Home เกษตร วิธีทำน้ำเอาไว้รด ห มั ก 3 วัน รดต้นอะไรก็งาม ได้ผลดกดี

วิธีทำน้ำเอาไว้รด ห มั ก 3 วัน รดต้นอะไรก็งาม ได้ผลดกดี

8 second read
0
126
วิธีทำน้ำเอาไว้รด ห มั ก 3 วัน รดต้นอะไรก็งาม ได้ผลดกดี

วิธีทำน้ำเอาไว้รด ห มั ก 3 วัน รดต้นอะไรก็งาม ได้ผลดกดี

มีสูตรบำรุงต้นไม้แบบที่ทำใช้เองได้หลากหลายสูตรมาก แต่ไม่ว่าจะสูตรไหนก็ควรจะใช้ในปริมาณที่เหมาะสมและเหมาะกับต้นไม้ด้วย และอีกหนึ่งสูตรที่น่าสนใจ ใช้ดี เป็นที่นิยม สามารถทำใช้ได้ง่าย เพียง 3 วันเท่านั้นเราก็เอามาใช้ได้แล้ว ส่วนผสมในการทำก็หาได้ทั่วไปเลย ไม่ต้องลงทุนอะไรเยอะด้วยไม่ต้องง้อส ารเคมีอัน ตรายแต่ต้นไม้เราสวย มาดูขั้นตอนการทำได้เลย

สิ่งที่จะต้องทำ

1 น้ำซาวข้าวหมั ก 3 วัน

2 นมสดรสจืด

ขั้นตอนการทำ

เอาน้ำซาวข้าวที่หมั กแล้วมาเทผสมเข้ากับนมสดรสจืด โดยใส่ในอัตรา 10 : 1 ไปจนถึง 1 : 1 จากนั้นเทใส่ลงในขวด แล้วปิดฝาให้สนิทแล้วเขย่ าเลย จนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันจากนั้นหาที่วางหมั กไว้จนกว่าจะเห็นส่วนผสมนั้นแยกชั้นออกมาเป็น 3 ชั้น แล้วก็เอามาใช้ได้เลย แต่ว่ากลิ่นของน้ำหมั กนี้จะไม่ค่อยพึงประสงค์เท่าไหร่นัก จะเหมือนกลิ่นนมบูด แต่ว่านั่นก็แปลว่าน้ำหมั กพร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว

การนำไปใช้งาน

พอน้ำหมั กแยกชั้นแล้วก็เอามาใช้เลย หากเราใส่นมสดเยอะจะทำให้แยกชั้นช้า พอเห็นว่าแยกแล้วเราก็กรองเอากากออกไป ได้มาเพียงแต่น้ำหมั กแล้วก็เอาไปผสมกับน้ำเปล่า โดยจะใช้น้ำหมั ก 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำเปล่าสะอาด 5 – 10 ลิตร เสร็จแล้วก็เอาไปรดแปลงผักหรือจะฉีดพ่นทางใบก็ได้ แต่อย่ าใช้เยอะไปจะทำให้ความหวานของไม้ผลนั้นลดลง สูตรนี้จะเหมาะกับการลดความเปรี้ยวในพืชผลบางชนิด เช่น มะนาว

ใครที่ปลูกไม้ผลที่มีรสเปรี้ยวอย ากจะลองลดความเปรี้ยวจี๊ดลงไปให้ทานง่ายขึ้นก็เอาสูตรน้ำหมั กนี้ไปรดบำรุงเลย ทำให้รสชาติอร่อยมากขึ้นและยังบำรุงส่วนต่าง ๆ ของพืชให้เจริญงอกงามอีกด้วย แต่ก็ประกอบกับการบำรุงดูแลที่ดีด้วยนะแล้วเราจะได้ผลผลิตที่น่าพอใจ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …