดบอริก โซเดียม แคลเซียม บอแรต ซึ่งจะเป็นธาตุที่เคลื่อที่ในพืชผ่อนท่อน้ำ ย้ ายไปตามอัตราการคายน้ำที่ใบ เวลาใช้โบรอนก็เอาพวกน้ำจากการซักผ้า ล้างจาน น้ำอาบ มาราดรดเลย ซึ่งในน้ำเหล่านั้นมีโบรอนอยู่

2 ขาดแคลเซียม (Ca)

เป็นหนึ่งธาตุสำคัญในต้นพืชเลย ทำให้ต้นแข็งแรงทุกส่วน ปกติก็มีในดินปลูกอยู่แล้วเว้นแต่ดินไม่ดี ซึ่งอาจเพิ่มเข้าไปได้ด้วยการใส่ปูนขาว เปลือกหอยเผา หอยป่น เปลือกไข่ กระดูกสัตว์ ก็มีแคลเซียมทั้งนั้นเอามาเป็นวัสดุปลูกได้เลย และในปุ๋ ยน้ำต่าง ๆ ก็มีเหมือนกัน อาการขาดแคลเซียมนั้นจะเห็นว่ายอดเริ่มเหลือง ไหม้ จากปลายไปหาโคนกิ่งเลย ต้นจะไม่โต อ่อนแอ ใบร่วงง่ายมากและกลับดาวไปในที่สุด ฉะนั้นควรให้ปุ๋ ยเพียงพอปรุงดินปลูกให้เหมาะสม

3 ขาดธาตุกำมะถัน (S)

การเผาทำให้ขาดกำมะถันได้และการเผาไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ แต่ให้เปลี่ยนมาเป็นการไถกลบแทนจะเหมาะมากกว่า เวลาเผาตอฟางข้าว เผาป่า ไฟไหม้ทำให้สภาพดินนั้นเสียกำมะถันไปกว่าร้อยละ 40 – 60 เลยทีเดียว การขาดธาตุนี้พืชจะมีอาการใบเหลือง ซีดในใบอ่อน กาบใบก็เหลืองและจะค่อย ๆ ลามไปจนทั่ว ใบจะเล็กลง การแก้ก็หาปุ๋ ยที่มีไนโตรเจนหรือเฟตเฟสมาใช้และใส่แบบที่มีกำมะถันเป็นส่วนประกอบด้วย

อย่ าปล่อยให้พืชต้องป่วยนานเพราะบางทีก็อาจจะช่วยไว้ไม่ทัน หากพบว่าพืชมีอาการป่วยขาดส ารอาหารประเภทไหนรีบหาทางเติมเต็ม นำปุ๋ ยและธาตุอาหารชนิดนั้นมาบำรุงได้เลย การจะได้พืชสวยงามเติบโตดีก็ขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่อย่ างดีของคนปลูก ดูแลถูกวิธียังไงก็รอด

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …