Home เกษตร ชำหน่อกล้วยอ ย่ า งไรให้ต้นติดไว ได้ผลผลิตดี

ชำหน่อกล้วยอ ย่ า งไรให้ต้นติดไว ได้ผลผลิตดี

12 second read
0
180
ชำหน่อกล้วยอ ย่ า งไรให้ต้นติดไว ได้ผลผลิตดี

ชำหน่อกล้วยอ ย่ า งไรให้ต้นติดไว ได้ผลผลิตดี

กล้วยปลูกง่ายเพียงเอาหน่อมาชำก็ติดได้แล้ว แต่ว่าหากเราชำไปเฉย ๆ โดยไม่ได้ดูความสมบูรณ์ของหน่อไม่มีการป้องกันเชื้ อราไว้ก่อนบางทีก็ทำให้รอดย ากเหมือนกัน เพราะหน่อกล้วยเองก็เน่าง่ายเอามาก ๆ ด้วย สำหรับใครที่อย ากจะให้การชำกล้วยมีอัตราการรอดสูงขึ้น เติบโตมามีผลผลิตดีเรามีวิธีในการชำมาแนะนำ สามารถนำไปปรับทำตามได้เลย

การชำหน่อกล้วย

ดินที่นำมาเพาะชำนั้นจะต้องระบายน้ำได้ดี มีความชื้นที่เหมาะสมเพราะว่ากล้วยเองก็ชอบชื้นเหมือนกัน แม้จะทนแล้งได้ดีก็ตาม ถ้าปลูกดินเหนียวหาปุ๋ ยคอกมาผสมด้วยจะเพิ่มความร่วนซุยให้ดินได้ อาจจะทำการยกร่องขึ้นมาเพื่อไม่ให้น้ำท่วมขัง และให้ระวังแรงลมไว้ด้วยเพราะบางทีก็ต้านไม่ไหวหากต้นสูงและยังไม่ฟื้นตัวดีอาจจะต้องหาไม้มาค่ำเอาไว้  ในการเพาะชำกล้วยนั้นเอาหน่อมาแช่ในน้ำย าเร่งรากผสมไตรโครเดอร์มา 2 ชั่ วโมง แล้วก็ใช้ดินผสมแกลบดำ 4 ส่วน แกลบเก่า 1 ส่วน ใส่ถุงเพาะแล้วนำหน่อกล้วยปักชำลงไปได้เลย

เวลาจะปลูกกล้วยนั้นให้เตรียมหลุมขนาด 50 x 50 เซนติเมตร จากนั้นก็ให้ตากดินเอาไว้ก่อน 1 สัปดาห์ แล้วก็ค่อยเอาปุ๋ ยคอกมาผสมรองก้ นหลุมด้วย แล้วทำให้นูนขึ้นมาสัก 20 เซนติเมตร แล้วก็เอาหน่อกล้วยที่ชำติดแล้วมาวางลงไปเลย จากนั้นกลบดินให้แน่น รดน้ำให้ชุ่มเลย เว้นระยะห่างให้พอดี และอย่ าให้ยอดหน่อโผล่สูงกว่าหน้าดิน พอเราปลูกไปได้ประมาณ 5 – 6 เดือนก็จะเริ่มให้ผลผลิตแล้ว

การบำรุงดูแล

แม้ว่ากล้วยจะทนแล้งแต่ก็ขาดน้ำนานไปก็ไม่รอดเหมือนกัน กล้วยยังชอบแดดอีกด้วยเหมาะจะปลูกในพื้นที่มีความโล่งแจ้งแสงแดดสาดเข้าถึง ถ้าเป็นไปได้ควรจะรดน้ำทุกวันเลยแต่จะต้องระวังไม่ให้มีน้ำขัง ปุ๋ ยนั้นก็ให้แค่ปุ๋ ยคอกในตอนแรกที่ปลูกก็พอแล้ว หรือจะเพิ่มปุ๋ ยไนโตรเจนด้วยก็ได้ และให้ปุ๋ ยยูเรีย 1 ครั้ง/เดือน ก็ช่วยให้กล้วยเติบโตได้ดี หาไม้ช่วยค้ำต้นเอาไว้ด้วยก็จะดีป้องกันการโค่นล้มจากแรงลม

ในการปักชำหน่อกล้วยก็ไม่ได้ย ากอะไรเลย ไม่นานก็มียอดโผล่มีการแตกรากใหม่ออกมาพร้อมสำหรับการนำไปปลูกต่อแล้ว หรือใครที่ทำการเพาะกล้วยเพื่อจำหน่ายจะเน้นปริมาณการเอาหน่อมาเพาะก็ช่วยได้เยอะเลย ทำให้รากเดินดีได้เร็ว ขายง่ายอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …