Home ข่าว ปลูกผักสวนครัว 7 ชนิดในกระถาง ไว้กินเองที่บ้าน พื้นที่น้อยก็ทำได้

ปลูกผักสวนครัว 7 ชนิดในกระถาง ไว้กินเองที่บ้าน พื้นที่น้อยก็ทำได้

19 second read
0
178

ปลูกผักสวนครัว 7 ชนิดในกระถาง ไว้กินเองที่บ้าน พื้นที่น้อยก็ทำได้

เชื่อว่าหลายคนอย ากจะปลูกผัก ปลูกต้นไม้แต่ก็มีพื้นที่จำกัด วันนี้เลยมาแนะนำการ ปลูกผักสวนครัวในกระถาง มีผักหลายชนิดเลยที่เป็นผักสวนครัวควรจะมีปลูกไว้ทุกบ้าน ต่อให้คุณอยู่คอนโดมิเนียม อพาร์ตเม้น ห้องเช่า บ้านที่มีพื้นที่น้อยก็ปลูกได้ เพียงแค่มีกระถางและดินเท่านั้นเอง และดินปลูกก็หาซื้อได้ทั่วไปเลย เอาล่ะมาดูกันว่ามีผักอะไรบ้างที่เหมาะจะปลูกในกระถาง

1 ปลูกผักชีในกระถาง

สำหรับผักชีนั้นจะมาเริ่มที่การเอาดินปลูกมาตากให้แห้งก่อน จากนั้นก็ผสมเข้ากับ ปุ๋ ย ค อ ก พอผสมเสร็จแล้วก็เอาเมล็ดพันธุ์ผักชีที่มีมาบดเบา ๆ พอให้แตกจากนั้นก็แช่น้ำเอาไว้สัก 3 ชั่ วโมง นำมาผึ่งลมอีกครั้ง ก่อนจะคลุกเมล็ดกับทรายและเถ้าถ่าน เสร็จแล้วก็เอาไปปลูกลงในกระถางได้เลย และอย่ าลืมคลุมหน้าดินด้วยฟาง ตามด้วยรดน้ำให้ชุ่ม ก็รอผักโตและคอยรดน้ำทุกวันเป็นประจำเลย

2 ปลูกต้นหอมในกระถาง

มาเริ่มที่การเอาเปลือกถั่วลิสงบดและผสมกับดินร่วน ต่อไปก็เอาดินมาใส่ในกระถางปลูกต่อ จากนั้นก็เอาต้นหอมมาตัดแต่ง โดยตัดตั้งแต่รากขึ้นไปยังลำต้นประมาณ 1.5 – 2 นิ้ว ให้เหลือท่อนเล็ก ๆ เพื่อจะใช้ปักชำในกระถางได้ ก็เอามาปักแล้วก็รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น แล้วก็รอให้ใบงอกแข็งแรงแล้วก็ค่อยมารดน้ำวันละ 1 ครั้งก็พอ เพียงเท่านี้เราก็มีต้นหอมไว้ทานตลอดแล้ว

3 ปลูกพริกในกระถาง

มาเริ่มกันที่เอาเมล็ดพริกไป แ ช่ ไว้ในน้ำเพียง 1 วัน แล้วค่อยเอาไปผึ่งแดดเอาไว้ให้แห้ง ต่อไปก็เอาดินร่วมไปผสมกับ ปุ๋ ย ห มั ก ทราย แล้วก็เทลงในกระถางปลูก แล้วก็เอาเมล็ดพริกลงไปปลูกในดิน และดูแลรดน้ำให้ต้นไม้โตสูงสักประมาณ 6 นิ้ว แล้วก็ให้คัดเลือกเฉพาะต้นที่แข็งแรงสุดไปปลูกในกระถางแยก โดยเป็นดินปลูกแบบใช้ดินร่วนปนทราย ปุ๋ ย ห มั กและคอยรดน้ำเช้า – เย็นเป็นประจำและควรตั้งในมุมที่แสงแดดส่องถึงด้วย

4 ปลูกกระเพราในกระถาง

เป็นผักที่จะขาดไม่ได้เลย เพราะว่ากระเพราผักใส่กับอะไรก็หอม อร่อยเสมอ และกระเพราเราปลูกไว้ทานเองได้ง่ายมาก ๆ โดยใช้กระถาง มาเริ่มที่เอาก้านกระเพรานั้นมาริดใบออกมาให้หมดแล้วตัดฐานก้านออกนิดหน่อย ก็เอาไปปักในกระถางดินร่วนผสม ปุ๋ ย ค อ ก  รดน้ำสม่ำเสมอเช้า – เย็น แต่ ร ะ วั งอย่ าให้แฉะเกินไปแล้ววางไว้ในที่โดดแดดส่องถึง

5 ปลูกผักบุ้งในกระถาง

อาจจะต้องปลูกหลายกระถางหน่อย สัก 2 – 3 กระถางกำลังจะ เวลาจะตัดมาทำกับข้าวจะได้พอดี ปลูกง่ายมาก ๆ โดยเลือกเมล็ด พั น ธุ์ ผั ก บุ้ ง ที่สมบูรณ์มาแล้วปลูกลงในดินร่วนแล้วผสมกับ ปุ๋ ย ค อ ก และรากก็จะงอกออกมาโดยใช้เวลาเพียง 2 – 3 วันเท่านั้นเอง อ ย่ าลืมดูแลเรื่องความชื้นของดินด้วย เนื่องจากผักบุ้งนั้นชอบค ว า ม ชื้ น ต่อไปก็อ ย่ าปล่อยให้ขาดน้ำเด็ดขาด และรอกอีกแค่ 1 เดือน เราก็จะเก็บมาปรุงอาหารได้แล้ว

6 ปลูกผักคื่นช่ายในกระถาง

หาเมล็ดพันธุ์คื่นช่ายมาแล้วแช่เอาไว้ในน้ำให้จมน้ำ จากนั้นก็เอามาห่อด้วยทิชชู่และเอาใส่ในกล่องพลาสติก จากนั้นก็ปิดฝาให้แน่นเลยแล้วนำไปแช่ตู้เย็นประมาณ 1 วัน ก็เอามาเพาะในกระถางได้เลย รอไม่นานก็จะงอกโตขึ้นมาสวยงามพร้อมเก็บทานแล้ว

7 ปลูกแตงกวาในกระถาง

บางคนอาจจะไม่รู้ว่าแตงกวานั้นปลูกในกระถางได้ด้วย แน่นอนว่าได้ เพียงเอาดินร่วนปนทรายมาผสม ปุ๋ ย ห มั ก ในอัตราส่วนเท่า ๆ กันแล้วมาใส่ลงกระถาง ต่อไปก็เอาเมล็ดพั น ธุ์ แตงกวาที่สมบูรณ์ปลูกไปเลยกราะถางละ 4 – 5เม็ด จากนั้นก็บำรุงดูแลรอให้โตให้ต้นมีความสูงประมาณ 5 – 7 เซนติเมตร แล้วก็เลือกต้นที่แข็งแรงเก็บไว้ ส่วนต้นที่ไม่สมบูรณ์ก็ถอนทิ้งได้เลย ต่อไปก็หาไม้มาปักไว้เพื่อให้ต้นแตงกวาได้เลื้อย จากนั้นหมั่นรดน้ำที่โคนต้นให้ชุ่มและนำมาให้โดนแดดวันละ 6 ชั่ วโมงและใส่ ปุ๋ ย บำรุงดินด้วย

เพียงเท่านี้เราก็จะมีพืชผักสวนครัวต่าง ๆ ไว้ทานเองแบบง่าย ๆ แล้ว ยังมีอีกหลายชนิดเลยที่เราสามารถเอามาปลูกในกระถางได้ และสิ่งสำคัญคือการดูแลใส่ใจรดน้ำ ใส่ ปุ๋ ยด้วย พออ ย า กจะทำเมนูเราก็ยังมีผักในบ้านเก็บมาทานได้ แม้จะต้องกักตัวในบ้านไม่ต้องออกไปตลาดเราก็ยังมีผักอยู่ หากสนใจก็อย่ าลืมนำไปปลูกกันดูนะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By kasetchaoban
Load More In ข่าว

Check Also

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ร … …