Home เกษตร ปลูกกล้วยน้ำว้าให้ได้เครือใหญ่ ควรระยะห่างเท่านี้ จะงามไวเวลาออกเครือจะได้เยอะ

ปลูกกล้วยน้ำว้าให้ได้เครือใหญ่ ควรระยะห่างเท่านี้ จะงามไวเวลาออกเครือจะได้เยอะ

14 second read
0
123
ปลูกกล้วยน้ำว้าให้ได้เครือใหญ่ ควรระยะห่างเท่านี้ จะงามไวเวลาออกเครือจะได้เยอะ

ปลูกกล้วยน้ำว้าให้ได้เครือใหญ่ ควรระยะห่างเท่านี้ จะงามไวเวลาออกเครือจะได้เยอะ

กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่ตลาดต้องการอยู่ตลอด มีประโยชน์หลายด้านมาก ๆ อีกด้วย ปลูกโตเร็วมาก โดยเฉพาะการปลูกหน้าฝนจะช่วยให้ตั้งต้นได้เร็วกว่าเดิม ใครอย ากจะทำเกษตรแต่ยังคิดไม่ออกว่าจะปลูกอะไรดี ก็ลองมาเป็นกล้วยน้ำว้าก็มีประโยชน์แถมยังขายได้ราคาดีอีกด้วย มาดูวิธีในการปลูกกันได้เลย

การปลูกกล้วยน้ำว้า

แนะนำให้ปลูกช่วงหน้าฝนจะเป็นดีเพราะมีน้ำฝนช่วยรดน้ำด้วย พันธุ์กล้วยน้ำว้าก็เอาหน่อมาปลูกเลย ส่วนขนาดหลุมก็เป็น 50 x 50 x 50 เซนติเมตร ส่วนดินปลูกก็เอาปุ๋ ยคอกมาจำนวน 5 กิโลกรัม คลุกผสมให้เข้ากันแล้วก็เอาลงรองก้ น หลุมได้เลย โดยให้มีดินที่ผสมนั้น 2 ใน 3 ของหลุม แล้วค่อยเอาต้นพันธุ์มาปลูกลงไป ให้ระดับดินในถุงสูงกว่าดินปากหลุมนิดหน่อย เวลากลบก็ให้กดให้แน่น จากนั้นหาฟางข้าวมาคุมโคนต้นเอาไว้แล้วรดน้ำให้ชุ่มได้เลย

การบำรุงดูแล

ในส่วนระยะของการปลูกนั้นจะอยู่ที่ 2.5  x 3 เมตร หรือ 2.5 x 2.5 เมตร ซึ่งจะได้ประมาณ 200 ต้น/ไร่ หรือ 250 ไร่/ต้น จากนั้นก็บำรุงด้วยปุ๋ ย 13 – 13 – 21 หรือ 15 – 15 -15 อัตรา 1 กิโลกรัม/ต้น/ปี แล้วแบ่งใส่ 4 ครั้ง ให้ครั้งละ 250 กรัม โดยในครั้งแรกนั้นหลังการปลูกใส่เป็นสูตร 15 – 15 – 15 ต่อไปครั้งที่ 2 ใส่หลังจากครั้งแรก 3 เดือนด้วยสูตร 15 – 15 – 15 ส่วนครั้งที่ 3 ก็ให้หลังจากครั้งที่ 2 อีก 3 เดือนด้วยสูตรเดียวกัน ส่วนในครั้งที่ 4 นั้นก็ให้ห่าง 3 เดือนเช่นกันแต่มาใช้เป็นสูตร 13 – 13 – 21

กล้วยนั้นอาจจะสามารถอยู่แบบแล้งน้ำได้ดีแต่ว่าจะไม่ให้น้ำเลยก็ไม่ได้เหมือนกัน ซึ่งถ้าขาดน้ำก็ส่งผลต่อผลผลิตเช่นกัน หากดินมีความชุ่มชื้นมากพอก็จะทำให้กล้วยนั้นออกผลมาดี และต้องปลูกในพื้นที่มีลมพัดผ่ า นสะดวกอีกด้วย ถ้าจะให้ดีอย่ าปล่อยให้ดินแห้งนาน ส่วนการตัดแต่งกล้วยน้ำว้านั้น ให้ตัดแต่งหน่อทำหลังการปลูก 3 – 4 เดือน แล้วจะทยอยมีหน่อขึ้นมาเรื่อย ๆ เลยที่โคน ก็จัดไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงเวลาออกปลีหรือหลังปลูก 7 – 8 เดือน แต่ก็เหลือหน่อไว้ 1 – 2 หน่อ ให้ห่างกัน 4 เดือน เพื่อให้กล้วยสมบูรณ์ดี ซึ่ง 2 หน่อที่เหลือนั้นให้อยู่ตรงข้ามกัน

นอกจากการตัดแต่งหน่อแล้วการตัดแต่งใบด้วยก็สำคัญ โดยให้ตัดแต่งช่วงที่กำลังโตถึงช่วงของการเก็บเกี่ยวเลย แล้วให้เลือกเป็นใบแก่ออกไป ใบเป็นโร คก็ตัดออกไปเหมือนกัน โดยให้เหลือไว้ 7 – 12 ใบก็พอ เพื่อป้องกันต้นกล้วยโค่นช่วงติดปลี จะเป็นตัวช่วยปรุงอาหารทำให้ผลใหญ่สมบูรณ์

การเก็บเกี่ยว

กล้วยน้ำว้านั้นจะเก็บเกี่ยวก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการขนส่งด้วย ถ้าไกลหน่อยก็อาจจะตัดที่ความแก่ 75% โดยประมาณ ดูความแก่ – อ่อน ของกล้วยตามต้องการเลย สังเกตที่เหลี่ยมของกล้วยด้วยหากเริ่มไม่มีเหลี่ยมแล้วก็แปลว่าเก็บได้ แต่ถ้าชอบสุก ๆ แบบเก็บมาทานได้เลยก็รอจนเหลืองก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าหากจะเก็บขายก็จะต้องเก็บตอนเขียวเพราะต้องเผื่อเวลาในการขนส่งด้วย

สำหรับการปลูกกล้วยน้ำว้าให้เจริญเติบโตได้ดีก็มีขั้นตอนประมาณนี้เลย หากสนใจก็ลองปลูกตามกันได้เลย และอย่ า ลืมหาตลาดที่ต้องการขายด้วยนะ กล้วยน้ำว้านั้นสร้างรายได้งามเหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …