Home เกษตร ไอเดียทำค้างปลูกผักง่ายๆ สำหรับปลูกไว้กินเองที่บ้าน

ไอเดียทำค้างปลูกผักง่ายๆ สำหรับปลูกไว้กินเองที่บ้าน

16 second read
0
771

ไอเดียทำค้างปลูกผักง่ายๆ สำหรับปลูกไว้กินเองที่บ้าน

เวลาปลูกพืชที่เป็นไม้เลื้อยนั้นจะต้องมีค้างไว้ให้พืชเลื่อยด้วย โดยเราได้เอา ไอเดียการทำค้างผัก ในแบบต่าง ๆ มาฝากทุกคนเผื่อเป็นไอเดียเวลาทำสวน ปลูกผักต่าง ๆ และยิ่งช่วงกักตัวแบบนี้หลายคนก็หันมาทำเกษตรกัน หากสนใจอย า กจะทำค้าง ก็ลองเลือกตามแบบต่าง ๆ ที่สนใจและเลือกให้เหมาะกับพืชที่ตนเองปลูกได้เลย ซึ่งแต่ละแบบเป็นอย่ างไรมาดูกันได้เลย

1 ทำค้างแบบเ ส า รั้ ว ซึ่งจะเห็นได้ทั่วไปเพราะว่าทำง่าย หลายคนนิยมทำกัน และพืชก็เลื่อยไต่ได้ดีมากทีเดียว ไม่ต้องมีการลงทุนในการทำค้างแบบนี้สักเท่าไหร่

2 ทำค้างแบบตัว A ดูจากลักษณะของค้างแบบนี้จะเป็นเหมือนตัว A ในภาษาอังกฤษนั่นเอง ลงทุนไม่มากเช่นกัน ทำง่าย ทุกคนสามารถทำได้ แต่ว่าอาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างตรงที่เวลาเราจะทำการตัดแต่งพืชผัก และเก็บเกี่ยวอาจจะไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่

3 การทำค้างแบบกระโจม สำหรับแบบนี้ก็ไม่ค่อยแตกต่างจากแบบข้อ 2 สักเท่าไหร่ แต่ต่างกันตรงการทำรายที่จะน้อยกว่า เก็บเกี่ยวง่ายกว่าแต่ว่าจะย ากเวลาตัดแต่งเหมือนกัน

4 ทำค้างแบบตัว T ส่วนมากเราจะเห็นเยอะเลยค้างประเภทนี้ ในบริเวณพื้นที่สวนที่เป็นเชิงเขาไม่ค่อยจะเรียบ แต่ว่าบนที่ราบก็ใช้ได้เหมือนกัน สังเกตดี ๆ สวนไหนปลูกถั่วมักนิยมทำค้างแบบนี้กัน ข้อดีเลยคือเก็บเกี่ยวผลผลิตได้สะดวกสบาย รวมถึงเวลาจะตัดแต่งด้วย

5 ทำค้างแบบตัว H หากเป็นการทำสวนแบบธรรมดาก็ไม่ค่อยจะมีค้างแบบนี้สักเท่าไหร่ ส่วนมากจะมีตามสวนใหญ่ ๆ ที่มีการลงทุนสูงในการทำค้าง เนื่องจากว่าวัสดุที่ต้องใช้นั้นก็เป็นเสาปูน ซึ่งแน่นอนว่าต้นทุนสูงมาก หากไม่ใช่เสาปูนก็เป็นโลหะ อาจจะแพงหน่อยแต่อายุการใช้งานนานมาก ๆ และเก็บเกี่ยวผลผลิตได้สะดวก

6 ทำค้างแบบเสาคู่ เป็นเสาค้างที่ดีมากอีกแบบหนึ่งเพราะว่าสามารถทำให้เก็บเกี่ยวได้ง่าย มีความสมดุล ไม่หนักไปในข้างใดข้างหนึ่งจนค้างล้มได้ ส่วนทิศในการปลูกนั้นควรเป็นทิศตะวันออก – ตก เนื่องจากแสงแดดจะได้ทั่วถึงด้วยนั่นเอง

7 การทำค้างแบบตารางห ม  า กฮอต ก็จะเป็นแบบที่โยงเส้นลวดสลับกันเป็นเหมือนตาราง ห ม า กฮอตนั่นเอง ซึ่งค้างแบบนี้จะใช้พื้นที่กว้างสักหน่อย เวลาทำค้างแบบนี้จะต้องหมั่นตัดแต่งกิ่งที่ไม่ให้ผลผลิตออกไป เพื่อทำให้โปร่งโล่งแสงแดดจะได้ส่องทั่วถึง

การจะทำค้างนั้นจะต้องคำนึงถึงพื้นที่ในการทำ พื้นที่ในการปลูกรวมถึงพืชที่จะปลูกด้วยว่าเป็นอะไร จากนั้นก็ค่อยมาเลือกว่าควรจะทำค้างแบบไหน หากชอบวิธีทำค้างไอเดียต่าง ๆ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By kasetchaoban
Load More In เกษตร

Check Also

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ร … …