Home เกษตร วิ ธีปลูกมังคุดไว้ทานเองที่บ้าน แค่ต้นเดียวก็ผลดกเต็มต้น

วิ ธีปลูกมังคุดไว้ทานเองที่บ้าน แค่ต้นเดียวก็ผลดกเต็มต้น

13 second read
0
157
วิ ธีปลูกมังคุดไว้ทานเองที่บ้าน แค่ต้นเดียวก็ผลดกเต็มต้น

วิ ธีปลูกมังคุดไว้ทานเองที่บ้าน แค่ต้นเดียวก็ผลดกเต็มต้น

ไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ต้นมังคุดที่ปลูกทานกันเองที่บ้าน เชื่อว่าหลายคนอาจจะคิดว่าปลูกย าก ไม่โตง่าย ๆ หรือคิดว่าปลูกได้แค่ในบางภูมิภาคเท่านั้น จริง ๆ มังคุดเองก็เป็นไม้ผลน่าปลูกไว้ทานเองและยังเติบโตได้ในทุกพื้นที่ด้วย เพียงแต่เราอาจจะต้องเตรียมดินปลูกพื้นที่ปลูกให้ดีและน้ำจะต้องมีเพียงพอ วันนี้จะมาแนะนำวิธีในการปลูกมังคุดให้ติดผลดก เจริญเติบโตได้ดี ทำอ ย่ า ง ไ ร มาติดตามพร้อมกันได้เลย

การเตรียมแปลงปลูกมะมุด

ทำการไถดินแล้วตากเอาไว้ก่อน 10 วัน ทำการไถพรวนแล้วก็ตากอีกรอบ จากนั้นขุดหลุมปลูกในขนาดประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร และตากหลุมไว้ 5 วัน ส่วนระยะห่างระหว่างหลุมนั้นอยู่ที่ 9 x 9 หรือ 10 x 10 เมตร หากเป็นการปลูกจากการตอนหรือเสียบยอดระยะจะปรับมาเป็น 6 x 6 เมตร แล้วเอาปุ๋ ยคอก 5 กำมือหว่านโรยก้ นหลุมร่วมกับปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ประมาณ 1 กำมือ แล้วเกลี่ยคลุกผสมกับดินให้เข้ากัน

การปลูกต้นมังคุด

ในช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการปลูกต้นมังคุดนั้นหน้าฝนจะดีที่สุดเพราะจะช่วยให้ต้นสามารถตั้งตัวได้เร็ว แล้วก็สามารถปลูกได้ 2 แบบ ทั้งเป็นแบบโพนโคน และ แบบหลุมด้วย ซึ่งการปลูกแบบโพนโคนจะนิยมทำในแถบภาค ใต้ พื้นที่ลุ่มน้ำ ฝนตกชุก จะทำโดยการขุดดินขึ้นมากองให้สูงแล้วค่อยวางต้นมังคุดลงปลูกบนนั้นแล้วกลบโคนต้นอีกที แล้วนำไม้มาทำหลัก ทำแบบนี้เพื่อเลี่ยงการโดนน้ำทุ่มนั่นเอง ส่วนการปลูกแบบหลุมก็เป็นพื้นที่ทั่วไปเลย ที่ไม่โดนน้ำท่วมขังได้ง่าย ก็ขุดหลุมปลูกปกติจากนั้นก็คลุกปุ๋ ยคอกผสมเข้าไปกับดิน รองก้ นหลุมแล้วค่อยนำต้นพันธุ์มังคุดมาปลูก แล้วนำไม้มาปักทำหลักเช่นกัน

การบำรุงดูแล

หากเป็นหน้าฝนมีฝนตกบ่อยไม่ต้องรดก็ได้ แต่ถ้าหากไม่มีฝนช่วยจะต้องติดตั้งระบบน้ำและให้น้ำอย่ างเพียงพอ อาจจะเป็นน้ำหยดหรือสปริงเกอร์ก็ได้ ปุ๋ ยนั้นใส่บำรุงต้นก่อนจะถึงเวลาออกด อกครั้งแรก ใช้เป็นสูตร 15 – 15 – 15 ปริมาณ 0.5 – 1 กิโลกรัม/ต้น ส่วนปุ๋ ยบำรุงดอ กจะใช้เป็น 13 – 13 – 21 หรือ 8 – 24 – 24 ปริมาณ 2 – 3 กิโลกรัม/ต้น

และปุ๋ ยบำรุงต้นหลังการเก็บเกี่ยวใช้สูตร 15 – 15 – 15 อัตรา 1 – 3 กิโลกรัม/ต้น อาจจะหาปุ๋ ยพืชสด ปุ๋ ยคอกมาบำรุงเพิ่มด้วยก็ได้ และอย่ าลืมจัดการวัชพืชออก อย่ างน้อย 2 ครั้ง/ปี แต่ถ้าต้นเริ่มโตสูงพ้นหญ้าแล้วไม่ต้องถอนก็ได้

การเก็บเกี่ยว

หากเป็นการปลูกโดยใช้เมล็ดจะติดผลให้เก็บครั้งแรกประมาณอายุ 7 ปี ซึ่งผลอาจยังไม่เยอะนัก แต่พออายุ 13 ปี ผลจะดกกว่าเดิม ช่วงของการเก็บเกี่ยวนั้นหากเป็นทางฝั่งตะวันออกจะเก็บช่วง พ.ค. – มิ.ย. ส่วนของทางภาค ใต้จะเก็บช่วงเดือน ก.ค. – ก.ย. นับจากมังคุดติดด อก 16 สัปดาห์ ผลมังคุดเก็บไว้ 1 – 2 สัปดาห์ในอุณหภูมิปกติ และถ้าอยู่ในอุณหภูมิ 10 – 15 องศา จะเก็บได้นานถึง 2 – 4 สัปดาห์เลย

มังคลเป็นผลไม้ที่มีรสอร่อย มีประโยชน์ทางง่าย และแน่นอนว่าปลูกก็ง่ายด้วย แม้ว่าจะใช้เวลาค่อนข้างนานเหมือนกันกว่าจะได้เก็บเกี่ยว แต่ว่าเราก็ปลูกเอาไว้เลย เพราะเวลาเองก็เดินเร็วเหมือนกัน มันทำให้เรามีไม้ผลไว้เก็บทานเองแบบไม่ต้องเสียเงินซื้อ อย ากจะทานผลไม้อะไรก็ปลูกชนิดนั้นได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …