Home เกษตร เหตุผล 5 ข้อ ทำไมไม่ควรลาออกจากงานประจำ มาทำเกษตร

เหตุผล 5 ข้อ ทำไมไม่ควรลาออกจากงานประจำ มาทำเกษตร

9 second read
0
195
5 เหตุผลที่ทำไมไม่ควรลาออกจากงานประจำ มาทำเกษตร

เหตุผล 5 ข้อ ทำไมไม่ควรลาออกจากงานประจำ มาทำเกษตร

มีกระแสคนนิยมลาออกจากงานประจำแล้วมาทำเกษตรเยอะมาก ๆ แน่นอนว่าเหมือนจะเป็นเรื่องดี แต่ มันไม่ง่ายขนาดนั้นคนที่เขาประสบความสำเร็จเขาต่างผ่ านอะไรมามาก ไม่ใช่แค่มีเงิน มีทุน มีพื้นที่แล้วจะออกมาทำเกษตรได้เลย ร ว ยเลย มันมีรายละเอียดยิบย่อยกว่านั้นอีกเยอะและคนที่ลาออกมาทำแล้วล้มเหลวก็มีมากมาย ลองมาอ่ า น  5 เหตุผลที่ทำไมอย่ าออกจากงานประจำ มาทำเกษตร มีอะไรบ้างมาติดตามด้านล่างนี้

1 มีงานประจำมีเงินเดือนอยู่แล้วมันเป็นอะไรที่ดีมาก โดยเฉพาะในสภาวะเศรษฐกิจไม่ค่อยจะดี หลายคนตกงาน หางานทำย าก แต่ถ้าคุณยังมีงานประจำอยู่แล้วอย ากจะทำเกษตรแนะนำว่าควรทำไปพร้อมกันกับงานประจำเลยหากมันเวิร์คก็ค่อยลาออกก็ยังได้ แต่ถ้ามันไม่เวิร์คงานประจำก็ยังอยู่และยังมีเงินเดือนทุกเดือนปกติอีกด้วย ยกเว้นแต่ว่าตกงาน โดนเลิกจ้างแล้วลองหันมาทำเกษตรเต็มตัวก็ไม่ว่ากัน

2 ทุกอย่ างมันมีต้นทุนเสมอ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่มีที่ดินเป็นของตัวเองก็จะต้องเช่าที่ไหนจะลงทุนในเมล็ดพันธุ์ต่าง ๆ ค่ า ปุ๋ ย ค่ าบำ รุง รัก ษ า ค่ าแรง ค่าอุปกรณ์ ฯลฯ ต่อให้มีเงินสำรองแล้วเอามาลงทุนมันก็อาจจะยังไม่พอก็ได้ ก่อนจะลงมือทำอย ากจะให้ร่างแผนดี ๆ ก่อนและควรจะคิดว่าตลาดเราอยู่ที่ไหนด้วย หนักกว่านั้นบางคนไม่มีเงินสำรองก็ต้องก ู็มาทำ หากมันไม่เวิร์คล่ะก็ต้องหาเงินใช้หนี้เขาอยู่ดี เหนื่อยกว่างานประจำอีก

3 งานประจำยังมีวันหยุด ยังมีเวลาเลิกงาน แต่การเป็นเกษตรกรคุณจะได้เป็นตลอด 24 ชั่ วโมง และงานคุณก็ไม่มีวันหยุดอีกด้วย บวกไปกับความขยัน อดทน มีวินัย เพราะเป็นงานที่ไม่มีเจ้านายคอยมาคุมงาน หากวันไหนคุณไม่ทำงานนั่นก็อาจจะแปลว่าไม่มีรายได้ และต้นไม้พืชพันธุ์ต่าง ๆ ที่ปลูกไว้ก็ต้อง m า ย การดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ สั ต ว์ เ ลี้ ย ง เราต้องทำทุกวันแทบจะไปไหนไกลไม่ได้เลย

4 มีความเ สี่ ย ง มากเวลาเจอวิกฤติใหญ่ ๆ เช่น ภั ย ธ รรมชาติ  โร ค ร ะ บ า ด ทุกอย่ างล้วนมีผลกระทบ คุณมีแนวทางที่จะรับมือได้ไหวไหม   เพราะบางสวนถึงกับล้ ม ล ะ ล า ยไปเลย โดยเฉพาะแล้งมาไม่มีน้ำ ฝนมาหนัก ๆ ก็น้ำท่วม เสียหายหมด นั่นคือสิ่งที่จะต้องเจอ

5 อย ากจะทำเกษตรคุณก็ต้องมีความรู้ด้านนี้ด้วยเหมือนกัน ไม่ใช่เห็นภาพสวย ๆ ของคนอื่นแล้วอย ากทำตามเพราะคิดว่ามันง่าย ลาออกมาแล้วหากขาดความรู้มีแค่เงินทุนมันก็ล้มเหลวได้ง่ายมาก หากมีความรู้ต่อให้ไม่มีทุนเยอะก็ยังจะหาทางไปได้ง่ายกว่าคนที่ไม่รู้อะไรเลยแต่อย ากจะมาทำ แบบนี้ล้มแน่ ๆ

แม้มันจะย ากยังไงหากคุณรักที่จะทำเกษตรจริง ๆ ก็จงเชื่อมั่นในตัวเองและพัฒนาตัวเองเสริมความรู้อยู่เรื่อย ๆ และค่อย ๆ ลงมือทำโดยอย่ าเพิ่งออกจากงานประจำก็ได้ แต่ใช้เวลาในวันหยุดมาทำแบบค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า หากมันดีและเห็นหนทางที่จะเป็นไปได้แล้วค่อยตัดสินใจลาออกมันยังดีกว่า

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By kasetchaoban
Load More In เกษตร

Check Also

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ร … …