Home เกษตร พริกจินดีแดงปลูกอย่ างไรให้ผลดกหนา เก็บได้นาน

พริกจินดีแดงปลูกอย่ างไรให้ผลดกหนา เก็บได้นาน

12 second read
0
200
พริกจินดีแดงปลูกอย่ างไรให้ผลดกหนา เก็บได้นาน

พริกจินดีแดงปลูกอย่ างไรให้ผลดกหนา เก็บได้นาน

พริกจินดาแดงปลูกอย่ างไร ให้ติดผลดก ทำให้เรามีพริกเก็บได้นานขึ้นหรือจะเก็บไปจำหน่ายก็ได้ราคาดี ในการปลูกไม่มีอะไรยุ่งย าก แต่อาจจะต้องดูแลให้พริกสมบูรณ์ทั้งต้น ทั้งดอ กและผล เพื่อให้ได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ อีกอย่ างถ้าหากขายจะขายได้ง่ายกว่าพริกไม่สวยอยู่แล้ว มาดูกันว่าขั้นตอนในการปลูกเป็นอย่ างไร

การเพาะเมล็ดพริกจินดาแดง

เริ่มต้นที่การเอาเมล็ดพริกจินดาแดงไปแช่น้ำไว้ 1 คืน แล้วเมล็ดไหนที่ลอยน้ำก็เก็บทิ้งได้เลย แล้วก็เอาเฉพาะเมล็ดที่จมมาใช้ โดยให้ห่อด้วยผ้าแล้ววางไว้ที่ร่ม  2 – 3 วัน และคอยพรมน้ำด้วยอย่ าให้แห้ง จะช่วยกระตุ้นให้งอกเร็วขึ้น จะเห็นปลายแหลม ๆ ยื่นออกมาจากผ้าแล้วก็นำไปเพาะลงแปลงได้

หยอดเมล็ดที่งอกแล้วลงปลูก

เราจะต้องเตรียมหลุมเอาไว้ แล้วนำเสมอที่เราห่อและงอกแล้วมาหยอดลงหลุมไป 2 – 3 เมล็ด/หลุม ประมาณ 30 วันต้นกล้าพริกจะโตแล้ว จากนั้นค่อยทำการแยกต้นกล้าย้ ายไปปลูกในที่ที่ต้องการ อาจจะลงดินเลยหรือปลูกในกระถางก็ได้

การเตรียมดินปลูกพริก

ให้ทำการพรวนดินในความลึก 15 – 30 เซนติเมตร ประมาณ 2 – 3 ครั้ง และจะต้องทำการตากดินครั้งละ 5 – 7 วันก่อน อาจจะใช้ปุ๋ ยคอกประมาณ 20 กิโลกรัมต่อพื้นที่ 5 ตารางเมตร จะช่วยทำให้ดินมีสภาพร่วนซุยมากขึ้น รากต้นพริกออกหาอาหารได้ง่าย แล้วจัดการเกลี่ยหน้าดินให้เรียบเลย

หากพื้นที่เป็นดินเหนียวก็ให้ทำแปลงยกร่องขึ้นมาหน่อยเวลารดน้ำจะได้ไม่ขังนานเกินไป ยกร่องสัก 5 เมตร ความกว้างร่องก็ 2 เมตร ลึก 0.5 – 1 เมตร แต่ถ้าเป็นพื้นที่ในเขตชลประทานก็ยกร่องกว้าง 80 เซนติเมตร กว้าง 25 เซนติเมตร ถ้ามีฝนตกชุกก็ทำเป็นแถวคู่ ระยะห่างระหว่างต้น 50 x 50 เซนติเมตร กว้าง 120 เซนติเมตร ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนไปตามชนิดสายพันธุ์ของพริกได้

การบำรุงดูแล

พริกนั้นอาจจะติดผลให้เก็บได้นานถึง  6 เดือนเลย หรือบางครั้งอาจจะมากกว่า และในเรื่องน้ำก็สำคัญ พริกไม่ชอบน้ำขังแต่ก็ขาดน้ำไม่ได้ ในช่วงแรกของการปลูก สัปดาห์ที่ 5 – 6 จะต้องคอยรดน้ำทุกวัน แล้วพอต้นพริกตั้งต้นได้แล้วก็ค่อยให้น้ำแบบ 3 – 5 วัน/ครั้ง ก็ได้ จะช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้นเสมอ ในส่วนของปุ๋ ยก็ช่วง 30 – 60 วัน ต้นพริกจะโตแล้วให้เป็นปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ในอัตรา 25 กิโลกรัม/ไร่ ช่วง 60 – 90 วัน ก็ให้ปุ๋ ย 13 – 13 – 21 ในอัตรา 25 กิโลกรัม/ไร่ พอหลัง 90 วันก็เริ่มมีผลให้เก็บแล้ว

พอเราปลูกพริกแล้วได้ประมาณ 90 วันก็ทยอยเก็บได้เลย ส่วนจะเลือกเก็บพริกแบบผลเขียว ผลสุกสีแดงแล้วก็ตามสะดวกเลย และควรทยอยเก็บพริกทุก 7 – 10 วัน โดยให้เด็ดเอาทีละเม็ด สำหรับขั้นตอนในการปลูกพริกก็มีประมาณนี้ ลองนำไปปลูกตามกันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …