Home เกษตร ใช้พื้นที่ 1 ไร่ ทำสวนผสมแบบพอเพียง ปลูกผักสวนครัว

ใช้พื้นที่ 1 ไร่ ทำสวนผสมแบบพอเพียง ปลูกผักสวนครัว

11 second read
0
198

ใช้พื้นที่ 1 ไร่ ทำสวนผสมแบบพอเพียง ปลูกผักสวนครัว

คงเป็นความฝันของใครหลายคนเหมือนกันที่อย ากจะมีพื้นที่ ทำสวนผสมแบบพอเพียง เล็กๆ อยู่แบบสบาย ๆ หลีกหนีความวุ่นวายต่าง ๆ สำหรับคนที่อย ากจะทำก็ลองลงมือดูได้เลย ไม่จำเป็นจะต้องลาออกจากงานประจำแล้วทำ แต่ควรหาเวลาว่างจากวันหยุดแบ่งมาทำจะดีกว่า หากไปได้สวยค่อยลาออกก็ยังได้ เอาล่ะ สำหรับคนมี 1 ไร่ ทำอะไรดีถึงจะมีผลผลิตได้เยอะหน่อย กินได้ ขายดี มาดูกันเลย

ก่อนจะลงมือทำอะไรนั้นควรจะจัดการแบ่งพื้นที่ก่อน โดยให้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนสำหรับที่อยู่อาศัย และส่วนที่เป็นการเพาะปลูกทำเกษตร ซึ่งวิธีนี้ได้เป็นของคุณ วีรยุทธ ศรีเลอจันทร์ รัสาหกิจชุมชนเพชรพิมาย ที่ได้นำมาแบ่งปันทุกคน โดยแบ่ง 1 งาน สร้างบ้านและสระน้ำ ส่วนอีก 3 งานก็ทำการเพาะปลูก โดยแบ่งการปลูกเป็นระยะ มี 3 ระยะ คือ พืชระยะสั้น ระยะกลาง และ ระยะย าว นั่นเอง

พืชระยะสั้น

จะเป็นพืชกลุ่มที่มีระยะในการปลูกและเก็บเกี่ยวสั้น ๆ ส่วนมากจะปลูกเอาไว้ทานกันในบ้าน ในครอบครัว เก็บมากินได้ง่าย ๆ หรือจะปลูกไว้ขายก็ได้เหมือนกัน พอเหลือกินแล้ว กินไม่ทันก็ขายได้เลย แม้พื้นที่จะน้อยก็ปลูกพืชระยะสั้นได้ โดยพืชระยะนี้ก็จะมีเช่น

1 เห็ดนางฟ้า ปลูกง่ายมาก ๆ ให้ผลผลิตเร็ว ส่วนมากเราใช้พื้นที่น้อยและปลูกรอบบ้านไว้ได้เลย ใช้ โอ่งมาเป็นภาชนะเพาะก็ได้ แล้วก็หาวางเอาไว้ในร่ม จากนั้นก็ขยันรดน้ำหน่อย เช้า กลางวัน เย็น ไปเลย ก็ดูแลไปเรื่อย ๆ จนเริ่มเห็นเห็ดออกมา ก็ประมาณ 15 วัน เราก็เก็บเห็ดมาทำอาหารได้เลย

2 ผักคื่นฉ่าย หากยังมีพื้นที่เล็ก ๆ อยู่บ้าง หรือจะปลูกลงกระถางก็ได้ ปลูกเอาไว้สำหรับใช้ทำกับข้าวได้ ไม่นานก็เก็บได้ โดยใช้เวลาประมาณ 40 – 50 วันก็เก็บได้แล้ว ปลูกง่ายมาก ๆ

3 ถั่วงอก เป็นอีกหนึ่งพืชที่ปลูกง่ายสุด ๆ เลย โตเร็วมาก ๆ ใช้เวลาเพียง 4 วันเท่านั้นเอง ก็เก็บมากิน เก็บขายได้แล้ว

พืชระยะกลาง

เป็นพืชที่จะต้องใช้ระยะเวลาในการปลูกนานขึ้นมาหน่อย อาจจะต้องรอ 1 – 2 ปี เลยถึงจะเก็บเกี่ยวได้ เช่น มะละกอ มะพร้าว กล้วย มะม่วง เป็นต้น แต่ว่าต้นไม้เหล่านี้พอถึงเวลาเก็บเกี่ยวก็ให้ผลผลิตเยอะมาก ๆ ก็คุ้มค่ากับการที่ต้องรอนานเหมือนกัน แถมราคายังสูงกว่าพืช ผักระยะสั้นอีกด้วย

พืชระยะย าว

สำหรับข้อสุดท้ายนี้จะเป็นพืชระยะย าว ซึ่งใช้เวลาหลายปีมาก ๆ กว่าจะเก็บเกี่ยวได้ เช่น ต้นย างนา ต้นสักทอง ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้ประดู่ เป็นต้น ซึ่งเป็นพืชยืนต้นที่เป็นต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา และขายลำต้นได้ ขายไม้ แน่นอนว่าราคาต่อต้นนั้นสูงมาก ๆ ยิ่งถ้าใครปลูกเยอะแล้วรอระยะย าวได้ พอจะขายทีก็เห็นเงินมหาศาลเลย ส่วน 1 ไร่ก็จะปลูกได้ย าว 160 เมตร เลย โดยปลูกเว้นระยะห่างไปต้นละ 2 เมตร ถ้าติดกันเกินไปจะ แ ย่ งอาหารกัน โดยเป็นไม้ เศร ษ ฐ กิ จ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการวางแผนการทำเกษตรแบบง่าย ๆ โดยคุณสามารถเอาไปปรับใช้กับพื้นที่ของตนเองได้ จะ 1 ไร่ หรือมากน้อยกว่านั้นก็สามารถแบ่งสัดส่วนได้ตามที่ต้องการเลย การทำเกษตรมันอาจจะไม่ย ากแต่มันก็ไม่ง่าย โดยจะต้องอาศัยการใส่ใจเป็นพิเศษ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By kasetchaoban
Load More In เกษตร

Check Also

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ร … …