Home เกษตร การทำให้หน่อไม้ติดหน่อดก ให้ออกนอกฤดู

การทำให้หน่อไม้ติดหน่อดก ให้ออกนอกฤดู

10 second read
0
54
การทำให้หน่อไม้ติดหน่อดก ให้ออกนอกฤดู

การทำให้หน่อไม้ติดหน่อดก ให้ออกนอกฤดู

หน่อไม้นั้นจะติดหน่อดกในช่วงฤดูฝน เพราะว่ามีน้ำมารดบำรุงอยู่เป็นประจำ ทำให้แตกหน่อออกมาได้ตลอด และช่วงนั้นราคาหน่อไม้จะถูกและหน่อไม้หาง่าย

แต่ถ้าเทียบกับหน้าร้อนซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูของหน่อไม้ ทำให้ราคาหน่อไม้มันดีเป็นพิเศษ ใครที่มีหน่อไม้ขายช่วงนี้ก็เรียกว่าเป็นช่วงกอบโกยก็อาจจะถูก

มาดูกันว่าวิธีทำให้หน่อไม้ติดหน่อดกในช่วงนอกฤดูนั้นทำอย่ างไรบ้าง

หน่อไม้นั้นเป็นอะไรที่นำมาประกอบอาหารได้อร่อยมิใช่น้อยเลย แถมยังมีประโยชน์ด้วย เอามาทำเป็นเมนูยอดฮิตอย่ างแกงหน่อไม้ก็ได้ กลมกล่อมหน่อย ๆ หรือจะใส่แกงเหลือง ต้มจืด นำไปผัดกับไข่ก็เข้าทีไม่น้อยเลย ในหน่อไม้ยังมีกรดอะมิโน ฟอสฟอรัส แคลเซียมอีกด้วย ดีต่อร่างกาย

การกระตุ้นหน่อไม้ให้แตกหน่อวิธีคุณนิยม บุญเสมอ

ในเดือนมกราคมนั้นช่วงกลาง ๆ เดือน ให้รดน้ำต่อเนื่อง 3 วัน แล้วก็ให้ปุ๋ ยคอก ปุ๋ ยยูเรีย 1 เดือนต่อไปเราจะเห็นการแตกหน่อของไผ่แล้ว ได้เป็นหน่อไม้มาก็ทยอยเก็บเกี่ยวมาประกอบอาหารได้เลย

การกระตุ้นหน่อไม้นอกฤดูโดยคุณ Liam Khetpukhiaw

สำหรับวิธีนี้ก็ให้เริ่มที่การสางกอใหม่ โดยเว้นกอหรือไผ่ที่เพิ่งเกิดใหม่ออกมา โดยการสางนั้นให้เหลือไว้สัก 3 – 4 ลำ แล้วค่อยให้ปุ๋ ย ใช้เป็นสูตร 25 – 7 – 7 ในปริมาณ 3 กำมือ แล้วค่อยให้เป็นปุ๋ ยธรรมชาติอีกรอบทับไปเลยครึ่งกระสอบ/กอ แล้วเอาฟางมากลบให้หนาประมาณ 1 ฟุต จากนั้นก็หมั่นให้น้ำสม่ำเสมอ พอครบ 1 เดือนก็จะมีหน่อไม้ออกมาให้เก็บแล้ว

เป็นสูตรง่าย ๆ ที่จะเป็นการบังคับให้กอไผ่นั้นมีการแตกหน่อออกมาในช่วงนอกฤดู สิ่งที่สำคัญอย่ าให้ขาดหากต้องการให้หน่อไม้ออกมาเยอะ ๆ คือน้ำ จะต้องให้น้ำอย่ างเพียงพอ หากสนใจอย ากจะมีหน่อไม้เก็บช่วงหน้าร้อนก็ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ลองดู

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …