Home เกษตร ไ อ เ ดี ยเพาะเห็ดบนขอนไม้ ออกเยอะมาก ใช้อุปกรณ์น้อย แทบไม่ต้องลงทุน

ไ อ เ ดี ยเพาะเห็ดบนขอนไม้ ออกเยอะมาก ใช้อุปกรณ์น้อย แทบไม่ต้องลงทุน

14 second read
0
379
ไ อ เ ดี ยเพาะเห็ดบนขอนไม้ ออกเยอะมาก ใช้อุปกรณ์น้อย แทบไม่ต้องลงทุน

ไ อ เ ดี ยเพาะเห็ดบนขอนไม้ ออกเยอะมาก ใช้อุปกรณ์น้อย แทบไม่ต้องลงทุน

อย ากจะปลูกเห็ดไว้ทานเองหรือจะสร้างรายได้แต่มีพื้นที่น้อย ไม่ต้องลงทุนทำโรงเรือนใหญ่ก็ได้โดยใช้วิธีการปลูกเห็ดที่เติบโตบนขอนไม้ได้ เรามีไอเดียการปลูกเห็ดบนขอนมาฝาก จะได้ดอ กเห็ดบานสะพรั่งให้เก็บ เป็นการสร้างพื้นที่แบบเลียนแบบธรรมชาติให้เห็ดขึ้นมาเอง ท่อนไม้จะเป็นแหล่งอาหารชั้นดีให้แก่เห็ดนั่นเอง ซึ่งจะทำให้มีเห็ดเก็บไปได้ย าวนานเลยทีเดียว มาดูขั้นตอนกันได้เลย

พอเราได้ขอนไม้มาแล้วก็เจาะรูด้วยสว่าน ตัดแต่งขอนไม้สักนิดหน่อยแล้วเอาเชื้ อเห็ดมาหยอดลงไปในรูเลย เป็นการเพาะบ่มเส้นใยเหมือนกับการทำให้เห็ดออกมาแบบธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นเห็ดเศรษฐกิจอย่ างเห็ดนางฟ้า เห็ดขอนขาว เห็ดนางรม ฯลฯ ซึ่งการปลูกแบบนี้นอกจากจะทำให้เรามีเห็ดทานแล้วยังเก็บขายเป็นการสร้างรายได้เพิ่มอีกด้วย เก็บได้ต่อเนื่อง 1 – 2 ปีเลยทีเดียว

สิ่งที่เราจะต้องเตรียม

1 ขอนไม้ เช่น ขอนมะม่วง ขอนไม้ขนุน ขอนไม้ย างพารา ฯลฯ ที่ตัดไม่เกิน 7 วัน

2 เชื้ อเห็ดที่ต้องการปลูก เช่น เห็ดหูหน ู เห็ดขอนขาว ฯลฯ

3 สว่าน 5 หุน

4 จุกพลาสติกสำหรับปิดรูเชื้ อ เห็ด

ขั้นตอนในการทำ

นำขอนไม้มาแล้วใช้สว่านเจาะรู 3 – 5 เซนติเมตรโดยประมาณ ระยะห่าง 10 – 12 เซนติเมตร ซึ่งในไม้ 1 ท่อนจะได้ประมาณ 3 – 4 แถวซึ่งก็อาจจะขึ้นอยู่กับขนาดของไม้แต่ละท่อนด้วย หรือจะเจาะแบบสลับฟั นปลาก็ได้ ต่อไปก็แกะเชื้ อเห็ดออกมาจากถุงใส่ในภาชนะ แล้วขยำ ๆ ให้แตกเป็นชิ้น จะได้นำมาใส่รูได้ง่าย ๆ ก็ใส่ให้เต็มแล้วกดลงไป ปิดรูให้มิดชิด แล้วใช้เปลือกไม้หรือปูนซีเมนต์ผสมทราย น้ำ ให้เหลวเหมือนตมแล้วปิดรูไว้หรือจะใช้จุกพลาสติกก็ได้ แล้วบ่มเอาไว้แบบนั้น นำไปวางในที่ร่ม หาอิฐหรือไม้มารองพื้นก่อนวาง พักไว้ 1 เดือน

ทำการรดน้ำไม้ที่บ่มนั้นแบบวันเว้นวัน พอครบ 1 เดือนแล้วก็ให้นำขอนไม้ที่เชื้ อเดินเต็มแล้วนั้นออกแดดได้เลย 15 – 20 วัน ต่อด้วยการเอาไปแช่ในน้ำ 12 ชั่ วโมง โดยแช่ให้จมน้ำแล้วนำไปเก็บในโรงเรือนในที่เก็บมิดชิดเพื่อเปิดดอ กต่อไปเลย

พอนำไปเก็บเพื่อเปิดดอ กแล้วก็รดน้ำท่อนไม้ให้ชุ่มเลย 1 ครั้ง/สัปดาห์ แล้วก็ปิดโรงเรือนให้มิดชิดทิ้งไว้ 3 – 5 วัน ซึ่งโรงเรือนั้นอาจจะคลุมด้วยพลาสติกดำแบบทำเองเล็ก ๆ ก็ได้ ไม่ต้องสร้างใหญ่โต

แล้วเราจะค่อย ๆ เห็นเห็ดที่ปลูกบนขอนทยอยออกดอ กมาในชุดแรกช่อง 2 – 3 เดือน จากนั้นก็เอาขอนไปตากแดดแล้วแช่น้ำ 12 ชั่ วโมงเหมือนเติม แบบไม่ต้องเติมเชื้ อเห็ดใหม่ก็จะมีเห็ดทยอยออกมาเรื่อย ๆ เหมือนเดิม ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เห็ดออกมาให้เราเก็บย าวนานเลย

ใครสนใจวิธีในการปลูกเห็ดโดยใช้ขอนไม้ก็ลองนำเอาวิธีนี้ไปปรับใช้กันได้เลย อย ากจะกินเห็ดอะไรก็เลือกเชื้ อเห็ดชนิดนั้น ๆ มาปลูก ซึ่งก้อนเชื้ อเห็ดนั้นราคาไม่แพงเชื่ อว่าทุกคนสามารถหาซื้อมาได้อย่ างแน่นอน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …